29/12/2020: DÒNG TIỀN TÍCH CỰC, THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC XU HƯỚNG TĂNG ĐIỂM

28/12/2020 16:59

ĐIỂM TIN CHÍNH

· DÒNG TIỀN TÍCH CỰC, THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC XU HƯỚNG TĂNG ĐIỂM.

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,091.33 điểm, tăng 6.91 điểm, số mã tăng/giảm đạt 240/194. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 14,587.37 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 723 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 196.57 điểm (+ 2.14%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GVR, GAS, BID, HPG, PLX. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm CTG, VNM, SAB, BCM, MWG.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE và HNX. Trên HOSE, khối ngoại bán ròng 348 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 25 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là BVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua gói chi tiêu và viện trợ đại dịch trị giá 2.3 nghìn tỷ USD, chứng khoán châu Á trái chiều. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/12, Nikkei 225 Nhật Bản tăng 0.74%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.06% và Shanghai Composite Thượng Hải tăng nhẹ 0.02%, trong khi ở chiều ngược lại, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.27%. Thị trường chứng khoán Australia vẫn đang nghỉ lễ.

- Trong một sự đảo ngược đột ngột vào cuối ngày Chủ nhật, Tổng thống Trump đã ký thành luật gói chi tiêu và viện trợ đại dịch trị giá 2.3 nghìn tỷ đô la, khôi phục trợ cấp thất nghiệp cho hàng triệu người Mỹ sau khi chương trình hỗ trợ thất nghiệp trong đại dịch kết thúc vào ngày 27/12, đồng thời gói chi tiêu này sẽ cung cấp tiền để duy trì hoạt động của các cơ quan chính phủ, giúp tránh được kịch bản hàng triệu nhân viên chính phủ đối mặt với rủi ro thu nhập khi chính phủ phải đóng cửa một phần nếu Trump không thông qua gói kích thích trên.

- Cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 28/12 cho biết Hàn Quốc đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở 3 người trở về từ Anh hồi tuần trước. Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nhật Tamura Norihisa tối 25/12 đã xác nhận 5 người trở về từ Anh bị nhiễm biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2. Thông tin trên rất đáng lo ngại khi các chuyên gia y tế ở Anh cho biết biến thể mới có nguy cơ lây nhiễm cao hơn tới 70% so với biến thể cũ.

- Một chiến dịch tiêm chủng phối hợp đang được tiến hành ở châu Âu, chỉ vài ngày sau khi Liên minh châu Âu phê duyệt vaccine do Pfizer và BioNTech phát triển. Vương quốc Anh có thể phê duyệt vaccine AstraZeneca trong vài ngày tới.

- Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng mạnh vào lúc 16h31, giao dịch ở mức giá 48.76 USD/thùng, tăng tương ứng 1.10% so với giá đóng cửa. Các thông tin tích cực như thỏa thuận Brexit và gói kích thích kinh tế tại Mỹ được cho là động lực thúc đẩy giá dầu. Về phía nguồn cung dầu, OPEC+ sẽ bắt đầu tăng sản lượng thêm 500,000 thùng/ngày kể từ ngày 01/01/2021.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường tăng điểm tích cực ngay từ đầu phiên, duy trì xu hướng tăng điểm đã xác lập trước đó. Dù có những phút bị bán về tham chiếu do ảnh hưởng bởi tin tức về dịch Covid-19 nhưng nhanh chóng tăng trở lại trước sự hoạt động tích cực của dòng tiền. Triển vọng tích cực về kết quả kinh doanh quý 4 hướng dòng tiền đổ vào mua cổ phiếu chứng khoán và cổ phiếu dầu khí, đẩy giá tăng mạnh. Cổ phiếu thép HPG cũng tăng mạnh trước dự báo lợi nhuận quý 4 khả quan, hưởng lợi từ việc giá thép trên thị trường tăng nóng những ngày cuối năm. Xu hướng chung của thị trường chứng khoán vẫn là tích cực trong trung hạn, hành động canh mua trong những nhịp điều chỉnh có thể là lựa chọn gia tăng lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư.

- Thị trường những ngày cuối năm sẽ chịu hai lực kéo chính là kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dần rõ ràng hơn, và một mặt khác là tâm lý chuẩn bị nghỉ lễ sẽ làm giảm nhịp độ mở trạng thái mua mới của nhiều nhà đầu tư. Do đó, dù giữ quan điểm tích cực về thị trường trong trung hạn, nhưng chúng tôi dự báo những phiên giao dịch giằng co, rung lắc sẽ còn diễn ra luân phiên với những phiên tăng điểm. Chiến lược canh mua giá thấp và nắm giữ qua năm mới có thể sẽ phù hợp hơn trong giai đoạn hiện nay.

Hành động: 

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể thực hiện chiến lược giải ngân và nắm giữ qua năm mới, kết hợp cơ cấu danh mục. Tập trung các cổ phiếu đầu ngành, có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
- Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Nhà khách Bông Sen (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma