06/02/2020: VNINDEX giảm điểm nhưng vẫn giữ được vùng 920-925 điểm

05/02/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX giảm điểm nhưng vẫn giữ được vùng 920-925 điểm. Nhóm ngân hàng tạo bất ngờ khi chứng kiến sự đảo chiều ở hàng loạt các mã như ACB, CTG trong phiên chiều, sự bùng nổ ở SHB trong cả phiên và HDB vào cuối phiên chiều. Hiện VPB, HDB, LPB và SHB là những mã tiến từ 3% trở lên. Trong khi đó, CTG, BID, VCB, KLB, EIB giảm từ 1% trở lên.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 925.91 điểm, giảm 3.18 điểm, số mã tăng/giảm đạt 180/151.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng so với phiên trước, đạt mức 4,319.55. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 197.38 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 103.19 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM, VPB, VHM, PLX, HDB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm SAB, BID, VCB, CTG, VJC.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức -173.18 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là DXG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt - 20.77 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á duy trì đà phục hồi từ phiên hôm qua nhờ tâm lý kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường kích thích hơn nữa để giảm thiểu tác động của dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra. Nikkei Nhật Bản tăng 1.02%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.42%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.36%, ASX200 Australia tăng 0.39%. Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite phục hồi tăng 1.25%.

- Trong 2 ngày đầu tuần này, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bơm 1.200 tỷ nhân dân tệ vào nền kinh tế thông qua hợp đồng hợp đồng repo đảo ngược, đồng thời hạ lãi suất của hợp đồng repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày và 14 ngày 0,1%. Một số nguồn cận tin nói với Reuters rằng cơ quan này có thể tiếp tục hạ lãi suất cho vay cơ bản vào ngày 20/2 và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc với giới ngân hàng trong những tuần tới. Kinh tế Trung Quốc có thể phải trải qua quý I tăng trưởng trì trệ vì hoạt động sản xuất và du lịch tại nhiều địa phương bị trì hoãn. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, số người tử vong vì virus corona tại TQ tăng tiếp lên 490 người và số ca nhiễm là 24.324.

Kịch bản nào cho thị trường:

VNINDEX tăng nhẹ trong phiên sáng vượt 935 điểm cùng sự khởi sắc của chứng khoán toàn cầu. Tuy nhiên, NĐT thế giới phản ứng tích cực với việc Trung Quốc bơm hơn 240 tỷ USD vào thị trường và các dữ liệu kinh tế khả quan của Mỹ, thì NĐT trong nước lại khá dè chừng với thông tin này. Tâm lý NĐT vẫn đang lo lắng trước tình hình dịch bệnh, nên không ai đủ tự tin giữ cổ phiếu quá thời gian T+, mà nhanh chóng bán ra để chố lời, dù mức lãi khiêm tốn. Điều này khiến đà nâng của VN-Index phiên sáng nay không duy trì được lâu, mà thị trường nhanh chóng quay đầu điều chỉnh vào cuối phiên hôm nay. Đợt bùng phát virus corona được cho là sẽ tạo ra ảnh hưởng mạnh về ngắn hạn với kinh tế Việt Nam cũng như thế giới, GDP quý 1/2020 được dự báo là sẽ giảm mạnh. Chúng tôi dự báo VNINDEX sẽ kiểm tra lại đáy trong những phiên giao dịch tiếp theo chứ chưa thể tăng mạnh ngay để chờ tiến triển tích cực hơn của các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh.

Hành động: 

Với nhà đầu tư dài hạn, có thể cân nhắc mua vào một số cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, giá đã giảm sâu do ảnh hưởng của dịch bệnh, hạn chế các nhóm ngành hàng không, các doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn. Với các nhà đầu tư ngắn hạn, cơ cấu danh mục theo hướng giảm tỷ trọng những mã rủi ro. Hạn chế mua đuổi/giải ngân mạnh trong giai đoạn này mà chỉ mua thăm dò vừa phải, vì các biến cố bất ngờ có thể xảy ra nằm ngoài dự báo. An toàn trên hết vì còn tiền là còn cơ hội!

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc Tỉnh Hậu Giang (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Công trình Công cộng Vĩnh Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma