30/06/2020: Hàng loạt cổ phiếu giảm sâu, VNINDEX đóng cửa giảm hơn 20 điểm

29/06/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Hàng loạt cổ phiếu giảm sâu, VNINDEX đóng cửa giảm hơn 20 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 829.36 điểm, giảm 22.62 điểm, số mã tăng/giảm đạt 53/358. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng nhẹ so với phiên trước, đạt mức 5,546 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX tăng so với phiên trước, đạt mức 389.6 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 110.32 điểm (-3.13%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là TCH, EIB, CTD, VGC, PSH. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, VNM, VCB, BID, VHM.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức -147.46 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 3.24 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất VCG.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á giảm mạnh trước các thông tin không khả quan về tình hình dịch bệnh Covid-19. Chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 2.3%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 1.01%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.61% - mức giảm nhẹ vì thị trường Trung Quốc mở cửa sau hai ngày nghỉ lễ, Kospi Hàn Quốc giảm 1.93%, ASX200 Australia giảm 1.51%.

- Tâm lý của giới đầu tư trở nên thận trọng sau khi Đại học Johns Hopkins thông báo số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu đã vượt 10 triệu ca và hơn 500.000 người đã tử vong. Đặc biệt tại Mỹ, số ca nhiễm mới gần đây đều tăng hơn 45.000 một ngày, buộc một số bang như Texas và Florida phải đóng cửa một số lĩnh vực trở lại. Nhiều bang bị ảnh hưởng nặng nề cũng phải trì hoãn kế hoạch tái mở cửa, thậm chí áp dụng lại biện pháp phong tỏa.

- Nhật Bản công bố doanh thu từ lĩnh vực bán lẻ trong tháng 5 vừa qua tăng 2.1% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, giới chuyên môn dự đoán mức tăng hợp lý vào khoảng 3% theo tháng, so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm 12.6% lớn hơn đáng kể với con số dự báo -11.6%.

- Tại Trung Quốc, nước này lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận từ ngành công nghiệp tăng trưởng trở lại trong tháng 5 kể từ tháng 11 năm ngoái. Cụ thể, ngành công nghiệp tăng trưởng tới 6% lên mức 82 tỷ USD lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái. So với mức giảm 19.3% hồi tháng 4, lợi nhuận từ ngành này đã tích lũy giảm 19.3% trong 5 tháng đầu năm nay. Mức giảm lớn nhất là 39% đến từ khu vực công ty nhà nước quản lý, theo sau là các công ty tư nhân có mức giảm 11%. 

- Thị trường Châu Âu mở cửa vào đầu giờ chiều theo giờ VN (29/6) ghi nhận mức tăng nhẹ, nhờ chỉ số niềm tin người tiêu dùng có sự cải thiện so với tháng trước.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán Âu - Mỹ trong phiên cuối tuần trước đã tác động đến tâm lý thị trường chứng khoán Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. VNINDEX ngay sau khi mở cửa cũng đã giảm, mức giảm về dần cuối phiên càng lớn hơn, thị trường chìm trong sắc đỏ với thanh khoản khá thấp.

- Chúng tôi cho rằng, chỉ số sẽ tiếp tục giảm để phản ánh với các thông tin về tình hình kinh tế kém khả quan, hồi phục chậm của các nền kinh tế toàn cầu, cũng như tăng trưởng 6 tháng đầu năm của Việt Nam chỉ đạt 1.8%. Thêm nữa, làn sóng dịch Covid thứ 2 có thể sẽ là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường. Chúng tôi cho rằng, chỉ số sẽ tiếp tục giảm về vùng 800-810 điểm, sau khi thủng mốc 830 trong phiên hôm nay. Mặt khác, trong phiên tiếp theo 30/6, chỉ số có khả năng tăng lên mốc 840 sau phiên giảm sốc hôm nay, xu hướng chung vẫn sẽ là giảm để phản ánh các thông tin tiêu cực ở trên. Sóng hồi phục của VNINDEX có thể vào nửa cuối tháng 7, khi các nước đẩy mạnh các gói cứu trợ kinh tế cũng như kiểm soát dịch.

Hành động: 

Nhà đầu tư tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu, duy trì danh mục ở mức rủi ro thấp. Ngoài ra, có thể quan sát giải ngân ở mức thấp-trung bình để thăm dò ở những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, đã giảm sâu trong phiên hôm nay (29/6), mức giảm không còn nhiều cho kịch bản VNINDEX giảm về 800-810.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Petec Bình Định (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma