01/07/2020: Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp, chỉ số đóng cửa không giữ được sắc xanh

30/06/2020 17:32

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp, chỉ số đóng cửa không giữ được sắc xanh.

- Đóng cửa VN-Index đạt 825.11 điểm, giảm 4.25 điểm, số mã tăng/giảm đạt 138/237. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm nhẹ so với phiên trước, đạt mức 4,946 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 358.4 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 109.76 điểm (-0.51%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VNM, VJC, HPX, HPG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VCB, BID, SAB, GVR, VRE.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức -32.05 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là PDR. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 4.20 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tăng điểm nhờ số liệu cho thấy có sự hồi phục của các nền kinh tế lớn. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 1.33%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.52%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.78%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.71%, ASX200 Australia tăng 1.43%.

- Ngày 29/6, doanh số nhà ở của Mỹ trong tháng 5 vừa rồi tăng tới 44.3% so với tháng trước, vượt xa mức dự báo. Trong khi đó, Trung Quốc cũng công bố số liệu cho thấy PMI sản xuất tăng từ 50.6 lên 50.9, cao hơn dự kiến là 50.4 và PMI dịch vụ tăng từ 53.6 lên 54.4, cao hơn dự kiến là 53.5. Ngày 30/6, truyền thông Trung Quốc đưa tin Ủy ban thường trực quốc hội nước này vừa thông qua nội dung chi tiết của luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong, có thể nhận thấy hai chỉ số Hangseng Index và Shanghai Composite đã có mức tăng thấp hơn các thị trường còn lại trong khu vực để phản ánh với thông tin này, qua đó cũng để ngỏ rủi ro về phản ứng của Mỹ trong thời gian tới.

- Các loại trái phiếu chính phủ Nhật Bản có kỳ hạn dưới 10 năm, đều được mở rộng giới hạn mua trong chương trình mua Trái phiếu chính phủ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, số liệu tháng 7 so sánh với tháng 6.

- Số liệu việc làm hàng tuần của Úc mới được công bố cho thấy tốc độ hồi phục trên thị trường việc làm đang chậm lại. Số việc làm được trả lương tăng 0.1% trong 2 tuần trở lại đây, thấp hơn so với mức 0.9% trong vòng 1.5 tháng vừa qua.

- Liên quan tới dịch Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo dịch bệnh này đang phát triển nhanh hơn do nhiều quốc gia bắt đầu tái mở cửa kinh tế. "Nhiều quốc gia có bước tiến (trong việc ngăn chặn dịch bệnh), nhưng nhìn chung, trên phạm vi toàn cầu, dịch bệnh thực sự đang gia tăng". Theo đó, cơ quan này khẳng định điều tồi tệ nhất vẫn chưa qua.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Hôm nay là ngày cuối cùng của tháng 6, của quý 2, là ngày chốt sổ danh mục đầu tư của nhiều tổ chức, vì vậy thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức yếu trong suốt phiên giao dịch. Đầu phiên giao dịch, VNINDEX hồi phục theo thị trường chứng khoán các khu vực trên thế giới, nhóm cổ phiếu họ “Vin” là VHM, VIC, VRE đóng vai trò dẫn dắt mức tăng đầu phiên. Tuy nhiên mức tăng khoảng 10 điểm của chỉ số không duy trì được lâu khi các nhóm cổ phiếu trụ dần quay đầu giảm giá, khi thời gian giao dịch về dần cuối phiên.

- Diễn biến trong phiên hôm nay khá nhanh, mặc dù thị trường chứng khoán Châu Á tăng khá tốt, nhưng có lẽ tâm lý của phiên giao dịch cuối tháng - cuối quý 2 đã dẫn đến chỉ số khó giữ được mức tăng điểm. Như hôm qua chúng tôi có đề cập, chỉ số tăng lên 840 để test lại MA50, phiên sáng đã khá thành công nhưng sắc xanh thì không giữ được đến cuối phiên khi dòng tiền quá kém. Tóm lại, chúng tôi vẫn giữ nhận định về xu hướng chung, chỉ số sẽ giảm về vùng 800-810 điểm. Các số liệu về hồi phục kinh tế chậm lại trong khoảng 2 tuần cuối của tháng 6, những rủi ro để ngỏ về làn sóng covid thứ 2, sẽ là tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân ở một vài cổ phiếu cơ bản tốt, đã giảm sâu trong những phiên gần đây, chúng tôi lưu ý chỉ nên duy trì tỷ trọng trung bình của cổ phiếu, để có sẵn tiền mặt giải ngân khi chỉ số giảm sâu hơn, tương đương kịch bản mà chúng tôi nhận định là VNINDEX giảm 800-810 điểm.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Petec Bình Định (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma