02/07/2020: VNINDEX tăng hơn 18 điểm, thanh khoản vẫn không cải thiện

01/07/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX tăng hơn 18 điểm, thanh khoản vẫn không cải thiện.

- Đóng cửa VN-Index đạt 843.49 điểm, tăng 18.38 điểm, số mã tăng/giảm đạt 306/81. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4,655 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 303.5 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 111.69 điểm (+1.76%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, VIC, BID, VHM, SAB, GAS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm HPX, TCH, HDB, NVL, GEG.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 112.15 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PLX. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 0.45 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á có sự lạc quan trở lại sau khi các số liệu kinh tế được công bố. Chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.75%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.52%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 1.38%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.08%, ASX200 Australia tăng 0.62%.

- Kinh tế Trung Quốc tháng 6 cho thấy những tín hiệu phục hồi nhanh chóng từ sau đại dịch Covid-19. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Caixin/Markit của Trung Quốc trong tháng 6 là 51,2, cao hơn mức của tháng 5 là 50,7 điểm và dự báo của giới phân tích. Cũng theo số liệu của Cục Thống kê Trung Quốc được công bố hôm qua, PMI sản xuất chính thức của nước này đạt 50,9 điểm trong tháng 6. Trong khi đó, theo kết quả khảo sát Tankan hàng quý, chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất lớn giảm xuống -34 điểm trong tháng 6, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2009.

- Về Hồng Kông, luật an ninh quốc gia với Hong Kong, gồm 4 chương với 66 điều bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7. Bốn chương chia việc xâm phạm an ninh quốc gia, an ninh đặc khu thành bốn tội danh chính: ly khai, lật đổ chính quyền, khủng bố và thông đồng với thế lực nước ngoài. Hiện tại, Mỹ chưa có động thái nào xung quanh vấn đề này và thị trường tài chính sẽ để ngỏ một sự biến động trong thời gian tới.

- Dầu thô Crude Oil WTI đang giao dịch trên sàn Nymex, vào lúc 16h10p (01/07, theo giờ VN), đang tăng 3% và đạt 40.3 USD/thùng. Giá dầu thô tăng mạnh sau khi một báo cáo công bố, các kho dự trữ dầu thô ở Mỹ có số tồn kho giảm mạnh hơn dự kiến, cho thấy nhu cầu đang được cải thiện ngay cả khi dịch COVID-19 lan rộng trên toàn thế giới. Tồn kho dầu thô giảm 8.2 triệu thùng xuống còn 537 triệu thùng, so với mức giảm dự báo của các nhà phân tích vào khoảng 710,000 thùng.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Sau phiên giảm sâu trong ngày 30/6, chỉ số mở cửa đã tăng điểm trở lại, nhóm cổ phiếu họ “Vin’ gồm VRE, VHM, VIC và nhiều cổ phiếu trụ khác cũng tăng khá tích cực, CTD cũng tăng trần ngay sau ít phút giao dịch. Từ khoảng giữa phiên sáng, dòng tiền lan tỏa sang nhóm ngân hàng, khu công nghiệp,...độ rộng của thị trường là rất tốt với hơn 300 mã tăng giá. Đóng cửa, VNINDEX tăng gần 20 điểm nhưng thanh khoản vẫn tiếp tục đạt mức thấp, khối ngoại mua ròng hơn 100 tỷ đồng.

- Chúng tôi cho rằng, phiên tăng rất mạnh hôm nay của chỉ số so với các thị trường chứng khoán trong khu vực, chủ yếu là do phiên hôm nay tăng bù cho hai phiên giảm cuối tháng 6 của VNINDEX, những phiên cuối tháng và đặc biệt cuối quý - chỉ số thường biến động nhưng sau đó sẽ lấy lại được phần bù vào phiên đầu tháng. Điều này cũng thể hiện qua việc chỉ số tăng rất mạnh nhưng dòng tiền không cho thấy sự khởi sắc. Như vậy, chúng tôi vẫn giữ quan điểm chung, chỉ số sẽ giảm dần dần về vùng 800-810 điểm - tương đương Fibo 61.8, mức giảm thực sự cũng không nhiều và chủ yếu tập trung ở các cổ phiếu vốn hóa lớn. Nhà đầu tư có thể chia lệnh giải ngân từ từ, như chúng tôi đã đề cập ở các Khuyến nghị trước.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân ở một vài cổ phiếu cơ bản tốt, đã giảm sâu trong những phiên gần đây, chúng tôi lưu ý chỉ nên duy trì tỷ trọng trung bình của cổ phiếu, để có sẵn tiền mặt giải ngân khi chỉ số giảm sâu hơn, tương đương kịch bản mà chúng tôi nhận định là VNINDEX giảm 800-810 điểm.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma