20/05/2020: VNINDEX thu hẹp đà tăng dưới áp lực bán chốt lời tăng cao

19/05/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX thu hẹp đà tăng dưới áp lực bán chốt lời tăng cao. Nhiều cổ phiếu như BID, VCB, MSN, VHM, VRE… không giữ được nhịp tăng của phiên sáng, còn tăng 1-1,5%. Diễn biến tương tự đối với các cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 845.92 điểm, tăng 8.91 điểm, số mã tăng/giảm đạt 231/135. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 8,060.63 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 385.27 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 108.81 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, CTG, HPG, VNM, GAS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm SAB, VPB, HNG, BVH, TCH.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –95.91 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VRE. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 0.66 tỷ đồng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Kỳ vọng vào vắc xin phòng Covid-19, chứng khoán châu Á tăng hơn 1%. Tăng mạnh nhất khu vực là Hang Seng Hong Kong tăng 2%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite tăng 0,6%. Nikkei 225 Nhật Bản và Kospi Hàn Quốc lần lượt tăng 1,6% và 1,8%. ASX 200 Australia và NZX 50 New Zealand lần lượt tăng 2% và 0,6%. Straits Times Singapore tăng 1,9%, Jakarta Composite Indonesia tăng 1,6% và KLCI Malaysia tăng 0,8%.

- Giới đầu tư lạc quan sau khi Moderna thông báo kết quả thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 1 của công ty này đã thành công, với 8 trường hợp được thử thuốc đều phát triển kháng thể. Đại diện công ty cho biết họ đang tăng tốc nghiên cứu. Giai đoạn hai, với sự tham gia của 600 người, sẽ bắt đầu sớm. Giai đoạn ba dự kiến diễn ra vào tháng 7, trên hàng nghìn tình nguyện viên khoẻ mạnh. Một ngày trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết sẽ hỗ trợ 2 tỷ USD trong hai năm cho các quốc gia khác để phòng dịch Covid-19. Ngoài ra, giới đầu tư đang chờ báo cáo sản lượng công nghiệp tháng 3 của Nhật Bản để tiếp tục đánh giá tác động của dịch Covid-19 với nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường chứng khoán trong nước và Châu Á đều tăng mạnh trong phiên hôm nay khi có những thông tin về việc Moderna (Mỹ) thông báo thử nghiệm vắc xin phòng ngừa Covid-19 trên 8 người thành công, giai đoạn 2 sẽ sớm bắt đầu và giai đoạn 3 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7 với 600 người tham gia tình nguyện thử vắc xin. Hầu hết các thị trường Châu Á đều ghi nhận mức tăng hơn 1% trong hôm nay.

- VNINDEX cũng đã tăng mạnh trong phiên hôm nay, tuy nhiên từ phiên chiều, cụ thể là khoảng 2h chiều trở về cuối phiên thanh khoản của thị trường giảm rõ rệt so với phiên sáng. Lực cầu chững lại dẫn đến bên bán chỉ cần đẩy nhẹ một chút là chỉ số rơi từ từ, qua đó thu hẹp mức tăng với việc đóng cửa tăng 1%, đạt 846 điểm so với đỉnh của ngày là 854 điểm. Như đã đề cập hôm qua, nếu VNINDEX vượt đường LT129 tương đương với 839 điểm với thanh khoản bùng nổ thì xác suất cao VNINDEX sẽ tiếp tục tăng lên 860-880 điểm, phiên hôm nay chỉ số đã vượt khỏi mốc này và thanh khoản cũng tăng mạnh, tuy nhiên về cuối phiên thanh khoản giảm đột ngột nên có "độ nhiễu". Chúng tôi cho rằng, đầu phiên mai chỉ số sẽ giảm về 840 điểm để lấp gap, nếu đóng cửa cuối ngày chỉ số vẫn tăng và thanh khoản tốt tiếp tục thì xác suất tăng tiếp sẽ cao hơn, trong khi đó nếu chỉ số giảm sâu thì chúng tôi giữ kịch bản VNINDEX giảm về 800, tương tư như chúng tôi đã đề cập ở Nhật ký trước.

Hành động: 

- Chiến lược hiện tại là "Phòng thủ chủ động", tỷ trọng cổ phiếu 35%. Nếu phiên mai chỉ số giảm nhẹ nhà đầu tư có thể giải ngân thăm dò, hầu hết các cổ phiếu đã tạo gap hôm nay nhiều khả năng sẽ lấp gap vào đầu phiên 20/5, nhà đầu tư có thể giải ngân thăm dò lúc ấy. Nếu chỉ số xác nhận tăng mạnh sau đó thì tăng hơn tỷ trọng giải ngân. Phòng thủ chủ động là" vừa công, vừa thủ " , "thủ" là vì VNINDEX đã khá cao nên thận trọng một chút, "công" là vì dòng tiền kéo mạnh nên chúng ta vẫn nên giải ngân để bám theo. Một vài lựa chọn: MWG, VRE, SSI, NT2, SZC (17), GVR (11.7).

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma