16/09/2020: Áp lực bán gia tăng phiên chiều, VNINDEX vẫn đóng cửa trong sắc xanh

15/09/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Áp lực bán gia tăng phiên chiều, VNINDEX vẫn đóng cửa trong sắc xanh.

- Đóng cửa VN-Index đạt 896.26 điểm, tăng 1.69 điểm, số mã tăng/giảm đạt 209/201. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng nhẹ so với phiên trước, đạt mức 6726 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 382 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 127.93 điểm (+ 0.39%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, GAS, BCM, VNM, BID. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VHM, VCB, CTG, TCB, HVN.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 361 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 8.33 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Trung Quốc có động thái làm dịu căng thẳng Mỹ - Trung và những tin tức tích cực về vắc xin, đã giúp thị trường chứng khoán Châu Á tăng nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay. Đóng cửa ngày 15/9, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.44%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.38%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.51%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.65%, ASX200 Australia giảm 0.08%.

- Ngày 15/9, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo sẽ gia hạn thêm một năm những biện pháp miễn thuế hiện tại với 16 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có dầu nhờn, bột whey và thức ăn chăn nuôi cá.

- Trung Quốc hôm nay công bố số liệu kinh tế tháng 8. Doanh số bán lẻ nước này tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lần tăng đầu tiên kể từ đầu năm nhưng vẫn giảm 8,6% nếu so tổng 8 tháng. Sản lượng công nghiệp tăng 5,6% so với tháng 8/2019 còn đầu tư tài sản cố định giảm 0,3% trong 8 tháng đầu năm.

- Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, công bố báo cáo mới đây đưa ra dự báo: nhu cầu dầu thô năm 2020 sẽ cắt giảm từ mức 200 nghìn thùng/ngày xuống mức 91.7 thùng, trong khi dự báo nhu cầu của năm 2021 giữ nguyên ở mức 91.7 triệu thùng/ngày.

- Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã mở rộng quy mô Cơ sở cho vay trung hạn (MLF) thêm 600 tỷ nhân dân tệ với lãi suất cho kỳ hạn 1 năm được giữ nguyên ở mức 2.95%.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Đầu phiên giao dịch, VNINDEX nhanh chóng giao dịch trên mốc tham chiếu nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như SAB, VIC, GAS, HPG, trong đó BCM cũng tăng trở lại sau chuỗi 3 phiên giảm. Dòng tiền tiếp tục có sự luân chuyển, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán tăng khá tốt trong phiên sáng, trong khi đó nhóm hàng không đã điều chỉnh sau chuỗi tăng trước đó. Phiên chiều, áp lực bán đã đẩy chỉ số thu hẹp mức tăng về cuối phiên, chỉ còn một số trụ tăng khá tốt như BCM, VIC, FPT, GAS, qua đó giúp VNINDEX đóng cửa với mức tăng nhẹ. Khối ngoại bán ròng 361 tỷ trong phiên hôm nay.

- Thanh khoản phiên hôm nay có sự cải thiện đạt mức khá cao, tuy nhiên thị trường đang cho thấy sự phân hóa khá rõ rệt. Trong tuần này, một số tin tức quan trọng như Đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 9, các quỹ ETF cơ cấu danh mục, FED họp chính sách vào 15-16/9. Chúng tôi cho rằng, trong tuần này VNINDEX nhiều khả năng sẽ biến động hẹp, giằng co nhẹ trong vùng 880-900 điểm để chờ đợi các thông tin trên phản ánh. Xu hướng chung của VNINDEX tiếp tục được giữ vững, chúng tôi cho rằng VNINDEX sẽ tiếp tục hướng đến 930 điểm trong khoảng thời gian 1-2 tháng tiếp theo.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương  (chi tiết)
- Công ty TNHH MTV Phà An Giang (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma