15/05/2020: Khối ngoại thỏa thuận 39 triệu cổ phiếu MSN, VNINDEX giảm gần 2 điểm

14/05/2020 16:45

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Khối ngoại thỏa thuận 39 triệu cổ phiếu MSN, VNINDEX giảm gần 2 điểm. MSN trở thành điểm sáng khi tăng 3,2% lên 63.900 đồng /cp, khối ngoại mua thoả thuận 39 triệu cổ phiếu này với mức giá 60.000 đồng/cp. Ngoài ra, VIC tăng 1,1% lên 96.000 đồng/cp, GEX tăng trần lên 16.400 đồng/cp với khối lượng giao dịch hơn 6 triệu cổ phiếu, cao hơn nhiều so với mức trung bình 1,3 triệu đơn vị/phiên. Các cổ phiếu khác như DIC, HDG, TS4, VRC, TTF, HAR… đều tăng trần.

- Đóng cửa VN-Index đạt 834.21 điểm, tăng 1.81 điểm, số mã tăng/giảm đạt 161/206. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 7,542.94 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 341.12 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 111.23 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, MSN, VCB, GEX, BID. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, GAS, VNM, GVR, CTG.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 2,451.65 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –11.94 tỷ đồng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán châu Á giảm sau cảnh báo của Fed về kinh tế Mỹ. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt giảm 1,7% và 0,8%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite giảm hơn 0,9%. Hang Seng của Hong Kong giảm 1,4%. ASX 200 của Australia và NZX 50 của New Zealand lần lượt giảm 1,7% và 0,4%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore giảm 1,8%, SET 50 của Thái Lan giảm 1,1%, Jakarta Composite của Indonesia giảm 0,9% trong khi KLCI của Malaysia đi ngang.

- Cổ phiếu tại châu Á giảm theo Phố Wall sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cảnh báo kinh tế sẽ suy yếu trong thời gian dài hơn, đồng thời cho biết có thể phải tăng cường các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế. “Các biện pháp hỗ trợ kinh tế hiện nay đều được triển khai kịp thời và ở quy mô phù hợp. Nhưng đây có thể chưa phải là những nỗ lực cuối cùng vì đường lối chính sách trong thời gian tới vẫn còn nhiều bất ổn và phụ thuộc vào nhiều rủi ro”, ông Powell nói.

- Theo ông Tony Huntley, Giám đốc đầu tư tại quỹ quản lý Adansonia Capital, thị trường chứng khoán có thể sẽ trải qua một đợt điều chỉnh trong thời gian tới. “Lo ngại lớn nhất hiện nay của tôi là liệu chúng ta có trải qua làn sóng lây nhiễm thứ 2 hay không”.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên hôm nay cho thấy rõ sự phân hóa, chỉ một vài cổ phiếu kéo chỉ số, trong khi hầu hết các trụ đều đang ngang, độ rộng của thị trường cũng nghiêng về phía bên bán, thanh khoản thấp rõ rệt so với các phiên sôi nổi trước đó, lực cầu rút dần chỉ số chỉ đang ngang để giữ giá phân phối, xác suất một phiên giảm mạnh để chốt lời cũng tăng dần theo.

- Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 8.300 tỷ đồng, tăng 9% so với phiên trước. Khối lượng giao dịch tương ứng hơn 425 triệu cổ phiếu. Trong đó, giao dịch thoả thuận khoảng 3.100 tỷ đồng với khối lượng thỏa thuận gần 70 triệu đơn vị. Khối ngoại mua ròng hơn 2.459 tỷ đồng trên HoSE, chủ yếu đến từ giao dịch thỏa thuận của MSN; bán ròng hơn 33 tỷ đồng trên HNX và UPCoM. 

- Trong khi đó, các thông tin về vĩ mô thế giới cũng không còn tích cực nữa, các quốc gia đang lo ngại về dịch bệnh tái bùng phát nên có dấu hiệu trì hoãn hoặc chậm kế hoạch nới lỏng cách ly xã hội hơn dự kiến, và vì vậy các số liệu thất nghiệp, tăng trưởng kinh tế chưa thể cải thiện được. Giá dầu thô tăng mạnh trong phiên 14/5 khi dự trữ dầu thô của Mỹ giảm.

- Chúng tôi cho rằng, VNINDEX điều chỉnh về vùng 800, kịch bản này cũng khá tương đồng với thị trường chứng khoán toàn cầu do các yếu tố về việc mở cửa kinh tế còn chậm trễ. Sau nhịp giảm, chúng tôi dự báo VNINDEX sẽ tiếp tục tăng trở lại.

Hành động: 

- Trong tâm lý thận trọng, hãy sẵn sàng chốt lời 1 phần các cổ phiếu đã tăng mạnh để có sẵn tiền mặt mua lại khi giá thị trường điều chỉnh giảm.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma