04/02/2020: Thanh khoản lớn, VNINDEX lội ngược dòng ngay trong phiên

03/02/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản lớn, VNINDEX lội ngược dòng ngay trong phiên.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 928 điểm, giảm 8.48 điểm, số mã tăng/giảm đạt 58/297. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng so với phiên trước, đạt mức 5,053.37.

- Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 275.51 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 101.31 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, CTG, HPG, NVL, DHG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, GAS, PLX, VJC, BVH.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 50.36 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 13.21 tỷ đồng.
(chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm đột ngột trong ngày đầu tiên giao dịch sau tết, chỉ số Shanghai Composite giảm 7.72% thể hiện phản ứng của thị trường với các diễn biến từ dịch bệnh Corona với nền kinh tế. Các chỉ số còn lại như Nikkei Nhật Bản giảm 1.01%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.17%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.01%, ASX200 Australia giảm 1.34%. Nhìn chung, các thị trường ngoài Trung Quốc có mức giảm nhẹ trong ngày giao dịch đầu tuần. Hiện vẫn chưa rõ thông tin xác thực rằng các nhà máy sản xuất của Trung Quốc khi nào hoạt động trở lại và có khoảng bao nhiêu nhà máy vận hành, tình hình dịch bệnh càng kéo dài cùng mức độ lây lan nhanh thì sẽ gián đoạn đến hoạt động sản xuất của Trung Quốc, vốn dĩ không có cuộc dịch bệnh này thì tốc độ tăng trưởng cũng đã chậm lại. Trung Quốc mới đây cũng cho biết họ sẽ bơm 173 tỷ USD vào nền kinh tế nhằm ổn định nền kinh tế.

- Sản lượng dầu và khí ngưng tụ của Nga trong tháng 1/2020 đạt 11.28 triệu thùng/ngày, tăng so với con số 11.26 triệu thùng/ngày của tháng 12/2019. Giá dầu thô chịu sức ép khi các hãng hàng không tạm ngừng các chuyến bay đến Trung Quốc. Vào lúc 16h30p giờ VN (03/02), Crude Oil WTI đang giao dịch ở mức 51.5 USD/thùng (giảm 0.2%).

Kịch bản nào cho thị trường:

- Ngay sau khi mở cửa, dưới sức ép của đợt sụt giảm từ thị trường Trung Quốc, các thị trường khác của Châu Á cũng rơi mạnh, nhưng về dần cuối phiên mức độ giảm theo quan sát là thu hẹp dần so với mở cửa. VNINDEX diễn ra khá tương đồng, chỉ vài phút sau mở cửa chỉ số sụt giảm về gần 890 điểm, mức độ ở lúc này có phần còn nghiêm trọng hơn phiên Thứ Năm tuần trước khi số mã giảm lớn hơn và nhóm VN30 đều chìm trong sắc đỏ. Đóng cửa chỉ số thu hẹp mức giảm với một cây nến xanh rút chân, thanh khoản khớp lệnh lớn cho thấy dòng tiền đã bắt đầu vào để mua hết lượng bán tháo. So với nhận định trước, VNINDEX diễn ra khá phù hợp với kịch bản 925 điểm của chúng tôi, vùng gap 915 - 920 điểm vào ngày 1/2/2019 đã được lấp, đường RSI cũng tiến gần đến mức 30 điểm. Chúng tôi đề xuất hai kịch bản, kịch bản tích cực chỉ số sẽ tạo đáy tại vùng 920 điểm rồi đi lên. Kịch bản kém tích cực hơn, chỉ số sẽ hồi nhẹ rồi giảm về 880 - 890 điểm.

Hành động: 

Với nhà đầu tư dài hạn, có thể cân nhắc mua vào một số cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, giá đã giảm sâu do ảnh hưởng của dịch bệnh, hạn chế các nhóm ngành hàng không, các doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn. Với các nhà đầu tư ngắn hạn, cơ cấu danh mục theo hướng giảm tỷ trọng những mã rủi ro. Hạn chế mua đuổi/giải ngân mạnh trong giai đoạn này mà chỉ mua thăm dò vừa phải, vì các biến cố bất ngờ có thể xảy ra nằm ngoài dự báo. An toàn trên hết vì còn tiền là còn cơ hội!

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc Tỉnh Hậu Giang (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Công trình Công cộng Vĩnh Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma