19/02/2020: VNINDEX mất gần 7 điểm, vì VIC, SAB, VNM và GAS tiếp tục lao dốc

18/02/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX mất gần 7 điểm, vì VIC, SAB, VNM và GAS tiếp tục lao dốc. Ở chiều ngược lại BID, FPT, VPB là những mã cố gắng kìm hãm đà giảm của chỉ số. Nhóm ngân hàng kết phiên cân bằng với 5 mã giảm, 5 mã tăng và 3 mã đứng giá. Ngành công nghệ thông tin là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 2.99%. Ngược lại, bất động sản vẫn là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 2.57%.

- Đóng cửa VN-Index đạt 927.93 điểm, giảm 6.84 điểm, số mã tăng/giảm đạt 162/175. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 3,549.06. Khối lượng giao dịch xấp xỉ so với phiên trước, đạt 187.76 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 110.07 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, FPT, VPB, MWG, CTG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, SAB, VNM, GAS, VHM.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –285.54 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VIC. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –13.93 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán khu vực Châu Á giảm sau khi hãng công nghệ này cảnh báo có thể không đạt mục tiêu doanh thu quý. Nguyên nhân là nguồn cung iPhone trên toàn cầu và nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc giảm do dịch viêm phổi cấp Covid-19. Nikkei Nhật Bản giảm 1.4%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 1.54%, Kospi Hàn Quốc giảm 1.48%, ASX200 Australia giảm 0.16%.

- Tâm lý của giới đầu tư tại châu Á trở nên tiêu cực sau cảnh báo của Apple, dù Trung Quốc vừa triển khai biện pháp kích thích mới. Cũng theo báo cáo gần đây của công ty nghiên cứu Dun & Bradstreet, dịch virus Covid-19 có thể ảnh hưởng tới hơn 5 triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới. Hiện tại, nhiều nhà máy tại Trung Quốc vẫn chưa mở cửa trở lại vì lo ngại dịch bệnh, nên chuỗi cung ứng được dự báo không thể sớm phục hồi. Tổ chức Y tế Thế giới ngày 17/2 thận trọng cho rằng mọi kịch bản về diễn biến của dịch bệnh vẫn đang được thảo luận và các con số do Trung Quốc cung cấp nên được xem xét, lý giải một cách thận trọng.

- Ở chiều ngược lại, Shanghai Composite tại Trung Quốc tăng 0.05% nhờ thông tin Trung Quốc tuyên bố vào ngày 18/2 cho phép các nhà nhập khẩu nộp đơn xin miễn thuế đối với 697 loại hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Các nhà nhập khẩu có thể bắt đầu nộp đơn từ ngày 2/3, theo thông báo phát đi từ Ủy ban Thuế Trung Quốc. Tuy nhiên, việc miễn trừ có hiệu lực trong một năm, tùy theo quyết định phê duyệt. "Quyết định miễn trừ này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ dựa trên nhu cầu của họ", ủy ban cho biết. 

Kịch bản nào cho thị trường:

- Điểm kém tích cực trong phiên ngày 18/02 là khối ngoại bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị 309 tỷ đồng và đây cũng là phiên bán ròng thứ 6 liên tiếp. Hành động bán ròng liên tục của khối ngoại phần nào ảnh hưởng xấu đến tâm lý nhà đầu tư khiến VN-Index giảm gần 7 điểm. Chúng tôi đã đề ra trước kịch bản hiện tại VN-Index vẫn đang dao động trong vùng 920-940 điểm vì chưa có đủ động lực để bứt qua kháng cự 943 điểm. Chỉ có 2 phiên nữa là đến ngày đáo hạn HĐTL VN30F2002 vào ngày 20/02, chúng tôi dự báo VNINDEX sẽ còn xuất hiện những nhịp rung lắc sắp tới.

- Ngoài ra, dòng tiền đang có sự phân hóa rõ và nhiều mã cổ phiếu nhóm ngân hàng đang trong vùng quá bán nên khả năng nhóm này sẽ có những nhịp điều chỉnh chung cùng với thị trường thì mới tăng tiếp được; và hiện tại cũng chưa có nhóm ngành nào cho tín hiệu rõ ràng sẽ dẫn dặt thị trường tiếp nối sau nhóm ngân hàng.

- Các tín hiệu kỹ thuật cũng chưa cải thiện nhiều, VN-Index vẫn tiếp tục kỳ vọng trạng thái tích lũy kéo dài trong thời gian tới.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh giảm mạnh của thị trường để mở vị thế mua mới ở những cổ phiếu cơ bản định giá rẻ và có dư điạ tăng tốt theo khuyến nghị của chúng tôi.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Công ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre  (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma