27/07/2020: Thanh khoản cao gấp 2 lần phiên trước, VNINDEX đóng cửa giảm 28 điểm

24/07/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

Thanh khoản cao gấp 2 lần phiên trước, VNINDEX đóng cửa giảm 28 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 829.16 điểm, giảm 27.59 điểm, số mã tăng/giảm đạt 32/368. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng mạnh so với phiên trước, đạt mức 7540 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 505 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 109.33 điểm (-3.99%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là DAT, PGD, POM, DHG, NLG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VHM, VIC, BID, VCB, VNM.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trở lại trên HOSE, đạt mức 257.9 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VRE. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên mua ròng, đạt 4.28 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là DHT.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Cổ phiếu Trung Quốc bị bán tháo, chứng khoán châu Á giảm. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.58%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 2.21%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 3.86%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.71%, ASX200 Australia giảm 1.16%.

- Căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mới đây, Bộ ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích "các quan chức tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Thành Đô làm ảnh hưởng tới an ninh quốc gia Trung Quốc". Đây là hành động đáp trả từ phía Trung Quốc sau khi Mỹ bắt buộc đóng cửa đại sứ quán Trung Quốc tại Houston, Hoa Kỳ. Theo đó, Bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng, các quan chức cùng nhân viên ngoại giao đại sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô sẽ phải rời Trung Quốc trong vòng 30 ngày, đại sứ quán Hoa Kỳ tại Thành Đô phải đóng cửa trong vòng 72 giờ và Nhà Trắng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về thiệt hại song phương giữa hai nước.

- Tình hình Covid-19: Tokyo (Nhật Bản) phát hiện thêm 260 ca nhiễm COVID-19 mới hôm qua 23/7. Con số này nhỏ hơn đáng kể so với kỷ lục 365 trường hợp ngày 22/7. Tình hình đại dịch Coronavirus tại Nhật Bản vẫn đang diễn biến nghiêm trọng với hơn 27,000 ca nhiễm đã được phát hiện và gần 1,000 người tử vong. Tại Mỹ, số ca nhiễm tại bang Florida tiếp tục tăng lên, Có 10,294 ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện hôm qua, tăng gần 500 trường hợp so với 9752 hôm thứ Ba vừa rồi. Tổng số ca nhiễm toàn bang lên tới 389.868 trường hợp và được dự báo sẽ sớm vượt mốc 400,000 người.

- Dữ liệu kinh tế tháng 7 của một số nước EU đang cho thấy hồi phục mạnh mẽ. Cụ thể, PMI sản xuất của Pháp đạt 52.6 điểm, PMI Dịch vụ của Pháp đạt 57.8 điểm, PMI Sản xuất của Đức tăng từ 45.2 (tháng trước) lên 50 tháng này, PMI Dịch vụ của Đức cũng vượt dự báo đạt 56.7, doanh số bán lẻ tháng 6 của Vương quốc Anh tăng 13.9% so với tháng trước, nhiều hơn mức dự kiến là tăng 8.3%.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Chỉ số giảm điểm vào tối 23/7 và thị trường chứng khoán Châu Á mở cửa trong sắc đỏ, những điều này đã tác động đến tâm lý giao dịch trong phiên sáng của VNINDEX. Theo đó, ngay sau khi mở cửa, phần lớn các cổ phiếu trong nhóm VN30 đều quay đầu giao dịch dưới mốc tham chiếu. Khoản thời gian càng về sau, lực bán lan rộng sang các nhóm cổ phiếu còn lại như ngân hàng, dầu khí,...trong khi chỉ có nhóm khu công nghiệp là còn giữ được sắc xanh. Tuy nhiên, ngay từ đầu phiên chiều, áp lực bán gia tăng một cách mạnh mẽ ngay khi có thông tin về ca nhiễm Covid tại Đà Nẵng, toàn bộ các nhóm ngành đều đỏ rực, chỉ số giảm có thời điểm hơn 40 điểm, thanh khoản gấp đôi so với phiên trước đó. Khối ngoại quay đầu mua ròng trở lại trong phiên hôm nay.

- Chúng tôi cho rằng, với những diễn biến xung quanh Covid, và mức giảm sâu trong phiên hôm nay đã phản ánh phần nào thông tin trên, với lực bán cuối phiên hôm nay vẫn duy trì ở mức cao, nhiều khả năng đầu tuần tới chỉ số sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm. Mặt khác, tuần tới cũng là hạn cuối các doanh nghiệp công bố BCTC, như vậy chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh. Chúng tôi dự báo, chỉ số sẽ giảm về 800-810 điểm trong tuần sau. Đầu tháng 8 trở đi, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ hồi phục dần trở lại, đặc biệt là tuần này và tuần sau chỉ số sẽ điều chỉnh về vùng hỗ trợ tương đối tốt. Đầu tháng 8 với các thông tin như hiệu lực của EVFTA và nền kinh tế Châu Âu đang hồi phục sản xuất, sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam tốt hơn.

 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể chia lượng giải ngân làm 2-3 lần, giải ngân từ từ trong các phiên của tuần tới khi chỉ số giảm. Tăng tỷ trọng cổ phiếu lên khoảng 60%.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma