10/09/2020: Thu hẹp mức độ giảm vào phiên chiều, VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ

09/09/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thu hẹp mức độ giảm vào phiên chiều, VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 889.32 điểm, giảm 0.82 điểm, số mã tăng/giảm đạt 202/185. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng nhẹ so với phiên trước, đạt mức 5985 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 318 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 125.93 điểm (- 0.91%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BCM, GVR, VHM, DPM, GTN. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VCB, TCB, CTG, SAB, VNM.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 169.34 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là BCM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 3.14 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VCS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Nhóm cổ phiếu công nghệ của Mỹ giảm vào rạng sáng 9/9, dẫn đến kéo theo nhóm cổ phiếu công nghệ Châu Á sáng nay giảm theo, thị trường chứng khoán Châu Á chứng kiến giảm điểm hàng loạt. Cụ thể, đóng cửa 9/9, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 1.04%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.63%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 1.86%, Kospi Hàn Quốc giảm 1.09%, ASX200 Australia giảm 2.15%.

- Các doanh nghiệp lớn giảm ảnh hưởng đến chỉ số hôm nay như cổ phiếu SoftBank của Nhật, cổ phiếu Alibaba và Xiaomi giảm tác động đến chỉ số Hồng Kông.

- Số liệu công bố hôm nay cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) Trung Quốc trong tháng 8 giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, trùng với dự báo từ Reuters. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,4%.

- Giá dầu thô đóng cửa rạng sáng 9/9 theo giờ VN cũng ghi nhận mức giảm. Theo đó, sự giảm điểm của thị trường chứng khoán toàn cầu đã ảnh hưởng đến hàng hóa này. Trong khi đó, Khảo sát của Bloomberg cho thấy chỉ 4 trong số 10 công ty lọc dầu Châu Á muốn mua thêm dầu thô của Ả Rập Xê Út. Các nhà máy lọc dầu của Mỹ cũng đang cắt giảm sản lượng do mùa mùa hè kết thúc và hàng tồn kho vẫn ở mức cao.

- Các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã cứng rắn đưa ra ý kiến của họ về gói kích thích tài khóa bổ sung. Dự luật về gói kích thích của Đảng Cộng hòa dự kiến trị giá 500 tỷ đến 700 tỷ USD. Tuy nhiên, Hạ viện Mỹ có vẻ như không đồng ý về gói kích thích này, và cho biết sẽ bỏ phiếu vào thứ Năm tuần này.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Ảnh hưởng từ việc chứng khoán Mỹ và Châu Á lao dốc, VNINDEX mở cửa đầu phiên với sắc đỏ bao trùm thị trường. Hầu hết các trụ đều giảm sâu như FPT, MWG, BVH,...kéo theo chỉ số giảm khoảng 7 điểm. Tuy nhiên, từ phiên chiều, khá nhiều trụ đều cho thấy sự thu hẹp mức độ giảm, nhóm cổ phiếu họ “Vin” được kéo về mốc tham chiếu. Thanh khoản xét theo phiên khớp lệnh tăng nhẹ so với hôm qua, nhưng vẫn ở mức trung bình. 

- Có thể thấy, chỉ số giảm sâu ngay từ đầu phiên nhưng áp lực bán là không quá mạnh, tức là sau các thông tin tiêu cực thì chứng khoán trong nước chưa cho thấy sự bán tháo ồ ạt. Chúng tôi nhận thấy, dòng tiền các quỹ đầu tư đang đổ vào thị trường, cùng với đó là các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ như giải ngân đầu tư công, vì vậy VNINDEX khó có khả năng giảm sâu. Chúng tôi dự báo, VNINDEX giảm về 875 điểm, trên đường MA20. Trong khi đó, các chỉ báo RSI và MACD vẫn cho thấy xu hướng tăng được giữ vững. Sau nhịp điều chỉnh, VNINDEX tiếp tục tăng trở lại tiến về gap đã tạo 24/2, tương đương với 920-930 điểm.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty Cổ phần Đại lý Hàng hải - Vinacomin (chi tiết)
- Công ty Cổ phần In tổng hợp Bình Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma