10/02/2020: Diễn biến trái chiều tại chỉ số 2 sàn

07/02/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Diễn biến trái chiều tại chỉ số 2 sàn. Độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về bên mua với 359 mã tăng và 278 mã giảm. Nhóm cổ phiếu trụ cột phân hóa mạnh nên các chỉ số chính biến động giằng co với những đợt tăng giảm điểm đan xen. Các cổ phiếu như CTG, BID, HPG... chịu áp lực bán mạnh. Kết phiên trong sắc xanh nhờ vào lực đỡ chính đến từ VRE, SAB, VNM và bộ đôi nhóm hàng không VJC và HVN. 

- Đóng cửa VNINDEX đạt 940.75 điểm, tăng 2.21 điểm, số mã tăng/giảm đạt 185/161. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 4,091.53. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 194.17 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 104.92 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM, SAB, VRE, HVN, VCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm BID, CTG, HPG, MBB, TCB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức -126.66 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VIC. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –1.73 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á điều chỉnh giảm. Nikkei Nhật Bản giảm 0.19%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.33%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.72%, ASX200 Australia giảm 0.38%. Tại Trung Quốc, Shanghai tăng 0.33%.

- Giới đầu tư chốt lời với cổ phiếu ở châu Á sau vài phiên tăng mạnh gần đây. Thị trường đang đợi số liệu xuất nhập khẩu tháng 1 của Trung Quốc để đánh giá tác động của virus corona lên nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Trước đó, Trung Quốc thông báo sẽ giảm nửa thuế với hàng hóa Mỹ, động thái được giới phân tích coi là để tăng niềm tin sau khi đợt bùng phát virus corona gần đây khiến hoạt động kinh doanh bị gián đoạn, thị trường biến động.

- Giá dầu Brent tương lai giảm 35 cent xuống 54,93 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai tăng 20 cent lên 50,95 USD/thùng. Giá hai loại dầu đều tăng hơn 1 USD/thùng vào đầu phiên trước khi đảo chiều vì nhà đầu tư muốn theo dõi xem Nga có nhất trí giảm sản lượng như OPEC và các đồng minh còn lại hay không.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường đang diễn biến đúng như kịch bản dự báo, dòng tiền có sự phân hóa lớn, NĐT chốt lời một phần ở nhóm ngân hàng đang chuyển qua mua các bluechips khác. Các cổ phiếu giảm sâu cũng có phiên hồi phục rất tích cực. Theo góc nhìn phân tích kỹ thuật, từ đỉnh và đáy của sóng giảm đầu năm này thì VNINDEX hồi phục đụng kháng cự Fibo 50%. Nhóm ngân hàng điều chỉnh giảm điểm trong phiên hôm nay là bình thường, lực cầu và thanh khoản cao cho tín hiệu tốt.

- Sau khi vượt qua ngưỡng cản 940 điểm, VN-Index nhiều khả năng sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự quanh 950-960 điểm trong một vài phiên kế tiếp. VNINDEX đã có 3 phiên phục hồi từ đáy do ảnh hưởng corona và khả năng sẽ test lại vùng đáy 2 cao hơn đáy trước. Động thái lên quá nhanh của thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro trong ngắn hạn. 

Hành động: 

- Chúng tôi khuyến nghị NĐT có thể tăng dần tỷ trọng ở các mã cổ phiếu cơ bản tốt trong những nhịp chỉnh để gom dần, còn với những cổ phiếu đã tăng trưởng mạnh trong thời gian vừa qua thì chia lệnh chốt lời từ từ theo chiều tăng của chỉ số để đảm bảo thành quả. Về dài hạn, thị trường vẫn được cho là sẽ phục hồi tích cực khi tâm lý NĐT đi vào ổn định và bệnh dịch được khống chế, các thông tin vĩ mô, vi mô tích cực sẽ nâng đỡ thị trường trở lại vùng an toàn.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma