22/05/2020: VNINDEX tăng mạnh 10 điểm trong ngày đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 5

21/05/2020 16:47

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX tăng mạnh 10 điểm trong ngày đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 5. Trong nhóm cổ phiếu VN30, HDB, EIB bất ngờ tăng trần, TCB tăng 4,5% lên 22.000 đồng/cp, VIC lên cao nhất phiên và dừng ở mức 98.000 đồng/cp. Ngoài ra MSN, PNJ về mức tham chiếu trong khi giảm giá phần lớn thời gian giao dịch. 2 mã giảm giá trong nhóm VN30 là VRE với 0,9% xuống 26.300 đồng/cp, CTD giảm 0,3% xuống 69.500 đồng/cp.

- Đóng cửa VN-Index đạt 862.73 điểm, tăng 9.82 điểm, số mã tăng/giảm đạt 176/172. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 5,304.7 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 331.91 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 105.72 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, VIC, TCB, VHM, CTG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VRE, PME, TPB, VCI, HSG.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –66.7 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –3.33 tỷ đồng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Số ca nhiễm mới Covid-19 thế giới lên kỷ lục, chứng khoán châu Á tăng nhẹ. Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,05% trong khi Kospi của Hàn Quốc tăng 0,3%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite tăng 0,1. Nhưng Hang Seng của Hong Kong giảm 0,07%. ASX 200 của Australia và NZX 50 của New Zealand lần lượt giảm 0,1% và 0,3%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore và Jakarta Composite của Indonesia đều giảm chưa tới 0,1%, trong khi KLCI của Malaysia tăng 0,8%.

- Giới đầu tư tại châu Á tiếp tục giữ tâm lý thận trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số ca nhiễm mới trên toàn thế giới đạt kỷ lục hơn 100.000 ca trong ngày 20/5. Trong đó, gần 2/3 ca nhiễm mới được ghi nhận ở châu Mỹ, châu Âu và Nga. Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus của Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng: “Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phải đi trong đại dịch lần này”. Ông cảnh báo các nguyên thủ quốc gia rằng hoạt động kinh tế sẽ không thể trở lại bình thường sau dịch Covid-19.

- Thị trường cũng đang chờ báo cáo PMI của các quốc gia lớn trên thế giới để xem liệu việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội có thúc đẩy hoạt động kinh tế phục hồi hay không.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường chứng khoán Châu Á giảm nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay, giới đầu tư tỏ ra thận trọng hơn sau giai đoạn tăng mạnh trong thời gian qua. Trong khi đó, một số báo báo dự báo xuất khẩu của Hàn Quốc có thể giảm 20% trong tháng 5, qua đó tiếp tục suy yếu trong tháng thứ hai liên tiếp, ngoài ra dữ liệu sản xuất của Nhật cũng được dự báo chưa thể cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt. Về phía Mỹ, trong phiên giao dịch tối 21/5, chỉ số Dowjones nhiều khả năng sẽ tăng nhẹ do các dự báo cho thấy số đơn trợ cấp thất nghiệp của Mỹ giảm sau một thời gian tăng, dự trữ dầu thô cũng được dự báo giảm khi nhu cầu ngày càng cải thiện trong khi sản lượng cắt giảm của nhóm OPEC+ được tuân thủ khá chặt chẽ.

- Trong ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh, VNINDEX đã có một phiên giao dịch nhiều biến động. Thanh khoản phiên chiều đã cải thiện rõ rệt so với phiên sáng, phần khối lượng giao dịch tăng mạnh hôm nay so với phiên trước có sự đóng góp 1 nửa đến từ ROS và nửa còn lại là nhóm ngân hàng. Chỉ số giảm dần về cuối phiên nhưng vào phiên ATC kéo bật tăng mạnh trở lại, nhìn chung những phiên phái sinh thường có mức biến động cao. Chúng tôi vẫn giữ kịch bản, chỉ số sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và tăng lên mốc 880-885 tương đương với Fibo 61.8 và vùng gap 9/3. 

Hành động: 

-  Nhà đầu tư cũng nên thận trọng, duy trì tỷ trọng vừa phải cổ phiếu, quan sát chốt lời khi gần đến mục tiêu, đây là giai đoạn VNINDEX dư địa tăng không còn nhiều với mốc 880. 

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hạ Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Đông Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma