09/09/2020: Thanh khoản xuống thấp, VNINDEX vẫn đóng cửa trong sắc xanh

08/09/2020 17:36

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản xuống thấp, VNINDEX vẫn đóng cửa trong sắc xanh.

- Đóng cửa VN-Index đạt 890.14 điểm, tăng 1.89 điểm, số mã tăng/giảm đạt 249/160. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 5788 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 294 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 124.8 điểm (- 0.50%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BCM, CTG, VRE, MWG, GVR. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VCB, VIC, VNM, VHM, SAB.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 429.31 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VIC. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 0.78 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VCS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Sau phiên giảm đầu tuần, thị trường chứng khoán Châu Á hồi phục trở lại vào ngày thứ Ba. Đóng cửa phiên giao dịch 8/9, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 0.8%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.14%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.72%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.74%, ASX200 Australia tăng 1.06%.

- Nhật Bản hôm nay công bố số liệu GDP điều chỉnh cho quý II, cho thấy kinh tế nước này giảm 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tệ hơn so với ước tính giảm 27,8% đưa ra hồi giữa tháng 8.

- Trong tháng 7, Pháp chứng kiến mức thâm hụt thương mại 6.99 tỷ euro, giảm xuống từ mức 8.06 tỷ euro so với tháng trước. Cán cân thương mại của Pháp trong tháng 7 được cải thiện là do xuất khẩu tăng 9.6%, cao hơn mức tăng đến từ nhập khẩu là 5.1%. Tin tốt là cả xuất nhập khẩu đều tăng lên trong bối cảnh đại dịch đang bùng phát trở lại. Tuy nhiên, các số liệu vẫn chưa thể hồi phục được như ở thời điểm trước đại dịch.

- Mới đây, Bloomberg cho biết, cho biết Mỹ dự kiến công bố lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm có chứa vải bông từ khu tự trị Tân Cương vào đầu ngày 8/9. Động thái mới của Washington xuất phát từ lo ngại rằng một số công ty Trung Quốc đang dựa vào sức lao động cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ để cho ra sản phẩm. Việc này có thể làm gia tăng trong mối quan hệ Mỹ - Trung.

- Tín dụng gia đình và chi tiêu thẻ tại Úc đã được cải thiện trong tuần trước (tính tới ngày 04.09): tăng 5.2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức tăng 1.4% hồi tháng trước. Chỉ số này tiếp tục cho thấy tín hiệu khả quan về nền kinh tế nước này hồi phục.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Ngay từ đầu phiên giao dịch, sự hồi phục đã diễn ra, các cổ phiếu như GVR, PLX, KDC, BVH,...đồng loạt tăng giá và kéo các chỉ số lên trên mốc tham chiếu. Tuy nhiên, khoảng thời gian giao dịch cho thấy sự giằng co quanh mốc tham chiếu, tâm lý chốt lời hôm qua cũng phần nào ảnh hưởng đến phiên hôm nay. Về dần cuối phiên giao dịch, chỉ số tiếp tục cải thiện, khi một số nhóm trụ ghi nhận mức tăng tốt như MWG, VRE...Phiên hôm nay khối ngoại bán ròng hơn 400 tỷ, tập trung hầu hết ở các Large Cap.

- Phiên hôm nay thanh khoản của thị trường xuống mức thấp, chỉ số VNINDEX giữ ở mức xanh, điều này cho thấy bên bán chủ động giảm áp lực. Như hôm qua đã đề cập, chúng tôi cho rằng VNINDEX có khả năng tiếp tục điều chỉnh nhẹ, có thể giảm về 870-875, một số diễn biến căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ - Trung có khả năng dẫn đến biến động của thị trường chứng khoán. Về mặt xu hướng, chúng tôi cho rằng nhịp điều chỉnh mang tính kỹ thuật, xu hướng chung của chỉ số vẫn được giữ vững với mục tiêu 920-930 điểm.

 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty Cổ phần Đại lý Hàng hải - Vinacomin (chi tiết)
- Công ty Cổ phần In tổng hợp Bình Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma