18/09/2020: Biến động trong phiên đáo hạn phái sinh, VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ

17/09/2020 17:12

ĐIỂM TIN CHÍNH

Biến động trong phiên đáo hạn phái sinh, VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 894.04 điểm, giảm 3.43 điểm, số mã tăng/giảm đạt 158/236. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 6544 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 395 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 128.47 điểm (+ 0.47%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là HPG, VNM, GVR, CTG, REE. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, VHM, VCB, VRE, MSN.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 110.89 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 22.79 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á giảm điểm sau phiên họp chính sách tháng 9 của FED. Đóng cửa ph iên giao dịch 17/9, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.67%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 1.79%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.41%, Kospi Hàn Quốc giảm 1.32%, ASX200 Australia giảm 1.22%.

- Một số điểm chính từ cuộc họp của FED: Lãi suất tiếp tục ở mức 0-0.25%, dự đoán từ các thành viên thuộc hội đồng FED cho thấy mức lãi suất thấp này giữ ít nhất đến 2022, hoạt động kinh tế và việc làm đã hồi phục trong những tháng gần đây những vẫn còn ở mức thấp, FED cũng cho rằng khả năng hồi phục kinh tế sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh và FED sẵn sàng dùng mọi công cụ để thực hiện mục tiêu của mình. Chủ tịch FED cũng cho rằng cần có thêm sự hỗ trợ từ phía Chính phủ về các gói cứu trợ kinh tế, nếu không nền kinh tế có nguy cơ chững lại. Như vậy, cuộc họp cũng không có quá nhiều diễn biến để kỳ vọng, thị trường chứng khoán toàn cầu cũng giảm nhẹ để phản ứng với thông tin này.

- Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) hôm nay thông báo giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu lỏng để hỗ trợ nền kinh tế trong nước đang gặp khó khăn vì dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

- Dầu tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 6 tại New York, giá đóng cửa ở mức trên 40 USD/thùng, đây là mức cao nhất trong gần hai tuần. Việc lượng dầu tồn kho của Mỹ giảm xuống và sự gia tăng trong lĩnh vực lọc dầu trong nước giúp giảm thiểu lo ngại về tình trạng dư cung. Báo cáo từ EIA cho thấy kho dự trữ trên toàn quốc giảm 4.39 triệu thùng vào tuần vừa qua sau khi tăng vào tuần trước đó, với lượng xăng dự trữ cũng giảm.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Mở cửa đầu phiên giao dịch, sự phân hóa của các trụ đẩy VNINDEX tiếp tục giằng co nhẹ quanh mốc tham chiếu, ở chiều giảm là VCB, VIC, VRE, BCM...trong khi đó nhóm trụ tăng có HPG nổi trội với khối lượng giao dịch đột biến. Phiên chiều, nhóm cổ phiếu họ Vin VIC, VHM, VRE là nguyên nhân chính đẩy chỉ số giảm, về dần cuối phiên nhóm này thu hẹp mức độ giảm để qua đó giúp chỉ số VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ. Như vậy, VNINDEX khép lại phiên đáo hạn phái sinh tháng 9 với mức biến động tương đối “dễ thở”.

- Trong phiên đáo hạn phái sinh hôm nay mức biến động của VNINDEX là tương đối hẹp, thanh khoản duy trì mức cao cho thấy lực cầu hấp thụ là đủ tốt để đỡ trụ. Trong khi độ rộng của thị trường có phần tiêu cực với số mã đỏ nhiều hơn, tuy nhiên mức giảm chung theo chúng tôi quan sát là không nhiều, nằm khoảng 0,5%. Phiên giao dịch cuối tuần cũng là phiên cuối cùng các quỹ ETF hoàn tất cơ cấu, chúng tôi cho rằng kể cả trường hợp biến động mạnh, chỉ số sẽ khó giảm mạnh với ngưỡng hỗ trợ là 880, tương đương MA20. Trên chart tuần, RSI vẫn trên mức 50 điểm, chúng tôi cho rằng, tuần sau sẽ là tuần quan trọng, xu hướng chung của VNINDEX vẫn tiếp tục được giữ vững, với mục tiêu hướng tới 930 điểm.

 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương  (chi tiết)
- Công ty TNHH MTV Phà An Giang (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma