30/07/2020: Thu hẹp đà giảm vào cuối phiên nhờ nhóm ngân hàng, VNINDEX đóng cửa lùi về mốc 790

29/07/2020 17:06

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thu hẹp đà giảm vào cuối phiên nhờ nhóm ngân hàng, VNINDEX đóng cửa lùi về mốc 790.

- Đóng cửa VN-Index đạt 790.84 điểm, tăng 28.19 điểm, số mã tăng/giảm đạt 59/352. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 5464 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 362 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 106.85 điểm (-1.13%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là EIB, APH, HNG, SZC, DAT. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm HPG, GAS, VNM, SAB, VIC.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 303.8 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là KDC. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên mua ròng, đạt 1.32 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là DHT.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Trong bối cảnh xuất hiện nhiều tin tức tiêu cực, các thị trường thuộc chứng khoán Châu Á đóng cửa trái chiều. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 1.15%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.45%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 2.06%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.27%, ASX200 Australia giảm 0.23%.

- Nikkei 225 của Nhật Bản khép lại phiên với mức giảm 1.15% sau khi Nikkei Asian Review cho biết chính phủ nước này vừa hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2020. Chính phủ Nhật Bản dự báo GDP của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới giảm khoảng 4,5% trong năm tài chính 2020 (kết thúc vào tháng 3/2021), trái ngược với dự báo trước đó là tăng trưởng 1,4%. Trong khi đó, Cục Thống kê Australia cho biết chỉ số giá tiêu dùng quý II của nước này giảm 1,9%, ghi nhận mức giảm mạnh nhất lịch sử, chỉ số ASX200 nước này cũng giảm điểm nhẹ.

- Ngoài ra, giới đầu tư giữ tâm lý thận trọng một phần khác vì muốn chờ xem Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra quyết sách nào sau cuộc họp chính sách ngày 28 - 29/7. Nhiều khả năng, FED vẫn sẽ giữ quan điểm thận trọng và cho rằng nền kinh tế u ám khi dịch Covid bùng phát làn sóng thứ hai. Trước đó, vào tối 28/7 theo giờ VN, Fed đã gia hạn chương trình cho vay khẩn cấp đại dịch đến hết ngày 31/12. Đồng thời, chương trình mua thương phiếu cũng được gia hạn đến hết ngày 17/3/2021. Việc này sẽ hỗ trợ nền kinh tế được phục hồi mạnh mẽ hơn sau đại dịch.

- Trong khi đó, gói kích thích kinh tế mới trị giá 1.000 tỷ USD do lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đề xuất đã gặp phải trở ngại. Nguyên nhân là Tổng thống Donald Trump cho biết ông không ủng hộ tất cả nội dung của gói kích thích này.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thông tin về các ca nhiễm Covid ở một số địa phương, đã dẫn đến tâm lý lo lắng về việc dịch bệnh sẽ lan rộng và mất kiểm soát. Sau phiên tăng hôm trước, thị trường chứng khoán đã quay đầu giảm mạnh trở lại ngay khi vừa mở cửa. Phiên sáng, hàng loạt các trụ được đem ra bán áp đảo, có những thời điểm VNINDEX giảm đến hơn 30 điểm. Từ khoảng cuối phiên sáng đến chiều, lực bán suy giảm, nhóm ngân hàng và nhiều cổ phiếu trụ khác như VIC, VHM, FPT...thu hẹp đà giảm, qua đó giúp thị trường hồi lại một chút, đóng cửa VNINDEX còn giảm 2.77%. Khối ngoại tiếp tục có một phiên mua ròng, 300 tỷ đồng.

- Chúng tôi cho rằng phiên giảm hôm nay với thanh khoản ở mức vừa phải, và lực hồi vào cuối phiên, điều này cho thấy lượng hàng “lỏng lẻo” muốn bán cũng đã bán gần kiệt. Trong kịch bản xấu, chúng tôi cho rằng VNINDEX có thể giảm về khoảng 750 điểm, khi có các ca nhiễm tăng ở một vài địa phương gần đây. Ở góc nhìn có phần tích cực hơn, chúng tôi dự báo, thị trường sẽ giằng co quanh vùng hiện tại 750-790, cho đến khi thị tình hình dịch bệnh và tâm lý giới đầu tư tìm được “điểm cân bằng”. Việt Nam vẫn là một quốc gia luôn hành động nhanh chóng, quyết liệt, chấp nhận đánh đổi kinh tế để kiểm soát dịch bệnh, sẽ là những luận điểm củng cố cho niềm tin của giới đầu tư.

Hành động: 

Khi thị trường giảm điểm sâu, nhà đầu tư có thể chia lệnh để giải ngân để có mức giá tối ưu, tức là giải ngân thành nhiều đợt vào nhiều ngày. Ngoài ra, nắm giữ một lượng tiền mặt khoảng 30%-40%, cho kịch bản giảm sâu hơn của thị trường, khi đó có thể giải ngân mạnh hơn. Hạn chế mua đuổi vào những phiên biến động tăng mạnh, đẩy danh mục vào rủi ro T+3.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma