29/07/2020: Dòng tiền bắt đáy mạnh mẽ, VNINDEX tăng gần 30 điểm

28/07/2020 16:50

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Dòng tiền bắt đáy mạnh mẽ, VNINDEX tăng gần 30 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 813.36 điểm, tăng 28.19 điểm, số mã tăng/giảm đạt 360/49. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 5028 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 328 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 107.98 điểm (+4.99%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VNM, BID, GAS, VCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VJC, DGC, PGD, SGR, SC5.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 216.55 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên mua ròng, đạt 3.88 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VCS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tăng nhẹ, khi nhiều công ty dược phẩm thử nghiệm giai đoạn cuối của vắc xin phòng chống Covid. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.26%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.69%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.71%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.76%, ASX200 Australia giảm 0.39%.

- Giới đầu tư tại châu Á giữ tâm lý hưng phấn khi nhiều công ty dược phẩm, như công ty dược phẩm Pfizer của Mỹ, công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức và Moderna, tuyên bố bắt đầu bước vào giai đoạn cuối của việc thử nghiệm vắc-xin điều trị Covid-19 trên người. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump ngày 27/7 tuyên bố trao cho Fujifilm hợp đồng sản xuất vắc-xin điều trị Covid-19 trị giá 265 triệu USD. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán của Nhật và Australia giảm nhẹ khi hai quốc gia này có số ca nhiễm Covid tăng trở lại.

- Về kinh tế: Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cũng vừa tiết lộ kế hoạch cứu trợ kinh tế của đảng Cộng hòa, trong đó bao gồm gói cứu trợ cho những người dân Mỹ bị thất nghiệp. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ vừa đề xuất gói kích thích kinh tế trị giá 1.000 tỷ USD.

- ECB vừa thông qua một quyết định quan trọng đối với các ngân hàng thương mại trong năm nay. Cụ thể: ECB kêu gọi các ngân hàng thương mại không hứa hẹn về việc trả cổ tức trong năm nay, kỳ vọng các ngân hàng thương mại sử dụng các chính sách điều chỉnh sao cho hợp lý để duy trì vốn, ECB sẽ tiếp tục xem xét lại các chính sách trên có bền vững hay không cho tới Quý 4 năm nay, mục tiêu hướng tới phát triển kinh tế môi trường, hệ thống tài chính và kế hoạch cấp vốn.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Dòng tiền bắt đáy tiếp tục hỗ trợ thị trường. Ngay từ đầu phiên giao dịch, các nhóm cổ phiếu đã đồng loạt giao dịch tích cực, đã có những thời điểm giằng co nhẹ trong phiên sáng nhưng càng về cuối phiên, tâm lý giao dịch càng phấn khởi. Lực mua chủ động đẩy vào các Large Cap nên chỉ số đi lên rất nhanh. Hai phiên trước đó, khi thị trường giảm sâu, lực mua vào cũng đã rất mạnh tay. Nếu xét trên khung thời gian tháng 7, thanh khoản thị trường đã rất thấp, khi thị trường giảm sâu hai phiên trước thì gần như “rũ bỏ” hết lượng cổ phiếu còn “lung lay”, vì vậy mà chỉ số đi lên thuận lợi hơn. Khối ngoại cũng đã mua ròng rất mạnh trong 3 phiên vừa qua.

- Như chúng tôi đã đề cập quan điểm ở Bản tin nhận định trước, khi dịch bùng phát tại Việt Nam - một nước đã từng kiểm soát dịch rất thành công, thì chúng tôi cũng đối chiếu với làn sóng bùng phát dịch lần hai ở các nước khác, qua đó nhận thấy rằng sự tương quan giữa thị trường chứng khoán giảm với số ca nhiễm bệnh tăng là không hoàn toàn đúng. Mặt khác, tâm lý lo ngại dẫn đến sự tháo chạy nhiều hơn, tuy nhiên chúng tôi kỳ vọng những nỗ lực của cả nước sẽ lấy lại sự tin tưởng từ phía người dân, nhu cầu tiêu dùng sẽ sớm trở lại. Bên cạnh các tin tức về vắc xin và các gói cứu trợ kinh tế từ các nền kinh tế lớn. Chúng tôi lặp lại quan điểm, VNINDEX sẽ tăng dần trở lại.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể chia lượng giải ngân làm 2-3 lần, giải ngân từ từ trong các phiên của tuần tới khi chỉ số giảm. Tăng tỷ trọng cổ phiếu lên khoảng 60%.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma