10/07/2020: Thanh khoản cải thiện và dòng tiền lan tỏa tốt hơn, VNINDEX tăng 12 điểm

09/07/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản cải thiện và dòng tiền lan tỏa tốt hơn, VNINDEX tăng 12 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 876.46 điểm, tăng 11.96 điểm, số mã tăng/giảm đạt 288/92. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 5240 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 306.1 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 116.16 điểm (+1.79%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB, GAS, BID, TCB, VPB, VCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm HPX, HNG, NCT, HCM, SGN.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 161.9 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HDG. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng, đạt 2.04 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Bất chấp các thông tin kém khả quan, thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục tăng, dòng tiền từ các nhà đầu tư tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán Thượng Hải, Trung Quốc. Chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 0.4%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.31%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 1.39%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.42%, ASX200 Australia tăng 0.59%.

- Theo NDH, Reuters, CNBC - Cục Thống kê Trung Quốc hôm nay cho biết chỉ số giá sản xuất giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù tốc độ giảm chậm hơn so với tháng trước và dự báo của giới chuyên gia nhưng đây là tháng thứ 5 liên tiếp chỉ số này giảm. Nguyên nhân là số lượng đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm trong bối cảnh các đối tác thương mại lớn vẫn đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhiều nhà sản xuất đang gặp khó vì lợi nhuận giảm, buộc họ phải sa thải bớt nhân sự. 

- Về tình hình dịch Covid-19: Tại Mỹ, số ca nhiễm Covid-19 vượt 3 triệu người tính đến ngày 8/7, chiếm khoảng 1/4 thế giới. Riêng trong ngày 8/7, số ca nhiễm tăng kỷ lục hơn 60.000 ca. Theo số liệu từ ứng dụng Apple Maps, hoạt động đi lại của người dân bắt đầu chậm lại trên khắp nước Mỹ và điều này có thể gây thiệt hại hơn nữa tới nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhật Bản: Tokyo đã ghi nhận 224 ca nhiễm COVID-19 mới vào thứ Năm, đài truyền hình NHK Nhật Bản cho biết, đánh dấu mức kỷ lục mới trong số ca nhiễm mới ghi nhận hằng ngày tại thủ đô của Nhật Bản kể từ khi đại dịch bắt đầu. Con số này được xác nhận đã vượt qua kỷ lục 206 ca nhiễm mới trước đó được ghi nhận vào ngày 17/04 khi Tokyo và các thành phố trung tâm tập trung đông dân cư khác ở trong tình trạng khẩn cấp.

- Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kuroda cho biết sẽ không ngần ngại bổ sung thêm kích thích nếu cần thiết, ông nói rằng tình trạng kinh tế đang trong giai đoạn diễn biến ngày càng khó khăn.

- Tuần tới, các công ty sẽ bắt đầu mùa công bố BCTC Q2, giới đầu tư nhiều khả năng sẽ chuyển sang tâm lý thận trọng trước các tài sản rủi ro.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Ngay sau khi mở phiên giao dịch 8/7, thị trường đã có những diễn biến khá tích cực, sự hỗ trợ này đến từ nhóm cổ Mid cap như SSI, DHC, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn SAB, GAS, trong khi các Large Cap còn lại cũng vượt nhẹ qua mốc tham chiếu. Có thể nói, phiên sáng là phiên “tung hoành” của SAB và phiên chiều là của nhóm ngân hàng. Các cổ phiếu thuộc họ Bank như CTG, HDB, ACB, VPB, BID thu hút dòng tiền rất mạnh vào phiên chiều để qua đó kéo chỉ số bứt tăng tiếp tục sau khi SAB gần như đã chạm trần vào phiên sáng. Một số cổ phiếu khác như VHC, BSR, DGW cũng được kéo mạnh phiên chiều.

- Như vậy, chỉ số phiên hôm nay đã chạm gần đạt đến mốc 880 điểm như chúng tôi đã đề cập ở Bản tin nhận định trước đó, chúng tôi cho rằng với sự hưng phấn của thị trường cuối phiên hôm nay sẽ tiếp tục tạo đà tâm lý cho đầu phiên tiếp theo, do đó chỉ số có thể tiếp tục tăng nhẹ lên 880 hoặc đi ngang quanh mốc này vào phiên cuối tuần. Trong tuần tới trở đi, chúng tôi cho rằng chỉ số sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn điều chỉnh trước các thông tin về báo cáo kết quả kinh doanh quý 2. Qua đó, chúng tôi dự báo chỉ số giảm về khoảng 820 điểm, trước khi hình thành một đợt sóng tăng mạnh sau đó vào cuối tháng 7 - đầu tháng 8.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời từ từ nếu những phiên vừa qua đã có lãi, bảo vệ thành quả có được sau một giai đoạn tăng ngắn hạn. Đợi chờ nhịp điều chỉnh để giải ngân nhiều hơn cho các vị thế dài hạn.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma