15/09/2020: Nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng và hàng không giao dịch tích cực, VNINDEX tăng gần 6 điểm

14/09/2020 17:12

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng và hàng không giao dịch tích cực, VNINDEX tăng gần 6 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 894.57 điểm, tăng 5.6 điểm, số mã tăng/giảm đạt 270/140. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 6380 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 364 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 127.43 điểm (+ 0.97%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VCB, HVN, VPB, VJC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm BCM, GVR, GAS, VHM, DHG.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 428.32 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 27.26 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là PVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa trong sắc xanh. Cổ phiếu SoftBank tăng gần 9% sau thông báo bán Arm, công ty thiết kế chip cho điện thoại di động của Anh, cho công ty Mỹ Nvidia, thương vụ trị giá 40 tỷ USD trong đó bao gồm 21,5 tỷ USD cổ phiếu Nvidia, chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã tăng sau thông tin này và giúp các thị trường khác trong khu vực cũng khả quan hơn.

- Đóng cửa phiên giao dịch 14/9, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 0.65%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.56%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.57%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.3%, ASX200 Australia tăng 0.68%.

- Tình hình Covid: Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla cho biết, Mỹ ‘’có khả năng'’ sẽ sản xuất vaccine Covid-19 đại trà vào cuối năm nay và cho biết thêm công ty đã lên kế hoạch chuẩn bị cho điều đó. Thời gian dự kiến đưa vaccine ra thị trường sẽ vào cuối năm nay, sớm hơn so với thời gian mà các quan chức y tế đã đề xuất.

- Ngày 14/9, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo mở cuộc điều tra chống trợ giá đối với một số hóa chất glycol ether nhập khẩu từ Mỹ. Glycol ether là một hóa chất được sử dụng rộng rãi trong ngành sản xuất dầu phanh ôtô và các sản phẩm khử đóng băng cho nhiên liệu máy bay. Phía Mỹ chưa đưa ra bình luận nào, căng thăng giữa hai nước vẫn tiếp tục leo thang.

- Tình hình Covid: Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ nới lỏng việc giãn cách xã hội, trong khi đó Ấn Độ ghi nhận kỷ lục với gần 100.000 ca nhiễm 1 ngày và nước này chứng kiến ngày thứ 11 liên tiếp có hơn 1000 người tử vong. Tỷ lệ ca nhiễm Covid ở Mỹ và Pháp đang duy trì ở mức ổn định và chậm lại.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch đầu tuần, hòa cùng sắc xanh của thị trường chứng khoán Châu Á, VNINDEX mở cửa trên mốc tham chiếu nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như BVH, VPB,..., nhóm cổ phiếu ngành hàng không tiếp tục thu hút dòng tiền khi có thông tin về các chuyến bay quốc tế giữa Việt Nam với một số nước được nối lại từ 15/9. Nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng như xi măng, thép có khối lượng giao dịch tăng mạnh, điều này cũng phần nào kéo thanh khoản chung của thị trường tăng. Trụ lớn nhất thị trường là VIC cũng góp phần lớn vào mức tăng của chỉ số. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với hơn 428 tỷ đồng.

- Phiên hôm nay, nếu xét về mặt khối lượng khớp lệnh phiên liên tục, thanh khoản giao dịch tập trung ở nhóm cổ phiếu nằm ngoài VN30, dòng tiền cho thấy sự dàn trải hơn vì thời gian qua đã tập trung khá nhiều ở nhóm vốn hóa lớn. Nhóm VN30 chỉ có khối lượng ở mức trung bình. Chúng tôi cho rằng, trong khoảng tháng 9-tháng 10, thị trường sẽ ít có rủi ro nào lớn, trong khi các tin tức về vắc xin chống covid, đầu tư công trong nước, sẽ là các thông tin tích cực. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, VNINDEX sẽ tiếp tục tăng đến 930 điểm, lấp gap đã tạo vào 24/2, đường RSI trên chart tuần vẫn nằm trên 50 điểm và hướng lên cho thấy xu hướng của VNINDEX.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty Cổ phần Đại lý Hàng hải - Vinacomin (chi tiết)
- Công ty Cổ phần In tổng hợp Bình Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma