22/07/2020: Lực mua nâng cao vào cuối phiên, VNINDEX lại được sắc xanh

21/07/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Lực mua nâng cao vào cuối phiên, VNINDEX lại được sắc xanh.

- Đóng cửa VN-Index đạt 861.69 điểm, tăng 0.29 điểm, số mã tăng/giảm đạt 164/196. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4.579 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 245 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 116.09 điểm (+0.32%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, VNM, NVL, VJC, HNG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VHM, PLX, GVR, SAB, MSN.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 303.27 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên bán ròng, đạt 2.17 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Sắc xanh của thị trường chứng khoán Châu Á đến từ, kết quả tích cực các cuộc thử nghiệm vắc xin Covid-19 và Liên minh Châu Âu (EU) thông qua quỹ hỗ trợ 750 tỷ Euro. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 0.73%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 2.1%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.2%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.39%, ASX200 Australia tăng 2.58%.

- Thị trường được hỗ trợ, khi các quá trình thử nghiệm các vắc xin Covid-19 tiềm năng mang lại kết quả hứa hẹn. Gần đây nhất, vắc xin của AstraZenica, CanSino Biologics, nhóm hai công ty Pfizer và BioNTech của Đức, đều an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch.

- Lãnh đạo các nước châu Âu bắt đầu đàm phán từ sáng 17/7 về đề xuất ngân sách tiếp theo cho EU. Tuy nhiên, khác biệt sâu sắc về trợ cấp và cho vay, cách giảm sát các khoản đầu tư... khiến quá trình đàm phán kéo dài, trở thành một trong những hội nghị thượng đỉnh EU lâu nhất lịch sử. Đến ngày 21/7, quá trình đàm phán này đã hoàn tất, với quỹ cứu trợ 750 tỷ Euro, trong đó 390 tỷ Euro dành cho khoản trợ cấp và 360 tỷ Euro dành cho khoản cho vay. Ngoài ra, điều kiện bổ sung: (i) 70% khoản tài trợ sẽ được giải ngân vào các năm 2021 và 2022, 30% còn lại vào năm 2023, (ii) iêu chí phân bổ tài trợ cho các thành viên vào các năm 2021-2022 sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ thất nghiệp các nước trong giai đoạn 2015-2019, (iii) Trong năm 2023, tiêu chí phân bổ sẽ phụ thuộc vào mức độ tăng trưởng/sụt giảm GDP trong các năm 2020-2021.

- Về tình hình dịch Covid-19: Nhật Bản - Trong hôm qua, trên toàn nước Nhật đã phát hiện thêm 264 ca nhiễm bệnh mới. Con số này giảm đáng kể so với hơn 400 người của ngày trước đó nhưng vẫn ở mức nghiêm trọng. Hoa Kỳ - Các bang California, Arizona và Florida đều báo cáo sự sụt giảm trong số ca nhiễm COVID-19 mới, trong khi đó các bệnh viện tại Houston cho biết số bệnh nhân nhiễm COVID-19 cần được chăm sóc đặc biệt giảm 18%. Thành phố New York bước vào giai đoạn tiếp theo của việc tái mở cửa.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Sau phiên giảm mạnh vào đầu tuần, thị trường mở cửa trong tâm lý thận trọng, chỉ số biên động giằng co nhẹ quanh mốc tham chiếu, tuy nhiên dòng tiền thì vẫn tiếp tục đứng ngoại, nên thanh khoản yếu ớt, bất chấp các thị trường chứng khoán khu vực Châu Á tăng mạnh. Về cuối phiên, chỉ số kịp thời lấy lại được sắc xanh, khi nhiều nhóm cổ phiếu thu hẹp đà giảm, bên cạnh các cổ phiếu VCB, VNM,...đóng cửa tăng trở lại.

- Thanh khoản giao dịch thấp, đường MA200 tương đương mốc 860 điểm đóng vai trò hỗ trợ. Như đã đề cập ở bản tin Nhận định vào đầu tuần, chúng tôi cho rằng chỉ số có thể giảm về vùng gap 6/7, hay 850 điểm, mức giảm theo đó xen kẽ tăng/giảm dần về 850 điểm. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành, ảnh hưởng lớn đến chỉ số vẫn chưa công bố BCTC, và từ nay đến cuối tháng chỉ số sẽ tiếp tục chịu áp lực. Với thanh khoản thấp và đều như hiện tại, thị trường ít có rủi ro giảm sâu hơn. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm, đầu tháng 8 thị trường hồi phục dần trở lại, bên cạnh các gói cứu trợ từ các quốc gia lớn giúp cải thiện tâm lý giới đầu tư.

 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân từ từ, lựa chọn thời điểm giảm sâu của các doanh nghiệp để tăng tỷ trọng cổ phiếu ở những nhóm ngành có yếu tố kinh doanh tốt, kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ sau dịch. Duy trì tỷ trọng khoảng 40% cổ phiếu với những cổ phiếu phòng thủ tốt. Hoặc đợi đến cuối tháng giải ngân mới, quanh mốc 850 điểm.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma