22/01/2021: LỰC CẦU BẮT ĐÁY GIÚP THỊ TRƯỜNG HỒI PHỤC MẠNH MẼ

21/01/2021 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

· LỰC CẦU BẮT ĐÁY GIÚP THỊ TRƯỜNG HỒI PHỤC MẠNH MẼ.

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,164.21 điểm, tăng 20.53 điểm, số mã tăng/giảm đạt 425/42. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 15,758.59 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 721 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 240.27 điểm (+ 3.01%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, HPG, VIC, TCB, CTG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VRE, SAB, EIB, HPX, PDN.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE và HNX. Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 236 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 6 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Tiếp nối sự tăng điểm của thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa vào tối trước đó, thị trường chứng khoán Châu Á hôm nay cũng ghi nhận sắc xanh, khi kỳ vọng vào các gói kích thích kinh tế được đẩy mạnh dưới thời Tổng thống Mỹ mới - ông Joe Biden. Đóng cửa phiên giao dịch 21/1, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 0.82%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.12%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 1.07%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.49%, ASX200 Australia tăng 0.79%. Tỷ lệ thất nghiệp tại Australia tháng 12 là 6,6% sau khi điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ, thấp hơn dự báo 6,7% từ giới phân tích. Tỷ lệ này trong tháng 11 là 6,8%.

-  Ông Biden, người vừa nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ vào ngày 20/1, đã sẵn sàng cho việc tiến hành ngay lập tức các biện pháp nhằm kiểm soát ngành dầu mỏ, trong đó có kế hoạch tham gia trở lại vào Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, hủy giấy phép của đường ống dẫn dầu Keystone XL và dừng việc khai thác dầu theo kế hoạch ở Bắc Cực.

- Trong khi đó, sự lạc quan về gói kích thích đã bù lại cho việc dự báo về nhu cầu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) được điều chỉnh giảm. IEA đã hạ dự báo nhu cầu cho quý I/2021 và cả năm 2021 lần lượt là 600.000 thùng/ngày và 300.000 thùng/ngày, do các biên pháp phong tỏa được thực hiện trên toàn cầu.

- Tỷ lệ thất nghiệp của Úc đã giảm vào tháng 12 do ngân sách chính phủ chi tiêu lớn và đợt kích thích kinh tế thứ hai của ngân hàng trung ương đã thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế và khuyến khích các công ty tiếp tục tuyển dụng. Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6.6% từ 6.8% trong tháng 11, vượt ngoài con số mong đợi 6,7%. Số lượng việc làm đã tăng 50,000 trong tháng 12, với tỷ lệ tham gia ở mức 66.2%. Tỷ lệ lao động thiếu việc làm giảm xuống 8.5% và tỷ lệ lao động thiếu việc làm giảm xuống 15.1%. Công việc toàn thời gian tăng 35,700 trong khi số lượng việc bán thời gian tăng 14,300.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Sau phiên 2 điều chỉnh mạnh, thị trường trong trạng thái hấp dẫn để bắt đáy, đồng thời hàng loạt doanh nghiệp công bố thông tin về kết quả kinh doanh quý 4 vượt trội, kéo nhà đầu tư sớm quay lại mua mạnh ngay từ đầu phiên giao dịch hôm nay. Thị trường chứng kiến một phiên giao dịch với thanh khoản cao niềm tin phục hồi dựa trên sự vận động tích cực của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Các cổ phiếu nhỏ cũng đã có mức chiết khấu khá mạnh từ vùng đỉnh nên nhận được sự lan tỏa của dòng tiền, VNindex tăng một mạch từ đầu đên cuối phiên, nhà đầu tư chấp nhận mua cao như sợ lỡ nhịp tăng cuối năm.

- Tâm lý thị trường đánh giá nhịp giảm vừa qua có thể chỉ là điều chỉnh kỹ thuật sau khi giá cổ phiếu đã tăng quá nhanh. Tuy nhiên đồ thị VNINDEX vẫn cho thấy vùng kháng cự 1.200 điểm đang là trở ngại lớn trong ngắn hạn, do sau những phiên giảm điểm mạnh thì một số nhà đầu tư sẽ canh bán ra, giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp hồi, dẫn đến chỉ số khó có thể sớm quay trở lại xu hướng tăng giá. Nhịp điều chỉnh mạnh lần này sẽ làm thị trường phân hóa nhiều hơn, dòng tiền sẽ quan tâm đến nhóm công ty có kết quả kinh doanh quý 4 phục hồi tốt sau ảnh hưởng của dịch bệnh và nhóm công ty hưởng lợi từ cính sách đẩy mạnh đầu tư công năm 2021…Vùng hỗ trợ ngắn hạn cho VNindex đang là 1.100 điểm, kháng cự trung hạn ở vùng 1.200 điểm - mốc tâm lý được quan tâm hiện nay.

Hành động: 

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược trading T+ kết hợp cơ cấu danh mục, tập trung các cổ phiếu có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách và môi trường kinh doanh trong năm 2021.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
- Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty Cổ phần Xây dựng và Giao thông Bình Dương (chi tiết)
- Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 2 (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma