11/09/2020: Cổ phiếu VHM đột biến thanh khoản, chỉ số VNINDEX đóng của giảm nhẹ

10/09/2020 17:13

ĐIỂM TIN CHÍNH

· Cổ phiếu VHM đột biến thanh khoản, chỉ số VNINDEX đóng của giảm nhẹ.

· Đóng cửa VN-Index đạt 888.82 điểm, giảm 0.5 điểm, số mã tăng/giảm đạt 221/179. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng mạnh so với phiên trước, đạt mức 11429 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 387 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 125.82 điểm (- 0.11%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GVR, VNM, TCB, GAS, REE. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm BCM, VHM, BID, PLX, BVH.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 4748 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 1.79 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

 

- Sự hồi phục của chỉ số Dowjones sau phiên giảm sâu vào Thứ Ba, qua đó giúp chỉ số chứng khoán Châu Á tăng nhẹ. Đóng cửa phiên giao dịch 10/9, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 0.88%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.64%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.61%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.87%, ASX200 Australia tăng 0.51%.

- Giới đầu tư đang chờ thông báo từ Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) về quyết định lãi suất cũng như chính sách tiền tệ vào khoảng 19h45 giờ Singapore (18h45 giờ Hà Nội).

- Theo báo cáo từ Energy Intelligence, mức độ tuân thủ cắt giảm sản lượng của OPEC+ tăng từ 96% trong tháng 7 lên 103% trong tháng 8 nhưng con số này đã có sai lệch vì việc cắt giảm sản lượng mục tiêu đã tăng trở lại lại 1.9 triệu thùng/ngày trong tháng 8. Qua đó, tổ chức này đưa ra kết luận Sản lượng tổng thể của nhóm OPEC+ đã tăng 1.3 triệu thùng/ngày trong tháng trước.

- Tại Mỹ: Theo thống kê mới nhất, có hơn 1.150 người chết do nhiễm COVID-19 trong hôm 9/9, khiến tổng số ca tử vong vượt mốc 190,000 người. Hơn 33,500 vs nhiễm mới đã được xác nhận, và tình hình đại dịch tại Hoa Kỳ vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Theo dự báo, con số đó cuối tháng 10 này sẽ vào khoảng 240,000 nghìn người.

- Về vaccine 19: Goldman Sachs dự báo vắc xin của Pfizer có thể được phê duyệt sớm nhất vào tháng 10 và vắc xin của Moderna sẽ là vào tháng 11, khoảng 100 triệu liều của Pfizer có thể được phân phối vào cuối năm 2020 và 1,2 tỷ liều vào 2021. Trong khi đó, Morgan Stanley cũng cho rằng Pfizer và Moderna sẽ công bố kết quả thử nghiệm vào tháng 11.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Ngay từ đầu phiên giao dịch, sắc xanh đã lan tỏa trên thị trường, tâm lý của nhà đầu tư trở nên tốt hơn sau khi chỉ số Dowjone tối qua (9/9) đóng cửa tăng trở lại. Các cổ phiếu như ACV, GAS, VNM, MBB,...đều đồng loạt nâng đỡ chỉ số, trong khi đó BCM ghi nhận mức giảm mạnh và về cuối phiên đóng cửa gần sát mức giá sàn. Cổ phiếu BVH giảm sâu 2% sau khi HoSE đưa cổ phiếu này vào diện không đủ điều kiện margin. Cổ phiếu VHM ghi nhận đột biến khi giao dịch thỏa thuận khối ngoại mua 72 triệu cổ phiếu, nếu loại lượng đột biến này thì hôm nay khối ngoại bán ròng hơn 300 tỷ. Giao dịch giằng co suốt phiên, nhưng sắc xanh đã không được giữ khi một vài trụ lớn nhất thị trường như VHM, VIC đóng cửa về tham chiếu.

- Thanh khoản tiếp tục giữ ở mức trung bình, chúng tôi cho rằng, thị trường tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp nhiều hơn, tuy nhiên mức giảm có thể khó giảm sâu. Chúng tôi kỳ vọng dòng tiền từ các quỹ đầu tư sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường. Tạm thời, mốc 875 tương đương với MA20 là hỗ trợ ngắn hạn của VNINDEX. Nhiều khả năng, VNINDEX sẽ đóng của với RSI chart tuần nằm trên 50 điểm và xu hướng tăng nhìn chung vẫn được giữ vững với mục tiêu 920-930 điểm, nhịp điều chỉnh ngắn hạn đã đề cập mang tính kỹ thuật nhiều hơn.

 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty Cổ phần Đại lý Hàng hải - Vinacomin (chi tiết)
- Công ty Cổ phần In tổng hợp Bình Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma