26/06/2020: Thanh khoản tiếp tục duy trì mức thấp, chỉ số đóng cửa giảm 5 điểm

25/06/2020 17:18

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản tiếp tục duy trì mức thấp, chỉ số đóng cửa giảm 5 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 854.59 điểm, giảm 5.12 điểm, số mã tăng/giảm đạt 129/243. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4,634 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 312 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 114.07 điểm (+0.33%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là NVL, HPG, STB, ITA, HSG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, VCB, VNM, BID, TCB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 53.29 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 6.39 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất TIG.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Trước làn sóng dịch Covid-19 thứ hai, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng nền kinh tế toàn cầu, tâm lý risk-off bao trùm thị trường chứng khoán Châu Á. Chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 1.22%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.5%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.3%, Kospi Hàn Quốc giảm 2.27%, ASX200 Australia giảm 2.48%.

- Thị trường chứng khoán Châu Á 25/6 chịu ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán Âu-Mỹ tối 24/6, khi các chỉ số chứng khoán Mỹ có phiên giảm mạnh nhất hai tuần. Thêm vào đó, dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát lần hai, dẫn đến khả năng giới đầu tư lo ngại các nước sẽ thắt chặt nền kinh tế một lần nữa. Qua đó, IMF đã hạ dự phóng tăng trưởng toàn cầu.

- Quỹ tiền tệ Thế giới IMF vừa rồi đã thay đổi triển vọng của nền kinh tế toàn cầu trong năm 2020, mà trước đó họ đã công bố vào tháng Tư. Họ đã cảnh báo các nhà làm luật tránh lặp lại sai lầm trong cuộc suy thoái toàn cầu 2008 về việc không bù đắp thâm hụt ngân sách, thay vào đó là kích thích tài khóa tràn lan. IMF đã dự báo GDP toàn cầu sẽ sụt giảm 4.9% trong năm nay, mà trước đó họ dự đoán chỉ giảm 3.0%. Năm 2021, GDP toàn cầu sẽ phục hồi 5.8%. Ngoài ra, tổ chức này cũng đưa ra các triển vọng tiêu cực hơn đối với một số nền kinh tế lớn, đặc biệt là các nước đã chứng kiến làn sóng COVID-19 thứ hai như Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh,…đều được IMF điều chỉnh giảm sâu dự báo.

- Phiên Châu Âu mở cửa đầu giờ chiều, theo giờ VN, đang cho thấy các thị trường đã dần hồi phục nhẹ trở lại sau mức giảm sâu hơn 2% trước đó. Giới đầu tư đã “bình tĩnh” trở lại và kỳ vọng hơn vào cuộc họp nâng gói cứu trợ kinh tế của Châu Âu.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Tâm lý bán tháo cuối phiên hôm trước, cùng với sức ép từ các thị trường chứng khoán quốc tế giảm sâu, đã dẫn đến chỉ số VNINDEX giảm gần 10 điểm ngay sau khi mở cửa. Sau đó, VNINDEX phục hồi nhẹ nhưng nhìn chung toàn bộ thời gian đều giao dịch dưới mốc tham chiếu. Điểm số giảm không thật sự nhiều, cũng không có sự bán tháo, chỉ là lực cầu vào quá yếu nên VNINDEX mới có độ rộng nghiêng về bên bán nhiều như vậy, 129/243 mã tăng/giảm.

- Kịch bản của chúng tôi vẫn không có gì thay đổi nhiều, yếu tố lõi của thị trường hiện tại là tâm lý “thận trọng” dựa trên 2 cơ sở: (1) Chỉ số đã tăng một chặng dài bất chấp các số liệu kinh tế kém khả quan và VNINDEX chưa có đợt điều chỉnh sâu, (2) các gói cứu trợ kinh tế mới vẫn đang được bàn luận. Do vậy, chúng tôi tiếp tục nghiêng về kịch bản xu hướng giảm của chỉ số, dự báo VNINDEX sẽ giảm về MA50 tại mốc 830 điểm, nếu thủng mốc này có khả năng giảm về 800-810 điểm. Trong phiên cuối tuần, chúng tôi dự báo chỉ số sẽ hồi phục nhẹ sau hai phiên giảm sâu.

Hành động: 

Tiếp tục giữ quan điểm thận trọng, nhà đầu tư nên duy trì danh mục tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình (thấp), và quan sát thêm các diễn biến của thị trường. Nếu VNINDEX giảm sâu, thì nhà đầu tư bán dứt khoát phần cổ phiếu đó để bảo toàn vốn. Nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro, có thể mua 1 tỷ trọng nhỏ để thực hiện các giao dịch mua/bán nhanh ngắn hạn. Với chiến lược dài hạn, hạn chế mua đuổi giá mà chỉ nên cân nhắc tích lũy từ từ vùng giá thấp các cổ phiếu cơ bản tốt.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Petec Bình Định (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma