27/05/2020: VNINDEX tăng hơn 10 điểm nhờ sự bứt phá của nhóm tài chính

26/05/2020 16:51

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX tăng hơn 10 điểm nhờ sự bứt phá của nhóm tài chính. Tác động mạnh nhất lên chỉ số là nhóm ngân hàng khi BID tăng 5,9% lên 42.000 đồng/cp, VCB tăng 1,7%, MBB tăng 1,7%, HDB tăng 1%. Các phiếu cùng ngành là STB, SBT, VPB, TCB… đều tăng giá. Các nhóm ngành có tính phòng thủ như y tế, điện nước cũng có sự hồi phục với DVN tăng 5,4%, AMV tăng 1,8%, PPC tăng 2%, NT2 tăng 1,9%, TDM tăng 1,4%...

- Đóng cửa VN-Index đạt 869.13 điểm, tăng 10.09 điểm, số mã tăng/giảm đạt 277/105. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 5,545.61 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 328.35 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 110.49 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, VCB, HPG, GAS, BVH. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, VIC, VSH, PAN, DPM.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức  tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VSC. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –2.2 tỷ đồng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Nhật Bản gỡ tình trạng khẩn cấp toàn quốc, thị trường chứng khoán lên đỉnh 10 tuần. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 2% và 1,2%. Trong đó, chỉ số của Nhật Bản chạm đỉnh 10 tuần. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt tăng 0,6% và 1,1%. Hang Seng của Hong Kong tăng 1,6%. ASX 200 của Australia tăng 1,7% và NZX 50 của New Zealand tăng 1,1%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore tăng 1%, Jakarta Composite của Indonesia tăng 0,9% nhưng KLCI của Malaysia giảm 1%.

- Singapore hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 lần thứ 3 liên tiếp trong năm nay. Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore ngày 25/5 dự đoán GDP của quốc đảo giảm 4 – 7%, đối mặt với đợt suy thoái tồi tệ nhất kể từ ngày độc lập vào hơn một nửa thế kỷ trước. Dự báo trước đó là giảm 1 – 4%.

- Một yếu tố tiêu cực khác với thị trường là căng thẳng Mỹ - Trung leo thang vì những vấn đề xung quanh dự luật an ninh mới với Hong Kong mà Bắc Kinh chuẩn bị thông qua. Tuy nhiên, giới đầu tư chứng khoán dường như thấy hứng thú hơn với triển vọng kinh tế thế giới khi ngày càng nhiều quốc gia tiến tới tái mở cửa, theo chiến lược gia ngoại hối cấp cao Rodrigo Catril tại NAB.

- Gần đây nhất, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố tình trạng khẩn cấp với dịch Covid-19 sẽ được gỡ bỏ ở 5 tỉnh cuối cùng, chấm dứt hoàn toàn tình trạng này trên phạm vi toàn quốc. Tây Ban Nha cho phép các quán bar mở cửa lại và Anh sẽ tái mở cửa một số ngành kinh doanh từ tháng 6.

Kịch bản nào cho thị trường:

- VNINDEX, thanh khoản giao dịch hôm nay rất tốt, nhóm VN30 cũng ghi nhận thanh khoản tăng cao chủ yếu đến từ BID, POW, REE, MBB,...độ rộng của thị trường nghiêng về bên mua với 277 mã tăng giá. Thị trường chứng khoán Châu Á cũng ghi nhận mức tăng tích cực với bình quân các chỉ số lớn khu vực tăng trên 1,5%, sự phấn khích của thị trường đến từ việc mở cửa nền kinh tế, Nhật Bản đã chấm dứt tình trạng khẩn cấp toàn quốc, Tây Ban Nha đã mở cửa lại các quán bar ở thủ đô, niềm tin kinh doanh của Đức hồi phục mạnh mẽ, ngoài ra các nhà đầu tư tiếp tục trông đợi vào các gói cứu trợ của các ngân hàng trung ương. Triển vọng việc mở cửa lại nền kinh tế đã làm "lu mờ" các thông tin tiêu cực như căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Thị trường Châu Âu mở cửa vào đầu giờ chiều (theo giờ VN) cũng ghi nhận mức tăng vượt ngay khi vừa mở cửa.

VNINDEX đã có một phiên tăng hòa cũng Châu Á, khối lượng giao dịch cải thiện. Chỉ báo MACD Histogram tiếp tục duy trì mức dương cho thấy xu hướng tăng vẫn đang duy trì, tuy nhiên khoảng cách hai đường MACD và đường tín hiệu EMA (9) đang dần thu hẹp, điều này cho thấy dư địa tăng vẫn còn nhưng chậm lại và cũng gần đến mức điều chỉnh. RSI vẫn duy trì ở mức trên 70. Nhìn chung, chúng tôi cho rằng VNINDEX vẫn sẽ tiếp tục tăng với mục tiêu 880, rất dễ nhận thấy nhóm Large Cap đang phân hóa để thay phiên nhau kéo chỉ số.

- Như vậy, chúng tôi dự báo chỉ số vẫn tiếp tục đà tăng với mốc 880 nhưng dư địa tăng không còn nhiều và có tình trạng phân hóa, một số nhóm cổ phiếu như bất động sản, nhóm bán lẻ, chưa tăng có thể thay phiên để kéo chỉ số trong thời gian tới.

Hành động: 

- Nhà đầu tư cân nhắc chốt lời, giảm tỷ trọng cổ phiếu xuống mức vừa phải để đảm bảo thành quả, đối với nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu thấp có thể giải ngân 1 tỷ trọng thấp để đầu cơ tận dụng nhịp tăng cuối. Thị trường nhiều khả năng sẽ điều chỉnh trở lại vào đầu tháng 6, sau khi chạm mốc 880.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hạ Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Đông Dương (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Nội (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings (chi tiết)

Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma