13/02/2020: VNINDEX duy trì sắc xanh nhưng thất bại trước mốc 943 điểm

12/02/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX duy trì sắc xanh nhưng thất bại trước mốc 943 điểm. VN30 có tới 27 mã tăng và chỉ 3 mã giảm, trong đó POW, ROS và SBT nổi bật với sắc tím và trong tình trạng dư mua. Các mã nhóm ngân hàng tại rổ cũng đã leo dốc trở lại với VPB vượt mức 5%, TCB, MBB và STB vượt 3%. CTG bị bán mạnh vào cuối phiên và đảo chiều giảm 2%. 3 mã hiện sắc đỏ là VJC, NVL, VIC và chỉ duy nhất NVL lùi hơn 1%. Trong khi đó, chiều tăng có tới 19 mã vượt mức 1%.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 937.68 điểm, tăng 3.01 điểm, số mã tăng/giảm đạt 242/107. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 4,232.72. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 228.04 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 108.51 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là TCB, POW, MWG, VPB, MBB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, CTG, SAB, VRE, BVH.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức –47.23 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –3.39 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á tăng trước thông tin số ca nhiễm mới viurs Covid-19 thấp nhất kể từ tháng 1. Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.87%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.69%, ASX200 Australia tăng 0.47%, Nikkei Nhật Bản giảm 0.74%. Tại Trung Quốc, Shanghai tăng 0.87%.

- Tâm lý thị trường tích cực hơn sau khi một cố vấn y tế cấp cao của Trung Quốc cho biết số người nhiễm mới virus Covid-19 có xu hướng giảm dần ở một số tỉnh, với dự báo dịch bệnh sẽ đạt đỉnh trong tháng 2. Cơ quan chức năng tỉnh Hồ Bắc ngày 12/2 cũng cho biết số ca nhiễm mới virus Covid-19 xuống thấp nhất kể từ cuối tháng 1, là 1.638 trường hợp trong ngày 11/3.

- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi virus corona là “kẻ địch số một của công chúng”. Các quan chức Trung Quốc cho biết đợt bùng phát virus có thể kết thúc vào tháng 4, giảm bớt lo ngại về đại dịch, ngay cả khi các chuỗi cung ứng đã bị ảnh hưởng, các công ty Trung Quốc bắt đầu giảm bớt nhân viên.

- Trưởng phòng chiến lược thị trường Michael McCarthy tại CMC Markets dự đoán thị trường sẽ duy trì tâm lý tích cực trong những phiên tới.

- Giá dầu Brent tương lai tăng 74 cent, tương đương 1,4%, lên 54,01 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai tăng 37 cent, tương đương 0,8%, lên 49,94 USD/thùng. “Thị trường đang cố tìm đáy, lạc quan và có cái nhìn vượt khỏi virus corona”, theo Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, Chicago, bang Illinois.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Từ đầu và trong phiên giao dịch ngày 12/02, chỉ số tăng mạnh lên kháng cự 943 điểm, sau đó bị bán mạnh trong phiên ATC ở một số cổ phiếu trụ, kéo chỉ số đóng cửa chỉ còn 937 điểm. Theo góc nhìn phân tích kỹ thuật, VNINDEX mở cửa phiên giao dịch ngày 12/02 hở gap so với đóng cửa phiên ngày 11/02 khoảng 2 điểm, và lực cầu hôm nay đã không đủ để giữ VNINDEX trên mốc 943 cuối phiên. Chúng tôi dự báo VNINDEX có khả năng sẽ có rung lắc trong phiên ngày mai, và có lúc giảm 2-3 điểm để lấp gap, và những diễn biến tiếp theo của VNINDEX hiện tại sẽ phụ thuộc khá nhiều vào tin tức và chứng khoán thế giới.

- Ngoài ra, chỉ báo MACD vẫn tiếp tục đà giảm điểm xuống dưới mức 0 và nằm dưới đường tín hiệu, cho biết thị trường đang chịu áp lực điều chỉnh, tuy nhiên khoảng cách giữa MACD và đường tín hiệu đang có xu hướng thu hẹp lại. RSI tăng mới đạt khoảng 41-42 điểm và trong quá trình rút ngắn cách khoảng cách với kháng cự xu hướng 50 điểm, VNINDEX sẽ đồng thời hướng tới Fibonacci 61.8% tại 955 điểm.

- Ở một góc nhìn khác, trên đồ thị Ichimoku thì VNINDEX đụng kháng cự đường Kijun Sen, và xa hơn phía trước thì mây mỏng dần, tức kháng cự là không có mạnh và có khả năng VNINDEX tiếp tục đà tăng sau khi tích lũy.

Hành động: 

Chúng tôi khuyến nghị NĐT không nên mua đuổi, có thể tăng dần tỷ trọng ở các mã ngân hàng và một số bluechip cơ bản tốt nhưng giá đang giảm về các vùng hỗ trợ ngắn hạn trong những nhịp chỉnh của VNINDEX về 92x để gom dần, còn với những cổ phiếu đã tăng trưởng mạnh trong thời gian vừa qua thì chia lệnh chốt lời khi chỉ số chính hồi phục về quanh 94x. Về dài hạn, thị trường vẫn được cho là sẽ phục hồi tích cực khi tâm lý NĐT đi vào ổn định và bệnh dịch được khống chế, các thông tin vĩ mô, vi mô tích cực sẽ nâng đỡ thị trường trở lại vùng an toàn.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma