23/07/2020: Hàng loạt trụ bất ngờ giảm vào phiên chiều, chỉ số đóng cửa giảm hơn 6 điểm

22/07/2020 17:02

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Hàng loạt trụ bất ngờ giảm vào phiên chiều, chỉ số đóng cửa giảm hơn 6 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 855.08 điểm, giảm 6.61 điểm, số mã tăng/giảm đạt 103/266. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4.328 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 278.6 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 115.32 điểm (-0.66%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VRE, NVL, GTN, DBC, PGD. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VHM, VNM, BID, CTG, GAS.

- Khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 149.3 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên bán ròng, đạt 4.16 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á thận trọng trở lại khi số ca nhiễm Covid tiếp tục tăng lên. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.58%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 2.25%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.37%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.01%, ASX200 Australia giảm 1.32%.

- Thế giới ghi nhận thêm hơn 239 nghìn ca nhiễm COVID-19 trong ngày hôm qua, nâng tổng số ca nhiễm toàn cầu vượt qua mốc 15 triệu. Trong khi đó, tổng số ca mắc bệnh tại Mỹ đã vượt mức 4 triệu, và hôm qua Mỹ ghi nhận thêm 1.119 ca tử vong, mức kỷ lục trong hơn 1 tháng. Số ca nhiễm COVID-19 tại Brazil và Ấn Độ, các nước đứng thứ 2 và 3 trong bảng xếp hạng coronavirus, cũng đã tăng mạnh, đặc biệt là Brazil, khi số ca nhiễm trong 1 ngày đã tăng gấp đôi so với ngày hôm trước. 

- Tokyo, Nhật Bản -  Thống đốc Tokyo nói với người dân tránh các chuyến đi không cần thiết ngoài trời vào cuối tuần lễ, trong bối cảnh số lượng nhiễm trùng gia tăng ở thủ đô của Nhật Bản. Tại Úc: Số ca nhiễm vẫn chưa cho thấy hạ nhiệt.

- Tại Mỹ: Tổng thống Donald Trump cho rằng, các số liệu ca nhiễm bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi bước vào giai đoạn lạc quan hơn. Mặt khác, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc hai tin tặc Trung Quốc ăn cắp dữ liệu bao gồm nghiên cứu coronavirus từ các công ty phương Tây, cho rằng các công ty này được hỗ trợ bởi bộ máy an ninh của Bắc Kinh. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mike Pompeo đã gặp Bộ trưởng Bộ nội vụ Anh Dominic Raab ở London và kêu gọi một sự hợp tác nhằm chống lại các mối đe dọa của Trung Quốc. Hai nhà ngoại giao đã thảo luận về những lo ngại về luật an ninh mới của Hồng Kông và đề nghị G-7 sẽ có nhiều hành động hơn. Thêm vào đó, thảo luận về gói cứu trợ 1000 tỷ USD của Mỹ vẫn chưa có gì chắc chắn, thị trường đã kỳ vọng vào gói kích thích này đẩy tiến độ nhanh hơn.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch sáng, chỉ số biến động khá hẹp và chỉ tăng 2-3 điểm, chủ yếu là nhờ đóng góp của VRE là trụ chính trong nhóm VN30 có mức tăng mạnh, trong khi đó hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn còn lại đều chỉ biến động nhẹ quanh mốc tham chiếu. Thanh khoản chung của thị trường tiếp tục thấp hơn phiên hôm qua. Phiên chiều, chỉ số bất ngờ chịu áp lực bán tăng cao khi có thông tin về số ca tăng lên của Covid-19, các thị trường khu vực Châu Á cũng quay đầu giảm. Qua đó, VNINDEX đóng cửa giảm hơn 6 điểm, độ rộng thị trường với bên bán áp đảo.

- Như đã đề cập ở các nhận định trước đó, chúng tôi cho rằng chỉ số sẽ tiếp giảm về 848-850, để lấp khoảng gap trước đó. Vẫn còn đó những rủi ro về các doanh nghiệp vốn hóa lớn chưa công bố báo cáo tài chính, trong khi đó số ca nhiễm Covid tiếp tục tăng. Vì vậy, chúng tôi cho rằng chỉ số sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp, giảm về vùng gap 848-850 điểm, với khoảng thời gian đến cuối tháng 8. Sau đó, kỳ vọng sóng tăng mới bắt đầu từ đầu tháng 8, khi nền kinh tế trong nước phục hồi tốt hơn.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân từ từ, lựa chọn thời điểm giảm sâu của các doanh nghiệp để tăng tỷ trọng cổ phiếu ở những nhóm ngành có yếu tố kinh doanh tốt, kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ sau dịch. Duy trì tỷ trọng khoảng 40% cổ phiếu với những cổ phiếu phòng thủ tốt. Hoặc đợi đến cuối tháng giải ngân mới, quanh mốc 850 điểm.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma