21/01/2021: THỊ TRƯỜNG HỒI PHỤC TRONG PHIÊN, CƠ HỘI CƠ CẤU DANH MỤC CHO NĂM 2021

20/01/2021 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

· THỊ TRƯỜNG HỒI PHỤC TRONG PHIÊN, CƠ HỘI CƠ CẤU DANH MỤC CHO NĂM 2021.

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,134.68 điểm, tăng 3.68 điểm, số mã tăng/giảm đạt 209/235. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 17,790.38 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 839 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 233.26 điểm (+ 4.12%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS, NVL, VNM, VHM, TCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm GVR, VRE, CTG, BVH, HNG.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE và HNX. Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng 222 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 3 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á hầu hết tăng điểm trong phiên giao dịch hôm nay, sự tăng điểm được hỗ trợ bởi ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen ủng hộ một gói cứu trợ tài khóa khổng lồ để giúp nền kinh tế lớn nhất thế giới vượt qua đà lao dốc do đại dịch gây ra, cùng với đó là chính sách lãi suất cho vay mới của Trung Quốc. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/01, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.38%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 1.08%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.47%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.71%, ASX200 Australia tăng 0.41%.

- Trung Quốc hôm nay giữ nguyên lãi suất cho vay tiêu chuẩn (LPR) kỳ hạn 1 năm và 5 năm lần lượt ở 3,85% và 4,65% như dự báo từ thị trường. Điều này cũng góp phần hỗ trợ cho mức tăng điểm hôm nay của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

-  Trong hơn 3 tiếng đồng hồ của phiên điều trần, cựu chủ tịch Fed đã đưa ra tầm nhìn về một Bộ tài chính "mạnh tay" hơn, hành động tích cực để giảm bất bình đẳng kinh tế, chống biến đổi khí hậu và chống lại các hành vi gian lận thương mại của Trung Quốc.

- Ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen - Bà nói với các nhà lập pháp, thuế đánh vào các tập đoàn và tầng lớp giàu có cần phải tăng để hỗ trợ tài chính cho các kế hoạch đầy tham vọng của Biden trong việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nghiên cứu và phát triển cũng như đào tạo công nhân để cải thiện khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Mỹ. Bà yellen cũng đã kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ “hành động tích cực” cho gói kích thích kinh tế tiếp theo, nói rằng những lợi ích mà nó mang lại lớn hơn nhiều so với việc “gánh nặng nợ nần sẽ tăng lên”. Một gói kích thích kinh tế khổng lồ có thể lên đến 1900 tỷ USD đang được kỳ vọng.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Sau phiên điều chỉnh mạnh hôm qua, thị trường tiếp tục rung lắc trong phiên sáng nay. Mức giảm nhanh 100 điểm từ đỉnh chỉ sau 2 phiên đã đưa cổ phiếu về vùng giá hấp dẫn, kích thích lực cầu bắt đáy. Thị trường chứng kiến một phiên giao dịch với thanh khoản cao niềm tin phục hồi dựa trên sự vận động tích cực của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Các cổ phiếu nhỏ cũng đã giảm về nền giá cũ nên bên bán cũng không còn quyết liệt thoát hàng mà ngược lại xuất hiện lực mua nắm bắt cơ hội.

- Tâm lý thị trường đánh giá nhịp giảm này có thể chỉ là điều chỉnh kỹ thuật sau khi giá cổ phiếu đã tăng quá nhanh. Tuy nhiên đồ thị VNINDEX vẫn cho thấy vùng kháng cự 1.200 điểm đang là trở ngại lớn trong ngắn hạn, do sau những phiên giảm điểm mạnh thì một số nhà đầu tư sẽ canh bán ra, giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp hồi, dẫn đến chỉ số khó có thể sớm quay trở lại xu hướng tăng giá. Nhịp điều chỉnh mạnh lần này sẽ làm thị trường phân hóa nhiều hơn, dòng tiền sẽ quan tâm đến nhóm công ty có kết quả kinh doanh quý 4 phục hồi tốt sau ảnh hưởng của dịch bệnh và nhóm công ty hưởng lợi từ cính sách đẩy mạnh đầu tư công năm 2021… Vùng hỗ trợ ngắn hạn cho VNindex đang là 1.100 điểm, kháng cự trung hạn ở vùng 1.200 điểm - mốc tâm lý được quan tâm hiện nay.

Hành động: 

 

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược trading T+ kết hợp cơ cấu danh mục, tập trung các cổ phiếu có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách và môi trường kinh doanh trong năm 2021.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
- Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty Cổ phần Xây dựng và Giao thông Bình Dương (chi tiết)
- Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 2 (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma