06/07/2020: Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp, VNINDEX vẫn giữ được sắc xanh

03/07/2020 17:18

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp, VNINDEX vẫn giữ được sắc xanh.

- Đóng cửa VN-Index đạt 847.61 điểm, tăng 5.23 điểm, số mã tăng/giảm đạt 197/167. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 3,561 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 203 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 111.55 điểm (-0.05%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB, VHM, VNM, VCB, HDB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm GAS, VPB, BVH, HPG, DBC.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 158 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PLX. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng, đạt 2.23 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là PVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á nối tiếp đà tăng, được hỗ trợ nhờ dữ liệu tích cực từ Mỹ và Trung Quốc. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 0.66%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.99%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 1.95%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.80%, ASX200 Australia tăng 0.42%.

- Trước đó, Trung Quốc đã báo cáo chỉ số PMI dịch vụ ở mức 58.4 trong tháng 6, cao hơn mức 55 của tháng trước. Đồng thời, Mỹ cũng công bố dữ liệu tích cực với biên chế phi nông nghiệp tăng lên 4.8 triệu trong tháng 6 so với 2.7 triệu trong tháng 5, tỷ lệ thất nghiệp là 11.1% so với mức dự báo 12.4%.

- Tính đến thời điểm 15h55, giá dầu WTI giảm 1.13% xuống mức 40.19USD/ thùng, giá dầu Brent giảm 0.97% xuống mức 42.72USD/ thùng. Giá dầu giảm do dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu, OPEC và các đồng minh (OPEC+) thực hiện một thỏa thuận mới đã cắt giảm sản lượng kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày kể từ tháng 5/2020 để hỗ trợ giá và nhu cầu bị thiệt hại bởi đại dịch. Mức tuân thủ theo thỏa thuận của OPEC+ là 87% trong tháng 5/2020.

- Liên quan tới căng thẳng địa chính trị, dự luật trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc liên quan đến những quan chức thực thi luật an ninh HongKong đều đã được Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rang luật an ninh HongKong đã phá hủy các quyền tự do mà cư dân HongKong đã được hứa hẹn. Song đó, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo mọi biện pháp đáp trả nếu Mỹ xúc tiến dự luật.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Những tích cực của Báo cáo việc làm từ Mỹ vào tối 2/7 giúp thị trường chứng khoán Châu Á trong phiên cuối tuần ghi nhận mức tăng điểm nhẹ. VNINDEX ngay sau khi mở cửa cũng tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc nhóm VN30 như VRE, VHM, VIC, CTD, VCB, tăng nhẹ trên mốc tham chiếu. Tuy nhiên, thanh khoản chung của thị trường vẫn tiếp tục duy trì ở mức rất thấp, đây cũng là phiên giao dịch cuối tuần nên tâm lý nhà đầu tư càng thận trọng hơn. Trong nhóm VN30, VRE và CTD là hai cổ phiếu có giá trị giao dịch cao so với bình quân 5 phiên.

- Kể từ đỉnh ngắn hạn của VNINDEX 10/6 đến nay, chỉ số giảm dần và thanh khoản cũng giảm theo, trong một xu hướng đi xuống thanh khoản càng giảm cạn kiệt cho thấy áp lực bên bán cũng hạ nhiệt, điều này đồng nghĩa vùng đáy cũng đã ở rất gần. Tuy nhiên, trong bối cảnh chưa có nhiều thông tin tích cực thì VNINDEX có thể sẽ tiếp tục đi ngang hoặc giao động trong biên độ hẹp và giảm dần dần về 800-810 điểm như các Nhận định trước của chúng tôi. Mặt khác, trong ngắn hạn, chúng tôi cũng để ngỏ hai rủi ro là (1) tình hình Covid-19 tại Mỹ và (2) căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung, bất kỳ sự leo thang nào cũng sẽ ảnh hưởng đến chỉ số. Vì vậy, chúng tôi vẫn giữ kịch bản về 800-810 điểm, tương đương Fibo 61.8 và chỉ báo RSI giảm về 30 điểm.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân ở một vài cổ phiếu cơ bản tốt, đã giảm sâu trong những phiên gần đây, chúng tôi lưu ý chỉ nên duy trì tỷ trọng trung bình của cổ phiếu, để có sẵn tiền mặt giải ngân khi chỉ số giảm sâu hơn, tương đương kịch bản mà chúng tôi nhận định là VNINDEX giảm 800-810 điểm.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma