23/06/2020: Thanh khoản chung tiếp tục ở mức trung bình, VNINDEX đóng cửa tăng gần 3 điểm

22/06/2020 17:09

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản chung tiếp tục ở mức trung bình, VNINDEX đóng cửa tăng gần 3 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 871.28 điểm, tăng 2.72 điểm, số mã tăng/giảm đạt 205/172. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 5350 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 350 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 114.72 điểm (-0.55%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, MSN, GAS, TCB, VNM. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, BID, GVR, VJC, HVN.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức -22.87 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 0.67 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á tiếp tục tỏ ra thận trọng, ít nhất đã 4-5 phiên vừa qua các thị trường lớn chỉ đi ngang với biên độ hẹp. Chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.18%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.54%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.08%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.68%, ASX200 Australia tăng 0.03%.

- Theo NDH, CNBC, Reuters - Tình hình lây lan của dịch Covid-19 tiếp tục là tâm điểm của giới đầu tư. Điển hình là tại Mỹ với số ca nhiễm mới ngày 19 và 20/6 đều là hơn 30.000 ca, cao nhất kể từ ngày 1/5, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. Nhìn chung, thế giới ghi nhận hơn 9 triệu ca nhiễm và gần 470.000 người chết do nCoV, trong đó, tình hình dịch tại một số nơi có xu hướng nghiêm trọng trở lại. Tổ chức Y tế Thế giới cũng cảnh báo nhân loại đang tiến đến giai đoạn mới và nguy hiểm của đại dịch. 

- Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm nay quyết định giữ lãi suất cho vay cơ bản không đổi ở 3,85% với khoản vay kỳ hạn 1 năm và 4,65% với kỳ hạn 5 năm. Về chính trị, Trung Quốc được cho sắp công bố dự thảo về luật an ninh Hong Kong vào cuối tuần này sau buổi họp lần 2 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc. 

- Hồng Kông ghi nhận thâm hụt tài khoản vãng lai là 9.03 tỷ HKD trong quý đầu tiên của năm 2020, so với thặng dư 2.91 tỷ HKD cùng kỳ năm trước. Khoảng cách giữa thu nhập thứ cấp mở rộng lên mức 7.0 tỷ HKD từ 5.11 tỷ HKD trong quý I năm 2019 và thặng dư thu nhập sơ cấp đã thu hẹp xuống mức 16.0 tỷ HKD từ 61.02 tỷ HKD. Đồng thời mức thặng dư dịch vụ cũng giảm xuống còn 32.15 tỷ HKD từ 49.49 tỷ HKD trong khi thâm hụt hàng hóa giảm xuống 50.18 tỷ HKD từ 71.93 tỷ HKD.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Trong phiên giao dịch đầu tuần, thanh khoản chung của thị trường tiếp tục đạt mức trung bình, trạng thái chung vẫn là thận trọng, tương tự các thị trường chứng khoán trong khu vực. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tiếp tục thu hút dòng tiền như DGW, DBC,..., trong khi giao dịch của nhóm VN30 diễn ra khá trầm lắng, chỉ có một vài trụ khá nổi trội như MWG, TCB, VHM. Nhìn chung, VNINDEX vẫn đang giao dịch đi ngang là chủ đạo, cùng với đó là thanh khoản trung bình và giằng co biên độ hẹp.

- Diễn biến của thị trường vẫn chưa có nhiều thông tin mới. Do đó, chúng tôi vẫn giữ kịch bản như các Nhận định trước. Cụ thể, chỉ số hôm nay chỉ tiếp tục tiến đến MA20 trở lại, nhưng thanh khoản vẫn chỉ ở mức trung bình. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục nghiêng về kịch bản chỉ số có thể giằng co nhẹ trong những phiên tiếp theo và xu hướng chung giảm dần về mốc 820 điểm. Cơ sở này cũng khá hợp lý, khi chúng tôi nhận thấy tình hình dịch bệnh có dấu hiệu leo thang ở một số bang của Mỹ trong khi các gói kích thích kinh tế mới vẫn đang trong giai đoạn thảo luận.

Hành động: 

Tiếp tục giữ quan điểm thận trọng, nhà đầu tư nên duy trì danh mục tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, và quan sát thêm các diễn biến của thị trường. Nếu VNINDEX giảm sâu, thì nhà đầu tư bán dứt khoát phần cổ phiếu đó để bảo toàn vốn.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Petec Bình Định (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma