29/05/2020: VNINDEX tăng 4 điểm, chú ý nhất là thỏa thuận 31 triệu cổ phiếu VHM

28/05/2020 16:24

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX tăng 4 điểm, chú ý nhất là thỏa thuận 31 triệu cổ phiếu VHM. VHM xuất hiện giao dịch thoả thuận hơn 31 triệu cổ phiếu giá 70.000 đồng/cp. Cổ phiếu hiện ở mức 75.100 đồng/cp, tăng 0,5%.

- Đóng cửa VN-Index đạt 861.39 điểm, tăng 3.91 điểm, số mã tăng/giảm đạt 162/206. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 7,315.57 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 322.22 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 109.63 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, BID, VRE, VHM, CTG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm GAS, EIB, VNM, TCH, HVN.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 279.8 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VCB. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 2.23 tỷ đồng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Mỹ thông qua trừng phạt Trung Quốc, chứng khoán châu Á tăng. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 2% và 0,9%. Trong đó, cổ phiếu Hàn Quốc tăng sau khi ngân hàng trung ương tuyên bố hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục để hỗ trợ nền kinh tế khắc phục thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Cơ quan này dự báo kinh tế Hàn Quốc sẽ giảm trong năm 2020, ghi nhận năm suy giảm đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1999. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite tăng 0,7%. Tuy nhiên, Hang Seng của Hong Kong giảm 0,06%. ASX 200 của Australia tăng 2,3% trong khi NZX 50 của New Zealand giảm 0,5%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore tăng 0,3%, Jakarta Composite của Indonesia tăng 1,3%, KLCI của Malaysia giảm 0,02%.

- Giới đầu tư tăng rót tiền vào cổ phiếu bất chấp căng thẳng Mỹ - Trung leo thang sau khi Mỹ thông qua dự luật trừng phạt quan chức Trung Quốc liên quan tới vấn đề người Duy Ngô Nhĩ. Trước đó, Tổng thống Donald Trump cũng cho biết sẽ công bố kế hoạch hành động chống lại Trung Quốc trong tuần này liên quan tới việc Bắc Kinh muốn áp luật an ninh quốc gia mới với Hong Kong.

- Giá dầu Brent tương lai giảm 1,65 USD, xuống 34,52 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai giảm 1,54 USD, xuống 32,81 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch áp luật an ninh quốc gia với Hong Kong, qua đó trao quyền cho ủy ban thường trực soạn thảo luật an ninh này. Dự luật an ninh mới nhằm sẽ trừng phạt các hành động ly khai, lật độ chính phủ, khủng bố. Với dự thảo này, căng thẳng Mỹ - Trung sẽ ngày càng gia tăng. Thị trường chứng khoán Châu Á đã có những biến động trái chiều ở các thị trường. Chúng tôi nhận thấy, các thông tin tiêu cực từ phía Trung Quốc đã đưa ra, rất có thể chứng khoán Mỹ với chỉ số Dowjones sẽ phản ánh trong vài phiên tới, qua đó kéo chỉ số VNINDEX về MA50 khoảng 840 điểm. Kịch bản tối ưu, sau khi chạm MA50 thì VNINDEX sẽ tăng trở lại, các gói kích thích kinh tế từ Nhật Bản, và mới đây là động thái từ Ủy ban Châu Âu đưa ra các chương trình cứu trợ kinh tế đã giúp cho chỉ số chứng khoán của các thị trường này hồi phục.

- Vì vậy, chúng tôi cho rằng VNINDEX có thể giảm về gần 840 điểm và hồi phục trở lại về gần vùng đỉnh cũ gần đó là 870-880 vào đầu tháng 6. Khoảng cách giữa hai đường MACD và đường tín hiệu cũng đang dần co lại, xác suất điều chỉnh cũng tăng theo.

Hành động: 

Tạm thời, nhà đầu tư nhanh chóng giảm margin của cổ phiếu, cân đối danh mục. Với tỷ trọng cổ phiếu còn lại sau khi giảm margin, thì quan sát, đợi nhịp hồi nhẹ của thị trường để giảm tiếp tục tỷ trọng cổ phiếu trong tuần sau. Chú ý ưu tiên giảm tỷ trọng các cổ phiếu đầu cơ, các cổ phiếu đã tăng mạnh.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hạ Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Đông Dương (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Nội (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings (chi tiết)  

 

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma