08/09/2020: Bán tháo hàng loạt cổ phiếu trụ vào phiên chiều, VNINDEX đóng cửa giảm 13 điểm

07/09/2020 17:01

ĐIỂM TIN CHÍNH

Bán tháo hàng loạt cổ phiếu trụ vào phiên chiều, VNINDEX đóng cửa giảm 13 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 888.25 điểm, giảm 13.29 điểm, số mã tăng/giảm đạt 135/273. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 7588 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 434 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 125.43 điểm (- 0.57%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BCM, VNM, PDR, HNG, HAG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, BID, GAS, VCB, CTG.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 51.87 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là FUEVFVND. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 1.54 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là NTP.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á giảm nhẹ khi quan hệ Mỹ - Trung gia tăng căng thẳng. Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.5%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.43%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 1.87%, Kospi Hàn Quốc tăn 0.67% và ASX200 Australia tăng 0.33%.

- Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc áp lệnh hạn chế xuất khẩu với SMIC. SMIC được coi là một phần quan trọng trong tham vọng xây dựng ngành bán dẫn nội địa của Trung Quốc. Giá cổ phiếu cty Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ 16/6. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã lên tiếng, kêu gọi Mỹ ngừng gâp áp lực và đàn áp các công ty Ttrung Quốc. SMIC là công ty sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, có các cơ sở sản xuất trên khắp Trung Quốc đại lục và các văn phòng tại Hoa Kỳ, Ý, Nhật Bản, Đài Loan và Hồng Kông.

- Trung Quốc hôm nay còn công bố số liệu thương mại tháng 8 so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, xuất khẩu của Trung Quốc theo USD tăng 9,5% còn nhập khẩu giảm 2,1%. Nền kinh tế số hai thế giới thặng dư thương mại 58,93 tỷ USD trong tháng 8, vượt dự báo 50,5 tỷ USD từ giới phân tích, và giảm so với mức 62,33 tỷ USD hồi tháng 7. Tuy nhiên, xuất khẩu tăng chủ yếu nhờ tăng xuất các thiết bị vật tư y tế do dịch bệnh, trong khi đó nhập khẩu giảm cho thấy nhu cầu trong nước còn khá yếu.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cho thấy việc kêu gọi một gói kích thích tài khóa nhằm khôi phục kinh tế trong quý 3, ông cho rằng Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh trở lại vào Q3 và Q4 năm nay. Tối nay, 7/9 theo giờ VN, nước Mỹ sẽ đóng cửa vì dịp nghỉ lễ Lao động tại Mỹ.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường mở cửa phiên giao dịch đầu tuần với sắc xanh tích cực, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục kéo chỉ số. Tuy nhiên, chỉ số giằng trong phần lớn thời gian phiên sáng, khi nhóm cổ phiếu dầu khí giảm trong khi đó các trụ khác như VHM, VIC... cũng thu hẹp mức tăng. Phiên chiều, diễn biến rất tiêu cực, áp lực bán tăng lên nhanh chóng, hàng loạt trụ như MWG, VPB, CTG, BID...đều bị bán tháo. Khối ngoại có một phiên mua ròng nhẹ, chủ yếu là chứng chỉ quỹ FUEVFVND.

- Như Bản tin nhận định vào cuối tuần trước, VNINDEX khi tiến đến vùng đỉnh cũ 905 điểm đã thiết lập vào đầu tháng 6 với thanh khoản không cao, gặp kháng cự đỉnh cũ này đã giằng co, và quay đầu giảm do tâm lý nhà đầu tư chốt lời tại mốc này. Chúng tôi cho rằng, VNINDEX có thể giảm về 870 điểm, tương đương với MA200 để test lại. Kịch bản VNINDEX với mục tiêu 930 điểm vẫn được giữ vững, nhịp điều chỉnh này theo chúng tôi là điều chỉnh kỹ thuật và chưa phá vỡ xu hướng chung như đã dự báo trước đó. Nhà đầu tư cân nhắc, nếu đã giảm tỷ trọng cổ phiếu như chúng tôi đề cập vào tuần trước, có thể cân nhắc giải ngân trở lại sau khoảng 2-3 phiên.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty Cổ phần Đại lý Hàng hải - Vinacomin (chi tiết)
- Công ty Cổ phần In tổng hợp Bình Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma