05/01/2021: THANH KHOẢN BÙNG NỔ, THỊ TRƯỜNG CHINH PHỤC MỐC CAO MỚI

04/01/2021 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

· THANH KHOẢN BÙNG NỔ, THỊ TRƯỜNG CHINH PHỤC MỐC CAO MỚI.

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,120.47 điểm, tăng 16.60 điểm, số mã tăng/giảm đạt 380/75. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 16,249.68 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 764 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 206.28 điểm (+ 1.56%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, TCB, GAS, VPB, VCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm GVR, NVL, VIC, APH, CHP.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE và HNX. Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 365 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 0.6 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là BVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường châu Á lan tỏa sắc xanh trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2021, đánh dấu sự kỳ vọng về một năm mới với sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 04/01, chỉ số Kospi Hàn Quốc dẫn đầu chiều tăng với 2.47% dù nước này đang đối mặt với việc mở rộng lệnh cấm tụ tập trên 4 người trên toàn quốc cũng như mở rộng các quy tắc giãn cách xã hội chưa từng có ở Seoul sau khi chứng kiến số ca nhiễm tăng mạnh trong những ngày qua, ASX200 Australia tăng 1.47%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.98%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.86%, Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.68% sau khi Thủ tướng Yoshihide Suga xác nhận chính phủ đang xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp với Tokyo và 3 tỉnh xung quanh.

- Dữ liệu PMI của một số nước châu Âu đã được cập nhật. PMI sản xuất tháng 12 của Đức là 58.3, thấp hơn so với mức dự báo 58.6. PMI sản xuất tháng 12 của Pháp là 51.1, bằng với mức dự báo của các nhà kinh tế. PMI sản xuất tháng 12 của Italy là 52.8 so với mức dự báo 53.5.

- Moncef Slaoui, đứng đầu chương trình vaccine liên bang Mỹ Operation Warp Speed, cho biết các quan chức đang đàm phán với Moderna và Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) về ý định chỉ tiêm nửa liều vaccine Covid-19 cho một số người. Một liều vaccine của Moderna đòi hỏi người nhận phải tiêm hai lần. Moderna và FDA chưa có bình luận. Động thái trên được cho là một phương thức để đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa cho người dân Mỹ khi quá trình tiêm chủng toàn dân của Mỹ kém xa mục tiêu ban đầu, với kỳ vọng tiêm chủng được 20 triệu người trước khi năm 2020 kết thúc của giới chức Mỹ.

- Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) vào lúc 16h23 đã tăng lên mức 49.52 USD/thùng, tăng tương ứng 2.06% so với giá đóng cửa phiên trước. OPEC và các nhà sản xuất đồng minh bao gồm Nga, một nhóm được gọi là OPEC+, đã quyết định tăng sản lượng thêm 500,000 thùng/ngày vào tháng 01/2021, dự đoán nhu cầu sẽ tăng và đồng ý họp hàng tháng để xem xét sản lượng. OPEC+ dự kiến sẽ họp vào ngày hôm nay để thảo luận về sản lượng dầu.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch đầu năm diễn ra rất sôi động, dòng tiền ồ ạt đổ vào thị trường, đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh và lan tỏa khắp các nhóm ngành. VNindex đã chinh phục thành công mốc tâm lý 1.100 điểm trong năm qua, khơi gợi nhu cầu tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường chứng khoán khi lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang rất thấp, và các kênh đầu tư khác chưa hấp dẫn. Triển vọng sáng sủa về kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp niêm yết giúp nhà đầu tư giữ vững lòng tin vào xu hướng đi lên tiếp tục, rằng VNindex sẽ sớm tăng lên đỉnh mới. Dòng tiền sẽ luân chuyển và tìm đến những cổ phiếu có cơ bản tốt, báo cáo kinh doanh quý 4 được dự báo tích cực, do đó đà tăng sẽ bền vững do đượt các nhóm cổ phiéu thay nhau dẫn dắt.

- Thống kê lịch sử cho thấy chiến lược mua và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục đã khá thành công trong giai đoạn những tuần lễ đầu năm dương lịch. Vùng hỗ trợ ngắn hạn cho VNindex đang là 1.100 điểm, kháng cự trung hạn ở vùng 1.200 điểm – là đỉnh cũ mà VNindex đạt được trong 3 năm trước. Tuy nhiên 3 năm qua, cấu trúc rổ chỉ số Vnindex đã thay đổi rất nhiều khi mà nhiều công ty có vốn hóa lớn đã niêm yết hoặc chuyển sàn lên HOSE; Ngoài ra cơ cấu dòng tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng rất khác trước, cho nên mốc 1.200 điểm chỉ có ý nghĩa tâm lý chứ không phải là mốc hạn chế của thị trường hiện nay.

Hành động: 

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược giải ngân và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, tập trung các cổ phiếu đầu ngành, có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực.

Kính chúc các Nhà đầu tư một năm mới An Khang - Thịnh Vượng!

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
- Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Nhà khách Bông Sen (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma