21/05/2020: Khối ngoại mua ròng trở lại hơn 106 tỷ đồng, gom mạnh VHM

20/05/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Khối ngoại mua ròng trở lại hơn 106 tỷ đồng, gom mạnh VHM. lực cầu tăng mạnh trong 30 phút cuối đã khiến cho trạng thái giằng co của thị trường bị phá vỡ. Nhiều cổ phiếu trong VN30 như VIC, PLX, NVL… lấy lại được sắc xanh; đóng góp nhiều nhất cho chỉ số là VHM, VRE khi lần lượt tăng 5,3% và 6,6%.

- Đóng cửa VN-Index đạt 852.91 điểm, tăng 6.99 điểm, số mã tăng/giảm đạt 231/135. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4,438.45 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 265.77 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 106.99 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VNM, VCB, VRE, GVR. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm GAS, BID, VPB, TCB, VJC.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 113.28 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VRE. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –92.66 tỷ đồng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Trung Quốc không nới lỏng tiền tệ, cổ phiếu châu Á trái chiều. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 0,8% và 0,4%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite giảm 0,5%. Ngược lại, Hang Seng của Hong Kong tăng 0,05%. Cổ phiếu giảm sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay kỳ hạn một năm và 5 năm không đổi, lần lượt ở 3,85% và 4,65%. Theo Mitul Kotecha, chiến lược gia cấp cao về khối thị trường mới nổi ở TD Securities, Trung Quốc chắc chắn sẽ nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ, vấn đề chỉ là thời gian. Ông Kotecha dự đoán nước này có thể tiếp tục hạ lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong thời gian tới. ASX 200 của Australia tăng 0,2% trong khi NZX 50 của New Zealand giảm 0,02%. Tại Đông Nam Á, Straits Times Singapore giảm 0,6%, Jakarta Composite Indonesia giảm 0,06%, ngược lại, SET 50 Thái Lan tăng 0,6% và KLCI Malaysia giảm 0,8%.

- Giới đầu tư thận trọng sau khi chuyên gia chiến lược đầu tư cấp cao Suresh Tantia tại Credit Suisse dự báo thị trường chứng khoán châu Á sẽ giao dịch với biên độ hẹp trong ngắn hạn. Nguyên nhân là kết quả kinh doanh của khối doanh nghiệp trong quý I cho thấy các yếu tố cơ bản của vẫn yếu. Ông Tantia cho biết ngân hàng đã hạ dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm 2020 của khối doanh nghiệp thuộc MSCI châu Á – Thái Bình Dương trừ Nhật Bản xuống 4%. Con số này được cho là sẽ tiếp tục bị hạ xuống trong những tháng tới nên thị trường cổ phiếu châu Á khó có thể tăng mạnh hơn.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường chứng khoán Châu Á sáng nay đã có giằng co nhẹ, một số thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc đóng cửa tăng nhẹ trong khi thị trường Trung Quốc ghi nhận mức giảm 0,7%, giới đầu tư đã thận trọng hơn với một số thông tin về nghi ngờ khả năng của vắc xin phòng chống dịch Covid-19. VNINDEX đã giằng co nhẹ đầu phiên, phiên sáng thanh khoản cũng rơi xuống mức rất thấp do tâm lý thận trọng, tuy nhiên kể từ phiên chiều dòng tiền từ tập trung vào nhóm VHM, VRE kéo théo thị theo giao dịch của thị trường cũng sôi động hơn, tuy nhiên đa phần nhóm cổ phiếu còn lại trong nhóm VN30 có mức thanh khoản thấp hơn so với phiên trước.

- Chúng tôi cho rằng phiên hôm nay là phiên điều chỉnh nhẹ để các cổ phiếu tạo gap hôm qua lấp gap, điều chỉnh với thanh khoản thấp hơn là điều khá hợp lý. Vì vậy, dựa trên kịch bản ở Nhật ký trước, chúng tôi khuyến nghị TĂNG TỶ TRỌNG cổ phiếu với mục tiêu VNINDEX tiến đến mốc 860-880 và sau đó điều chỉnh (giảm) trở lại vào đầu tháng 6.Chúng tôi lưu ý, phiên 21/5 là phiên đáo hạn phái sinh, các biến động của thị trường thường mang nhiều yếu tố đột biến vào phiên đáo hạn hợp đồng phái sinh.

Hành động: 

 

- Vì vậy, dựa trên kịch bản ở Nhật ký trước, chúng tôi khuyến nghị TĂNG TỶ TRỌNG cổ phiếu với mục tiêu VNINDEX tiến đến mốc 860-880 và sau đó điều chỉnh (giảm) trở lại vào đầu tháng 6.Chúng tôi lưu ý, phiên 21/5 là phiên đáo hạn phái sinh, các biến động của thị trường thường mang nhiều yếu tố đột biến vào phiên đáo hạn hợp đồng phái sinh.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hạ Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Đông Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma