17/02/2020: VNINDEX thất bại trước cản 943 do áp lực chốt lời từ các mã ngân hàng

14/02/2020 17:13

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX thất bại trước cản 943 do áp lực chốt lời từ các mã ngân hàng. VIC giảm 2,1%, CTG giảm 1,7% và BID giảm 0,8% là một số nhân tố chủ chốt đẩy VN-Index đảo chiều giảm trở lại. Chiều ngược lại, VHM, TCB, GAS hay VPB vẫn là những nhân tố chính giúp nâng đỡ VN-Index. Bên cạnh thỏa thuận lớn cổ phiếu VPB, nhóm ngân hàng vẫn có sức hút lớn nhất trên thị trường, trong đó STB dẫn đầu thanh khoản với 17,83 triệu đơn vị, ngoài ra MBB khớp hơn 9 triệu đơn vị, CTG khớp hơn 6,1 triệu đơn vị, VPB khớp 5,75 triệu đơn vị…

- Đóng cửa VNINDEX đạt 937.45 điểm, giảm 0.79 điểm, số mã tăng/giảm đạt 160/177. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng so với phiên trước, đạt mức 3,696.76. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 204.35 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 109.74 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, TCB, GAS, VPB, MBB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, CTG, BID, SAB, HDB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức –89.97 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 3.9 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán khu vực Châu Á diễn biến trái chiều sau thông tin Trung Quốc giảm thuế với Mỹ. Nikkei Nhật Bản giảm 0.59%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.31%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.48%, ASX200 Australia tăng 0.38%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite giảm 0,59%.

- Tâm lý của giới đầu tư có phần cải thiện khi hôm nay (14/2) là ngày Trung Quốc bắt đầu giảm thuế đối với khoảng 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết thuế sẽ giảm một nửa từ 13h01 nhưng không nói rõ múi giờ nào. 

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh dịch virus Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế.

- "Cho tới ngày 12/2, mọi người vẫn nói rằng bạn có thể mua cổ phiếu vì số ca nhiễm mới đã đạt đỉnh. Thực tế có vẻ rất khác. Tình hình này (dịch bệnh) dường như khó có thể kết thúc sớm. Giới đầu tư chắc chắn sẽ tránh châu Á trong thời gian tới và sẽ chuyển vốn về Mỹ, nơi cách biệt nhất với khu vực", ông Norihiro Fujito, trưởng phòng chiến lược đầu tư tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, nói. 

- Giá dầu Brent tương lai tăng 55 cent, tương đương 1%, lên 56,34 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai tăng 25 cent, tương đương 0,5%, lên 51,42 USD/thùng. OPEC hạ dự báo lực cầu dầu thô 200.000 thùng/ngày, dấy lên khả năng tổ chức này cùng đồng minh, tức OPEC+, có thể giảm sản lượng hơn nữa.

Kịch bản nào cho thị trường:

- VNINDEX trong 3 phiên giao dịch gần đây đang dần hồi phục sau phiên giảm khá mạnh ngày đầu tuần 10/2. Tuy VNINDEX giữ được biên độ dao động hẹp quanh vùng 934-943, nhưng đà tăng còn bị kìm hãm.

- Theo góc nhìn kỹ thuật, dù VNINDEX đi ngang nhưng dải Bollinger Bands chưa có dấu hiệu bó hẹp trở lại, MACD vẫn dưới mức 0 và nằm dưới đường tín hiệu, và RSI vẫn chưa đạt 50; cho thấy thị trường vẫn đang trong áp lực điều chỉnh.

- Trong bối cảnh thị trường diễn biến phân hóa cùng dòng tiền chưa đủ mạnh, chúng tôi dự báo thị trường sẽ tiếp tục duy trì trạng thái giằng co và biến động nhẹ quanh vùng 930-940. VNINDEX có ngưỡng hỗ trợ Fibonacci 38.2% tại 930 điểm phía dưới và ngưỡng kháng cự Fibonacci 50% tại 940-943 điểm phía trên. VNINDEX cần tích lũy thêm một thời gian, sau đó tích cực dần để bứt phá vùng cửa sóng hồi phục.

Hành động: 

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng thấp và liên tục theo dõi thị trường trong thời gian sắp đến để có thể kịp thời hành động trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Nhà đầu tư cũng có thể tận dụng những nhịp chỉnh của chỉ số chính để mua vào các cổ phiếu được khuyến nghị.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma