07/07/2020: Thị trường tăng điểm mạnh với thanh khoản cải thiện nhẹ

06/07/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thị trường tăng điểm mạnh với thanh khoản cải thiện nhẹ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 861.16 điểm, tăng 13.55 điểm, số mã tăng/giảm đạt 251/116. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 4185 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 215 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 113.07 điểm (+1.36%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VNM, VIC, BID, GAS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VCB, BHN, PSH, VJC, BMP.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 25.03 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng, đạt 7.11 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là PVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Giới đầu tư có xu hướng phân bổ tài sản vào chứng khoán Châu Á khi các nước tại khu vực này kiểm soát dịch bệnh tốt hơn, các chỉ số chứng khoán Châu Á trong phiên giao dịch đầu tuần đã tăng rất mạnh. Chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 1.83%, Hangseng Index tăng 3.81%, Shanghai Composite tăng 5.71%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.65%, ASX200 Australia giảm 0.71%.

- Tổng thống Donald Trump vẫn chưa ký vào dự luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc, tuy nhiên các động thái nhằm trực tiếp hoặc gián tiếp nhắm đến Trung Quốc là có thể xảy ra. Một quan chức chính quyền nói với các phóng viên hôm thứ Bảy rằng Tổng thống đang xem xét hai hoặc ba hành động chống lại Trung Quốc, và một điều trong số đó có thể được tiết lộ sớm - nhiều khả năng trong vài ngày tới.

- Diễn biến thị trường chứng khoán Trung Quốc hôm nay. Nhóm ngành tài chính là nhóm tăng mạnh mẽ nhất, theo sau là nhóm cổ phiếu ngành năng lượng. Lượng từ khóa “mở tài khoản giao dịch cổ phiếu như thế nào” tăng vọt, nhiều khả năng dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư mở mới sẽ giúp các chỉ số Trung Quốc tiếp tục tăng. Thị trường nội địa của Trung Quốc đang đưa ra nhiều tín hiệu tích cực về việc nước nhà kiểm soát được đại dịch cũng như hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự việc này cũng khá giống với hồi 2015 - bong bóng nợ tại Trung Quốc khiến thị trường cổ phiếu giảm rất mạnh.

- Thị trường chứng khoán Châu Âu mở cửa đầu giờ chiều theo giờ VN cũng ghi nhận các mức tăng khi các con số kinh tế tháng 6 vượt dự báo: Chỉ số PMI Xây dựng ở Đức đạt 41.3 so với dự báo 40.1, Chỉ số Xây dựng PMI ở Anh đạt 55.3 so với dự báo 46.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch đầu tuần với giao dịch khá ảm đạm trong nửa thời gian phiên sáng. SAB và VHM là 2 cổ phiếu trụ có lực cầu tốt nhất, khối ngoại cũng tập trung mua ròng hơn 150 tỷ cp VHM, qua đó chỉ số cũng tăng theo nhờ vào hai trụ chính này. Các thị trường chứng khoán Châu Á cũng ghi nhận phiên tăng đồng loạt sáng nay, phần nào cải thiện tâm lý giao dịch của VNINDEX.

- Tuy nhiên, thanh khoản chung của thị trường chỉ tăng nhẹ so với phiên trước. Nếu quan sát kĩ hơn, dòng tiền chỉ chú ý nhiều vào nhóm VN30 và đặc biệt là các trụ lớn nhất sàn, qua đó chỉ số được kéo rất nhanh. Chúng tôi cho rằng, khi chưa có nhiều thông tin tiêu cực như mối quan hệ Mỹ-Trung, sự hưng phấn của thị trường hôm nay đã kéo VNINDEX vượt MA20, chúng tôi dự báo dòng tiền tập trung ở nhóm trụ có thể sẽ kéo VNINDEX tăng nhanh lên gần MA200 một lần nữa tương đương với 885 điểm, chạm vào band trên của Dải Bollinger Band. Thanh khoản vẫn còn mức thấp, chúng tôi dự báo sau khi chạm 885, chỉ số sẽ giảm về 820 điểm trở lại.

 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu để tận dụng nhịp tăng trong ngắn hạn như chúng tôi đề cập ở trên. Trong khi đó, chúng tôi khuyên vẫn nên giữ tỷ trọng tiền mặt tương đối để đảm bảo chủ động cho những rủi ro mà thị trường vẫn chưa phản ánh.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma