07/01/2021: THỊ TRƯỜNG SÔI ĐỘNG, CHỈ SỐ TIẾP TỤC TĂNG CÙNG VỚI THANH KHOẢN DUY TRÌ Ở MỨC CAO

06/01/2021 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

· THỊ TRƯỜNG SÔI ĐỘNG, CHỈ SỐ TIẾP TỤC TĂNG CÙNG VỚI THANH KHOẢN DUY TRÌ Ở MỨC CAO

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,143.21 điểm, tăng 10.66 điểm, số mã tăng/giảm đạt 244/197. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 18,002.24 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 790 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 211.68 điểm (+ 3.55%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, CTG, BID, BCM, VIC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm GVR, VHM, VNM, MSN, POW.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE đạt giá trị 227 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là CTG. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 14 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là BVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng, thị trường châu Á phân hóa, nhà đầu tư theo diễn biến cuộc đua vào Thượng viện Mỹ. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 06/01, chỉ số ASX200 Australia giảm 1.12%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.75% và Nikkei 225 Nhât Bản giảm 0.38%, ở chiều ngược lại, Hang Seng Index Hồng Kông tăng 0.15% và Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.63%.

- Mối quan hệ Mỹ-Trung gia tăng căng thẳng khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm các giao dịch của Mỹ với 8 nền tảng thanh toán kỹ thuật số của Trung Quốc, bao gồm cả Alipay của Ant Group và WeChat Pay.

- Đảng Dân chủ đã giành được một ghế Thượng viện trong cuộc đua tại Georgia sau khi ứng viên Raphael Warnock đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler. Cuộc chạy đua vào Thượng viện Mỹ vẫn đang tiếp tục diễn ra và dự kiến sẽ có kết quả cuối cùng trong vài ngày tới khi các phiếu bầu vẫn đang được kiểm.

- Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Caixin/Markit dịch vụ của Trung Quốc tháng 12 là 56.3 điểm, thấp hơn mức 57.8 điểm của tháng 11.

- Chỉ số PMI dịch vụ trong tháng 12 tại Pháp là 49.1, thấp hơn so với dự báo 49.2. Tại Đức, chỉ số PMI dịch vụ trong tháng 12 được dự báo là 47.7, trong khi số thực tế chỉ là 47.0.

- Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đang tiếp tục tăng vào lúc 16h53, giao dịch ở mức 50.08 USD/thùng, tăng tương ứng 0.30% so với giá đóng cửa. Giá dầu đã tăng hơn 5% sau thông tin Ả Rập Xê-út cho biết sẽ cắt giảm khai thác tự nguyện 1 triệu thùng/ngày vào tháng 02 và tháng 3, nhằm thuyết phục phần lớn các thành viên khác giữ sản lượng ổn định, trong bối cảnh lo ngại các lệnh phong tỏa ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 mới sẽ tác động xấu tới nhu cầu thị trường năng lượng. Viện Dầu mỏ Mỹ thông báo dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần qua (tính đến ngày 01/01) giảm 1.7 triệu thùng, xuống khoảng 491.3 triệu thùng, còn dự trữ xăng và các sản phẩm chưng cất khác đều tăng.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch hôm nay tiếp tục đà tăng của thị trường khi dòng tiền tiếp tục rót vào thị trường, đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh và lan tỏa suốt phiên giao dịch buổi sáng. Giao dịch tích cực theo chiều hướng giá tăng và giá trị giao dịch tăng. Tuy nhiên xu hướng chốt lời cũng đang hình thành trên thị trường nên thanh khoản lên rất cao, lực bán mạnh dần trong phiên chiều. VNindex tăng điểm hôm nay dựa trên dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong khi các nhóm cổ phiếu khác tạm dừng đà tăng.

- Triển vọng sáng sủa về kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp niêm yết giúp nhà đầu tư vẫn tiếp tục chọn kênh đầu tư chứng khoán để giải ngân khi mà lãi suất tiền gửi đang duy trì ở mức thấp. Vùng hỗ trợ ngắn hạn cho VNindex đang là 1.100 điểm, kháng cự trung hạn ở vùng 1.200 điểm – là đỉnh cũ mà VNIndex đạt được trong 3 năm trước. Tuy nhiên 3 năm qua, cấu trúc rổ chỉ số VNindex đã thay đổi rất nhiều khi mà nhiều công ty có vốn hóa lớn đã niêm yết hoặc chuyển sàn lên HOSE; Ngoài ra cơ cấu dòng tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng rất khác trước, cho nên mốc 1.200 điểm chỉ có ý nghĩa tâm lý chứ không phải là mốc hạn chế của thị trường hiện nay.

Hành động: 

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược giải ngân và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, tập trung các cổ phiếu đầu ngành, có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
- Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Nhà khách Bông Sen (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma