13/05/2020: Đạo diễn chính trong phiên là VNM, đóng cửa VNINDEX tăng gần 7 điểm

12/05/2020 16:53

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Đạo diễn chính trong phiên là VNM, đóng cửa VNINDEX tăng gần 7 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 835.32 điểm, tăng 6.99 điểm, số mã tăng/giảm đạt 232/131. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 5794 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 322 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 111.78 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM, VCB, CTG, PLX, TCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, MSN, NVL, HPG, MWG.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 94 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt -3.53 tỷ đồng.
(chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Lo ngại làn sóng Covid-19 thứ hai, chứng khoán châu Á giảm. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt giảm 0,2% và 1,2%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite giảm 0,1. Hang Seng của Hong Kong mất hơn 400 điểm, tương đương giảm 1,6%. Cổ phiếu tại Trung Quốc giảm sau khi Cục Thống kê Quốc gia cho biết chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 của nước này tăng 3,3%, thấp hơn mức tăng kỳ vọng của giới chuyên gia là 3,7%. Đồng thời, chỉ số giá sản xuất giảm 3,1% do tác động của dịch Covid-19. ASX 200 của Australia giảm 1,4% trong khi NZX 50 của New Zealand giảm 0,05%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore giảm 1,1%, KLCI của Malaysia giảm 0,3%.

- Tâm lý giới đầu tư trở nên thận trọng khi một số khu vực cảnh báo về làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2. Tại Trung Quốc, thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát và từng là tâm dịch của thế giới, ghi nhận 5 ca nhiễm mới trong ngày 11/5 và đây là những ca nhiễm đầu tiên kể từ khi chính quyền thành phố gỡ bỏ lệnh phong tỏa.

- Cả Hàn Quốc và Đức cũng ghi nhận số ca nhiễm mới hàng ngày tăng vọt sau một thời gian nới lỏng các biện pháp hạn chế. Những thông tin này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2 trên thế giới.

- Ả Rập Xê Út đặt mục tiêu bơm trong tháng 6 chỉ dưới 7.5 triệu thùng mỗi ngày, so với mục tiêu chính thức theo thỏa thuận gần đây nhất của OPEC+ là 8.5 triệu thùng mỗi ngày. Nếu Riyadh thực hiện như cam kết của mình, sản lượng sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2002, theo dữ liệu của Bloomberg. Sự tự nguyện này có thể giúp các nước khác suy nghĩ lại và cùng hành động với Ả Rập Xê Út.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Đầu phiên giao dịch hôm nay, thanh khoản giao dịch ở mức rất thấp, nhóm dầu khí và ngân hàng là hai nhóm trụ đang cho thấy sự điều chỉnh, qua đó tác động đến chỉ số những phút đầu giao dịch, đã có những giao dịch giằng co nhẹ vào phiên sáng. Từ phiên chiều trở đi, nhóm ngân hàng, nhóm dầu khí đóng vai trò chính dẫn dắt mức tăng của chỉ số, hiệu ứng này lan tỏa đến các cổ phiếu vốn hóa lớn khác như PNJ, POW, BVH. Ngoài ra, VNM cũng đã có một phiên tăng mạnh với thanh khoản cao, đường giá cổ phiếu chạm MA200. Ở chiều ngược lại, nhóm họ "Vin" là VIC, VHM, VRE và MSN, MWG giao dịch kém tích cực hơn. Ngày 20/5, Quốc hội sẽ họp để phê duyệt Hiệp định EVFTA, nhóm dệt may và thủy sản đã có một phiên tăng bùng nổ.

- Thị trường chứng khoán Châu Á sáng nay cũng đã có một phiên điều chỉnh, việc tăng quá mức trước đó của thị trường chứng khoán trong khi mối lo ngại về làn sóng tái bùng phát dịch bệnh Covid  thứ hai dẫn đến các nhà đầu tư thận trọng hơn.

- VNINDEX đã hồi phục 27% kể từ đáy cuối tháng 3, và thấp hơn 6% so với thời điểm sau dịp Tết khi bắt đầu giảm vì Covid19. Chúng tôi cho rằng, thị trường  đã hồi phục rất tốt, chỉ số cho thấy sự kỳ vọng rất nhiều từ phía nhà đầu tư về triển vọng kinh tế sau dịch, song vẫn còn đó những lo ngại cần theo dõi, điển hình là các doanh nghiệp xuất khẩu, hàng không. Chúng tôi dự báo, VNINDEX có thể tiếp tục tăng thêm 1 chút nữa với Fibo 50, tương đương mức 840-843, sau đó VNINDEX điều chỉnh trở lại. VN30 hôm nay cũng đã có đường RSI chạm vào 70. Chúng tôi nhận thấy đã có khá nhiều trụ hôm nay đang tiến vào vùng quá mua, rủi ro đang tăng lên rất rõ. Nhà đầu tư tiến hành chốt lời dần dần để đảm bảo thành quả, hạn chế mua mới!

Hành động: 

Dựa trên kịch bản, xác suất điều chỉnh đang tăng cao, nhà đầu tư giảm dần tỷ trọng cổ phiếu để đảm bảo thành quả. Đợi chờ nhịp điều chỉnh để mua trở lại.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma