14/05/2020: VNINDEX giảm điểm sau 6 phiên tăng liên tiếp trước lo ngại dịch Covid-19 tái bùng phát

13/05/2020 16:56

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX giảm điểm sau 6 phiên tăng liên tiếp trước lo ngại dịch Covid-19 tái bùng phát. Nhóm cổ phiếu “họ” Vin là tác nhân chính khiến VNINDEX giảm điểm khi VIC giảm 2.000 đồng/cp, VHM giảm 2.100 đồng/cp, VRE giảm 750 đồng/cp. Nhóm ngành dệt may tiếp tục diễn biến tích cực, GMC, MPT tăng trần, EVE, GIL, TCM, TVT, VGT… tăng giá.

- Đóng cửa VN-Index đạt 834.21 điểm, tăng 1.11 điểm, số mã tăng/giảm đạt 222/148. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 6,750.83 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 374.6 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 111.84 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, FPT, HVN, HPG, TPB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, VIC, VRE, GAS, VJC.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 74.91 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VIC. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –17.47 tỷ đồng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Mỹ đối mặt nguy cơ Covid-19 tái bùng phát, chứng khoán châu Á tiếp tục giảm. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt giảm 0,8% và 0,05%.   Tại Trung Quốc, Shanghai Composite giảm 0,2%. Hang Seng của Hong Kong giảm 0,1%. Giảm mạnh nhất khu vực là cổ phiếu ở Australia và New Zealand, với ASX 200 và NZX 50 đều giảm 1%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore giảm 0,4%, Jakarta Composite của Indonesia giảm gần 1% trong khi KLCI của Malaysia tăng 0,9%.

- Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới tăng lên hơn 4,2 triệu người tính đến hết ngày 12/5, trong đó ít nhất 287.158 người đã tử vong. Theo Giáo sư Anthony Fauci, Giám đốc của Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 thì cần phải có vaccine. Tuy nhiên, thế giới sẽ phải đợi một thời gian trước khi một loại vaccine hữu hiệu được sản xuất rộng rãi và phân phối ra thị trường. Ông Fauci cũng cảnh báo Mỹ có thể đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 2 nếu các bang tái mở cửa quá nhanh. Trước đó, tại châu Á, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều thông báo số ca nhiễm mới tăng trở lại sau khi các bệnh hạn chế được nới lỏng.

- Giới đầu tư càng thận trọng hơn khi Tổng thống Donald Trump cho biết không có hứng thú với việc tái đàm phán thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, khiến quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng. Một thượng nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa vừa đề xuất dự luật nhằm ủy quyền cho ông Trump áp dụng các biện pháp trừng phạt Trung Quốc nếu nước này không cung cấp thông tin đầy đủ về những sự kiện khiến dịch Covid-19 bùng phát. Các biện pháp trừng phạt gồm đóng băng tài sản, cấm đi lại, hủy cấp thị thực và hạn chế cho vay đối với doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thanh khoản phiên hôm nay tiếp tục ở mức cao, rất nhiều Bluechip theo chúng tôi quan sát có giằng có trong phiên, áp lực chốt lời rất rõ, hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn về cuối phiên đều đang cho thấy điều chỉnh, nhóm các cổ phiếu vốn hóa vừa phiên hôm nay cũng được kéo mạnh cho thấy tính phân hóa của thị trường. Như vậy, diện rộng các cổ phiếu đang cho thấy nhịp điều chỉnh đang đến rất gần. Điểm sáng trong hôm nay là khối ngoại mua ròng đã hỗ trợ thị trường tránh một phiên giảm sâu.

- Thị trường chứng khoán toàn cầu cũng đang chững lại để chờ đợi các quyết định nới lỏng cách ly xã hội, kế hoạch nới lỏng đang vấp phải những lo ngại về kế hoạch kiểm soát dịch trong lúc mở cửa trở lại nền kinh tế và làn sóng tái phát dịch bệnh thứ 2. Chúng tôi dự báo, VNINDEX có thể tiếp tục sẽ giằng co quanh Fibo 50, tương đương mức 840-843 điểm, sau đó VNINDEX có thể điều chỉnh trở lại về ngưỡng hỗ trợ 800 điểm. Điều chỉnh tích lũy là cần thiết cho thị trường hiện tại trước khi vào đà tăng mới cho mục tiêu 870-880 điểm.

Hành động: 

Trong tâm lý thận trọng, hãy sẵn sàng chốt lời 1 phần các cổ phiếu đã tăng mạnh để có sẵn tiền mặt mua lại khi giá thị trường điều chỉnh giảm.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma