02/06/2020: VNINDEX tăng 14 điểm nhờ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng bứt phá, khối lượng giao dịch của thị trường cao đột biến

01/06/2020 17:02

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX tăng 14 điểm nhờ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng bứt phá, khối lượng giao dịch của thị trường cao đột biến. Khối lượng giao dịch tăng mạnh của chỉ số phần lớn đến từ lượng giao dịch của ROS tăng 72 triệu cp so với phiên trước đó, qua đó đạt 82.2 triệu cp. Xét riêng nhóm VN30, ngoài ROS, STB và MBB cũng có giao dịch tích cực, trong khi đó HNX có ACB đạt khối lượng kỷ lục. Như vậy, nhóm ngân hàng đã góp công lớn trong phiên giao dịch hôm nay.

- Đóng cửa VN-Index đạt 878.67 điểm, tăng 14.2 điểm, số mã tăng/giảm đạt 286/99. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng mạnh so với phiên trước, đạt mức 7354 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX tăng so với phiên trước, đạt 476.52 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 114.14 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, BID, VCB, CTG, TCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm TMP, PDR, BIC, DBD, TRA.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 94 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là FUESSVFL. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt  -26.75 tỷ đồng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á đã có phiên giao dịch đầu tuần tràn ngập sắc xanh. Chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 0.81%, Hangseng Index tăng 3.4%, Shanghai Composite tăng 2.21%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.75%, ASX 200 Australia tăng 1.1%.

- Tâm lý giao dịch lạc quan của thị trường chứng khoán Châu Á đến từ sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, chỉ số sản xuất PMI Caixin/Markit tháng 5 của nước này đạt 50.7 điểm, cao hơn mức 49.6 điểm dự báo trước đó. Thông tin này đã làm “mờ nhạt” các thông tin tiêu cực như căng thẳng giữa Mỹ - Trung quanh vấn đề Hồng Kông, bạo loạn tại Mỹ. Về tình hình bạo loạn, đã có ít nhất 25 thành phố đưa ra lệnh giới nghiêm, làn sóng biểu tình có xu hướng lan sang cả Anh và Đức.

- Một số sự kiện nổi bật đáng lưu ý trong tuần: (1) Báo cáo việc làm của Mỹ vào thứ Sáu dự kiến tỷ lệ thất nghiệp sẽ lên đến 19.7%, tuy nhiên cuối tháng 5 đã có một số dấu hiệu các công nhân làm đã bắt đầu làm việc cho các doanh nghiệp mở cửa trở lại, (2) tình hình căng thẳng Mỹ - Trung liệu có trở nên quá xa đến mức hủy bỏ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước, (3) ECB dự kiến công bố mức tăng thêm 500 tỷ euro cho chương trình Mua khẩn cấp do đại dịch kéo dài, trước đó đã thông qua gói 750 tỷ euro.

Kịch bản nào cho thị trường:

- VNINDEX hôm nay có một phiên tăng rất mạnh theo nhịp của thị trường chứng khoán Châu Á, tuy nhiên phần lớn lượng đột biến thanh khoản hôm nay nằm ở ROS và nhóm cổ phiếu penny (cổ phiếu vốn hóa nhỏ). Nhóm ngân hàng hôm nay tăng mạnh nhờ một số thông tin về đề xuất sửa đổi thông tư 01/2020/TT-NHNN, VHM cũng ghi nhận một phiên tăng rất mạnh và tiến gần đến MA200. Nhìn chung, độ rộng thị trường là rất tốt với 286 mã tăng, nếu loại bỏ lượng đột biến từ ROS thì thanh khoản hôm nay chỉ cao hơn 1 chút so với bình quân các phiên gần đây.

- Chúng tôi cho rằng, chỉ số đang trong giai đoạn phân phối trước khi điều chỉnh, thanh khoản cao, các cổ phiếu vốn hóa lớn không còn sức kéo, trong khi đó dòng tiền tập trung nhóm cổ phiếu Penny dẫn đến nhóm này tăng trần liên tiếp các phiên gần đây. Đường RSI vẫn đang đi ngang trên đường 70 điểm trong những phiên gần đây. Khoảng cách giữa đường MACD và đường tín hiệu EMA (9) đã tiến sát với nhau. Các tín hiệu cho thấy, thị trường đang trong giai đoạn cuối trước khi điều chỉnh, chúng tôi cho rằng chỉ số có thể tăng thêm mốt chút nữa đến mốc 880-885 vào sau đó bước vào sóng giảm.

Hành động: 

Nhà đầu tư chốt cân nhắc tiếp tục chốt lời (giảm tỷ trọng cổ phiếu) để đảm bảo thành quả có được trong thời gian qua. Hạn chế các giao dịch lướt sóng T+3 với khối lượng lớn, vì có thể đẩy rủi ro cho danh mục khi 3 ngày sau cổ phiếu về tài khoản. Thị trường chứng khoán trong nước và quốc tế đã tăng mạnh và bất chấp những thông tin tiêu cực, sẽ là câu hỏi để ngỏ trên màn hình trước khi chúng ta đặt lệnh.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hạ Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Đông Dương (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Nội (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings (chi tiết)  

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma