08/07/2020: Áp lực bán tăng dần về cuối phiên, VNINDEX đóng cửa vẫn giữ được sắc xanh

07/07/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Áp lực bán tăng dần về cuối phiên, VNINDEX đóng cửa vẫn giữ được sắc xanh.

- Đóng cửa VN-Index đạt 863.42 điểm, tăng 2.26 điểm, số mã tăng/giảm đạt 185/192. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 5716 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 330.9 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 113.71 điểm (+0.64%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB, HPG, BID, VCB, CTG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, GVR, VNM, VPB, MSN.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 59.55 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PLX. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng, đạt 4.23 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á giảm điểm về dần cuối phiên. Chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.44%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 1.38%, Shanghai Composite tăng 0.37%, Kospi Hàn Quốc giảm 1.09%, ASX200 Australia giảm 0.03%.

- Mới đây, Goldman Sachs bày tỏ sự lạc quan của mình về triển vọng kinh tế khu vực đồng tiền chung Châu Âu. Những lý do họ đưa ra bao gồm:

(1) Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Châu Âu đã được kiểm soát tốt, số ca nhiễm mới sụt giảm đáng kể. Các dữ liệu kinh tế của Eurozone được công bố gần đây phần lớn đều tích cực cho thấy quá trình phục hồi sau đại dịch đã và đang diễn ra.

(2) Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ sau đại dịch cũng được tiến hành khẩn trương và hiệu quả. Dự án Quỹ cứu hộ Châu Âu (PEPP) sẽ đạt được thỏa thuận sau sự thỏa hiệp của tất cả các bên. Đồng thời, Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng có kế hoạch gia tăng quy mô nới lỏng, kích thích mạnh hơn đà tăng trưởng trở lại của nền kinh tế. 

- Các ca nhiễm coronavirus tăng vọt ở California sau kỳ nghỉ cuối tuần vừa rồi. Áp lực lên các bệnh viện là vô cùng lớn, kèm theo đó là sự đóng cửa tạm thời của Tòa nhà Trụ sở Bang tại Sacramento để tiến hành quá trình khử trùng. Theo Thống đốc Gavin Newsom: số người nhập viện do Covid-19 đã lên tới 5800 người, tăng thêm hơn 50% trong hai tuần qua. Khoảng một phần ba số ca nhập viện từ hạt Los Angeles, trong đó có 630 người cần được theo dõi và chăm sóc đặc biệt. 25% số ca nhập viện trong tháng 7 có độ tuổi từ 18 tới 40. Các ca nhiễm mới đang tập trung nhiều vào người trẻ bởi sự chủ quan của họ trong công tác phòng chống bệnh.

- Thị trường chứng khoán Châu Âu vừa mở cửa đầu giờ chiều theo giờ VN cũng đang giảm trở lại sau phiên tăng mạnh trước đó vào đầu tuần.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Tiếp nối đà tăng phiên trước, VNINDEX mở cửa giao dịch khá lạc quan khi dòng tiền tiếp tục tập trung ở nhóm cổ phiếu trụ quen thuộc SAB, GAS, VCB, VRE,...Cổ phiếu đầu ngành thép HPG cũng ghi nhận giao dịch với thanh khoản đột biến. Tuy nhiên, càng về cuối phiên áp lực bán tăng dần cũng tập trung tại các trụ này, qua đó chỉ số thu hẹp mức tăng. Nhìn chung, trong những phiên gần đây, sự chú ý của thị trường chủ yếu là nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn nhất sàn, trong khi phần lớn các cổ phiều còn lại trong xu hướng tích lũy, biến động biên độ hẹp.

- Chúng tôi cho rằng, với lực bán cuối phiên hôm nay, cũng như thị trường chứng khoán Âu-Mỹ dự kiến sẽ điều chỉnh vào tối nay, dự báo phiên ngày mai 8/7 VNINDEX có thể sẽ điều chỉnh để lấp gap đã tạo trong ngày 6/7, tức là giảm về khoảng 850 điểm. Tuy nhiên, như đã đề cập hôm qua, xu hướng chung sẽ tiếp tục tăng thêm chút nữa lên 880 điểm, sau đó mới có một nhịp điều chỉnh mạnh khi báo cáo tài chính quý 2 được công bố.

 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu để tận dụng nhịp tăng trong ngắn hạn như chúng tôi đề cập ở trên. Trong khi đó, chúng tôi khuyên vẫn nên giữ tỷ trọng tiền mặt tương đối để đảm bảo chủ động cho những rủi ro mà thị trường vẫn chưa phản ánh.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma