24/07/2020: Nhóm cổ phiếu họ “Vin” hỗ trợ thị trường, VNINDEX đóng cửa tăng nhẹ

23/07/2020 17:09

ĐIỂM TIN CHÍNH

Nhóm cổ phiếu họ “Vin” hỗ trợ thị trường, VNINDEX đóng cửa tăng nhẹ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 856.75 điểm, tăng 1.67 điểm, số mã tăng/giảm đạt 145/227. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 3863 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 240.5 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 113.87 điểm (-1.26%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VRE, GAS, PLX, VIC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm SAB, GVR, HNG, BID, NT2.

- Khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 83.54 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên bán ròng, đạt 1.64 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán châu Á các nơi biến động trái chiều, đến từ việc thỏa thuận về gói kích thích nền kinh tế Mỹ chưa có sự thống nhất, cũng như căng thẳng Mỹ-Trung. Qua đó, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.58%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.82%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.24%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.56%, ASX200 Australia tăng 0.32%.

- Căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục leo thang khi Thời báo SCMP cho biết, Trung Quốc sẽ đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô để trả đũa xung quanh vụ việc Houston ngày 21/7. Hiện tại, Hoa Kỳ có 5 lãnh sự quán trên Trung Quốc đại lục bao gồm các tỉnh/ thành phố Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương, Thành Đô và Vũ Hán. Trong khi đó, gói cứu trợ 1000 tỷ USD của Mỹ vẫn còn chưa chắc chắn là yếu tố tăng thêm cho mối quan ngại của giới đầu tư hôm nay.

- Mới đây, Hoa Kỳ công bố dự trữ dầu thô tuần từ (20 - 24/07) tăng mạnh so với mức dự kiến. Theo đó, Dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ tuần này tăng thêm 4.892 triệu thùng, lớn hơn nhiều so với mức dự báo là giảm 2.2 triệu thùng, Dự trữ xăng tuần này giảm 1.802 triệu thùng, giảm nhiều hơn mức dự kiến 1.5 triệu thùng.

- Số liệu kinh tế từ Nhật Bản – nước tiêu thụ dầu lớn thứ 4 thế giới – cũng gây áp lực giá. Hoạt động nhà máy trong tháng 7/2020 giảm tháng thứ 15 liên tiếp, điều này cho thấy hoạt động kinh tế giảm do đại dịch lây lan sang quý thứ 3/2020. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc ước tính GDP quý II nước này giảm 3,3% so với quý trước đó và giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là xuất khẩu giảm 16,6%, chủ yếu ở các mặt hàng xe, than và dầu. Theo Yonhap News, đây là mức giảm mạnh nhất trong khoảng 20 năm trở lại đây.

Kịch bản nào cho thị trường:

- VNINDEX tiếp tục giao dịch giằng co, biên độ hẹp quanh mốc tham chiếu trong phiên hôm nay. Phiên sáng, nhóm cổ phiếu họ “Vin” gồm VHM, VIC, và đặc biệt là VRE tăng trên 2% đã chống đỡ cho thị trường khi SAB tiếp tục giảm, kể từ đỉnh 205 thì SAB đã giảm 8,4%, ảnh hưởng rất nhiều lên chỉ số chung. Phiên chiều, giao dịch có phần sôi động hơn, nhóm cổ phiếu ngân hàng, dầu khí, khu công nghiệp quay đầu tăng trở lại và VRE với mức tăng 5%, qua đó giúp chỉ số đóng cửa trong sắc xanh. Nếu chỉ tính khối lượng giao dịch phiên khớp lệnh, thanh khoản VNINDEX hôm nay cải thiện nhẹ so với 2 phiên trước đó.

- Phiên hôm nay HNX giảm điểm, VNINDEX đóng cửa tăng nhẹ chủ yếu nhờ nhóm cổ phiếu họ “Vin” với thông tin để ngỏ về việc bán tòa nhà Vincom Đồng Khởi. Chúng tôi cho rằng, các thông tin này mang tính nhất thời, có thể giúp nhóm này tăng thêm một vài phiên nữa, tuy nhiên Báo cáo tài chính với các số liệu kém khả quan của rất nhiều cổ phiếu trụ cột sẽ công bố vào cuối tháng, là yếu tố đẩy chỉ số giảm tiếp về 848-850 như chúng tôi đề cập trong các Bản tin trước. Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm, chỉ số giảm trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu trông đợi tin tức vào gói cứu trợ 1000 tỷ USD của Mỹ. Thanh khoản thấp là cơ sở cho chỉ số không điều chỉnh quá sâu trong giai đoạn này, chủ yếu vẫn là giằng co nhẹ.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân từ từ, lựa chọn thời điểm giảm sâu của các doanh nghiệp để tăng tỷ trọng cổ phiếu ở những nhóm ngành có yếu tố kinh doanh tốt, kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ sau dịch. Duy trì tỷ trọng khoảng 40% cổ phiếu với những cổ phiếu phòng thủ tốt. Hoặc đợi đến cuối tháng giải ngân mới, quanh mốc 850 điểm.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma