23/09/2020: STB giao dịch với thanh khoản đột biến, VNINDEX đóng của giảm nhẹ.

22/09/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- STB giao dịch với thanh khoản đột biến, VNINDEX đóng của giảm nhẹ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 906.19 điểm, giảm 1.75 điểm, số mã tăng/giảm đạt 150/246. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 6746 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tương đương so với phiên trước, đạt mức 401 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 132.19 điểm (+ 1.23%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, STB, MWG, MBB, BVH. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, GAS, VHM, VNM, SAB.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 82.34 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là SSI. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 1.58 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là TNG.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục giảm trước các lo ngại về Covid-19 bùng phát gần đây tại Châu Âu. Đóng cửa phiên giao dịch 22/9, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.98%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 1.29%, Kospi Hàn Quốc giảm 2.38%, ASX200 Australia giảm 0.66%, Nikkei225 Nhật Bản tiếp tục đóng cửa vì nghỉ lễ, nhiều khả năng chỉ số này sẽ giảm sâu khi mở cửa trở lại - để phản ánh các đợt giảm của các thị trường lớn trong khu vực trong những ngày qua.

- Cổ phiếu HSBC và Standard Chartered lần lượt mất giá khoảng 3% và hơn 2%, nối đà giảm mạnh trong phiên trước đó. HSBC và Standard Chartered bị cáo buộc giúp chuyển nhiều khoản tiền lớn đáng nghi, theo Hồ sơ FinCEN. Điều này đã tác động đến thị trường chứng khoán Hồng Kông.

- Trả lời phỏng vấn trên chương trình của Bloomberg Television, Chủ tịch chi nhánh Dallas của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Robert Kaplan ngày 21/9 cho rằng chính sách lãi suất gần bằng 0% có thể sẽ cần thiết để duy trì trong 2-3 năm tới. Ông Kaplan cho biết nền kinh tế Mỹ có thể đang tăng trưởng mạnh trong quý III và kỳ vọng sẽ vẫn tăng trưởng trong năm 2021 khi tiếp tục khắc phục những tác động kinh tế của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

- Các ca lây nhiễm COVID-19 gia tăng trên khắp thế giới đã khiến chính phủ nhiều nước ngừng nới lỏng chính sách hạn chế và điều này đang gây áp lực lên nhu cầu tiêu thụ dầu tại châu Âu và Mỹ. Tại Anh, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết nước này đang ở thời điểm quan trọng liên quan đến đại dịch COVID-19, đồng thời cảnh báo Chính phủ có thể áp đặt biện pháp phong tỏa toàn quốc lần hai nếu người dân không tuân thủ các quy định phòng dịch. Crude Oil WTI tiếp tục giằng co quanh mốc 40 USD/thùng.

 

Kịch bản nào cho thị trường:

- Ảnh hưởng của chỉ số chứng khoán Mỹ giảm vào rạng sáng 22/9, thị trường chứng khoán Châu Á và Việt Nam cũng tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng. Sau phiên khởi sắc hôm qua, VNINDEX đã giao dịch dưới mốc tham chiếu ngay khi vừa mở cửa, nhóm cổ phiếu trụ VRE, GAS, PLX đều giảm 0,5-1%. Phiên chiều, cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng mà trụ chính là VCB tăng tốt đã giúp VNINDEX có những thời điểm xanh trở lại, STB cũng ghi nhận một phiên giao dịch tăng “khủng”, tăng hơn 30 triệu cp so với bình quân các phiên gần đây. VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ, chủ yếu do VIC giảm vào cuối phiên. Khối ngoại tiếp tục mua ròng, đạt 82 tỷ đồng.

- Sau phiên tăng mạnh hở “gap giá” hôm qua, VNINDEX đã có một phiên điều chỉnh nhẹ, nếu tối nay thị trường chứng khoán Mỹ giảm tiếp tục và qua đó tác động đến VNINDEX phiên 23/9, thì chúng tôi cho rằng VNINDEX có thể sẽ giảm nhẹ về 900 để lap gap hoàn chỉnh, khó có khả năng giảm sâu khi mà thị trường chứng khoán trong nước tỏ ra tốt hơn các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới. Mặt khác, các yếu tố về nội tại của Việt Nam đang làm tốt hơn như kiểm soát dịch bệnh, đầu tư công, dòng tiền các quỹ ETFs tiếp tục đổ vào thị trường. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm, xu hướng chung của VNINDEX tiếp tục tăng lên 930-940 điểm, lấp gap của ngày 24/2, RSI trên chart tuần cũng hướng đến 70 điểm. Nhà đầu tư tiếp tục giải ngân, chú ý nhóm VN30 và nhóm các cổ phiếu có kết quả kinh doanh nửa cuối năm tốt.

 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương  (chi tiết)
- Công ty TNHH MTV Phà An Giang (chi tiết)
- Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma