22/09/2020: VIC và VNM đóng vai trò dẫn dắt, VNINDEX đóng cửa tăng gần 7 điểm

21/09/2020 17:17

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VIC và VNM đóng vai trò dẫn dắt, VNINDEX đóng cửa tăng gần 7 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 907.94 điểm, tăng 6.99 điểm, số mã tăng/giảm đạt 220/184. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 7716 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 404 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 130.58 điểm (+ 1.07%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VNM, MWG, TCB, VRE. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm BID, BCM, DPM, CTG, DHG.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trở lại trên HOSE, đạt mức 101.46 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PLX. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 3.14 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là NTP.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Sự bùng phát về một đợt dịch Covid-19 mới ở Châu Âu, đã tác động đến tâm lý giới đầu tư các thị trường thuộc Châu Á sáng nay. Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần 21/9, Hangseng Index Hồng Kông giảm 2.06%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.63%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.95%, ASX200 Australia giảm 0.71%, Nikkei225 hôm nay không giao dịch do Thị trường chứng khoán Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ.

- Chính phủ Anh, sau khi ghi nhận tỷ lệ nhập viện tăng gấp đôi trong tuần qua, thông báo các biện pháp hạn chế mới có thể được áp dụng trên khắp nước Anh. Trong khi đó, Pháp đã chứng kiến số ca tử vong tăng trở lại, còn tại Tây Ban Nha xuất hiện nhiều lo ngại rằng Madrid có thể quá tải vì dịch. Ủy ban châu Âu đang có kế hoạch tăng khẩn cấp quỹ trị giá 2 tỷ Euro để mua trước vắc-xin chống COVID-19. Đức đã ghi nhận 922 ca nhiễm COVID-19 mới ngày hôm nay, với số ca đang hiện hữu đã tăng lên hơn 21,000 trường hợp. Trong hầu hết các dự phóng, các mô hình đều dự đoán số ca nhiễm rơi vào khoảng dưới 5,000 vào giữa tháng Bảy này. Các quốc gia khác như Áo, Hà Lan cũng trong tình trạng có số ca tăng trở lại. Các biện pháp phong tỏa nếu áp dụng trở lại sẽ dẫn đến tác động nặng nề đến nền kinh tế EU vốn chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh.

- Sau khoảng thời gian tăng điểm từ thị trường chứng khoán trong thời gian qua, nhờ các chính sách kích thích kinh tế từ các ngân hàng trung ương. Các nhà đầu tư có tâm lý chốt lời, khi thông tin về dịch Covid19 trong những ngày qua, điều này càng thúc đẩy lực bán gia tăng.

- Mặt khác, thị trường tài chính toàn cầu cũng đang quan sát các cuộc thảo luận của giới Nghị sĩ Mỹ về cuộc cứu trợ kinh tế. Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết dù Fed đang duy trì lãi suất thấp và cung cấp hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp, nền kinh tế vẫn cần một sự hỗ trợ mới để lấy lại đà phục hồi.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch đầu tuần, trái ngược với sắc đỏ đang diễn ra tại các thị trường lớn ở Châu Á, VNINDEX mở cửa bật tăng nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt khởi sắc. Nhóm cổ phiếu trụ như MWG, VIC, SAB, một vài cổ phiếu ngân hàng như TCB, MBB giúp VNINDEX duy trì mức tăng trong phiên sáng. Phiên chiều, nhóm trụ còn giao dịch tốt hơn khi VNM, VIC, VRE cũng tích cực thu hút dòng tiền. Khối ngoại quay trở lại mua ròng sau chuỗi bán ròng liên tiếp, đạt mức 101 tỷ đồng.

- Thanh khoản chung của thị trường hôm nay cải thiện, đạt mức khá cao, độ rộng ở mức tương đối tốt với 220/184 mã tăng giảm. Nếu quan sát kĩ, nhóm VN30 hôm nay ghi nhận một phiên giao dịch rất tích cực, xét về khối lượng VN30 có mức tăng tốt hơn so với VNINDEX tăng, phần lớn sự chú ý hôm nay đều nằm nhóm VN30 này, trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ “tạm nghỉ” sau khoảng thời gian giao dịch khá tốt trước đó. Như đã đề cập các Bản tin trước đó, chúng tôi cho rằng VNINDEX với xác suất cao sẽ tiếp tục tiến đến lấp gap 24/2 với mục tiêu 930 điểm trong khoảng 1 tháng tới, nhóm cổ phiếu trụ với hoạt động kinh doanh cải thiện sẽ đóng vai trò dẫn dắt. Trên chart tuần, VNINDEX tiếp tục hướng đến 70 điểm và qua đó VNINDEX tiến đến tiệm cận 930-940 điểm.

 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương  (chi tiết)
- Công ty TNHH MTV Phà An Giang (chi tiết)
- Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma