25/01/2021: HÀNG T+3 ĐƯỢC HẤP THỤ TỐT, THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC XU HƯỚNG TÍCH LŨY.

22/01/2021 16:15

ĐIỂM TIN CHÍNH

· HÀNG T+3 ĐƯỢC HẤP THỤ TỐT, THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC XU HƯỚNG TÍCH LŨY.

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,166.78 điểm, tăng 2.57 điểm, số mã tăng/giảm đạt 211/233. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 16,021.90 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 758 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 240.12 điểm (- 0.07%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BCM, NVL, CTG, MSN, VJC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm BID, VNM, HPG, GAS, TPB.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE và HNX. Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 50 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 14 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Sau phiên tăng điểm vào hôm Thứ Năm, chủ yếu là sự kỳ vọng từ các gói kích thích của Mỹ, thì trong phiên giao dịch cuối tuần, hầu hết thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa với mức giảm nhẹ. Đóng cửa phiên giao dịch 22/05, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.44%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 1.57%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.4%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.64%, ASX200 Australia giảm 0.34%.

- Cổ phiếu Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) tại Hong Kong giảm 2% sau khi MSCI thông báo sẽ loại công ty này khỏi các bộ chỉ số của họ. Bộ Thương mại Mỹ dưới thời cựu tổng thống Donald Trump tuần trước thông báo đưa CNOOC vào danh sách hạn chế mua một số hàng hóa nhất định sản xuất tại Mỹ.

- Cuộc chiến thương mại của Australia với Trung Quốc đã tiêu tốn khoảng 3 tỷ USD doanh thu bán hàng vào năm ngoái và tác động tương đối nhỏ đó cho thấy nước này không cần phải cúi đầu trước áp lực của Bắc Kinh. Khoảng 3 tỷ USD là giá trị hàng xuất khẩu của Úc bị mất trong năm 2020 so với năm trước và bao gồm các mặt hàng từ đồng, than đến rượu và tôm hùm hiện đang bị Bắc Kinh áp đặt lệnh hạn chế thương mại, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc. Tác động đối với một số ngành công nghiệp này rất nghiêm trọng khi các nhà xuất khẩu buộc phải từ bỏ thị trường lớn nhất của họ và tìm kiếm khách hàng ở nơi khác.

- Dự báo tăng giá chủ yếu dựa trên kỳ vọng về sự phục hồi của nhu cầu toàn cầu đối với chất lỏng dầu mỏ. Cụ thể, EIA dự kiến ​​nhu cầu dầu sẽ tăng trong quý I dù trong bối cảnh COVID-19 sẽ tiếp tục hạn chế nhu cầu dầu toàn cầu trong nửa đầu năm 2021. GDP của Mỹ sẽ tăng 5.4% vào năm 2021, kéo theo tăng trưởng tiêu thụ năng lượng. Mức tiêu thụ nhiên liệu lỏng toàn cầu vào năm 2021 dự kiến ​​đạt trung bình 97.8 triệu thùng/ngày trong năm nay. Do đó, EIA đã điều chỉnh dự báo giá quý đầu tiên đối với dầu thô (WTI), tăng từ $50 lên $56.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Lực cầu ổn định trong phiên giúp cho thị trường đứng vững trước lượng cung hàng giá rẻ của phiên giảm điểm kỷ lục 3 ngày trước. Xu hướng tích luỹc đang tiếp tục hình thành, Vnindex không bị giảm điểm nhờ giao dịch tích cực của một số cổ phiếu vốn hóa lớn, phần lớn còn lại của thị trường đang giao dịch giằng co dưới ngưỡng kháng cự. Hàng loạt doanh nghiệp công bố thông tin về kết quả kinh doanh quý 4 vượt trội, giúp nhà đầu tư giữ niềm tin trong việc tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường trong giai đoạn tới. Tuy nhiên ảnh hưởng của các phiên điều chỉnh vừa qua vẫn còn rõ nét trên động thái bán ra khi cổ phiếu tăng mạnh làm kiềm hãm đà tăng của thị trường chung.

- Đồ thị VNINDEX vẫn cho thấy vùng kháng cự 1.200 điểm đang là trở ngại lớn trong ngắn hạn, do sau những phiên giảm điểm mạnh thì một số nhà đầu tư sẽ canh bán ra, giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp hồi, dẫn đến chỉ số khó có thể sớm quay trở lại xu hướng tăng giá. Nhịp điều chỉnh mạnh lần này sẽ làm thị trường phân hóa nhiều hơn, dòng tiền sẽ quan tâm đến nhóm công ty có kết quả kinh doanh quý 4 phục hồi tốt sau ảnh hưởng của dịch bệnh và nhóm công ty hưởng lợi từ cính sách đẩy mạnh đầu tư công năm 2021… Vùng hỗ trợ ngắn hạn cho VNindex đang là 1.100 điểm, kháng cự trung hạn ở vùng 1.200 điểm - mốc tâm lý được quan tâm hiện nay.

Hành động: 

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược trading  T+ kết hợp cơ cấu danh mục, tập trung các cổ phiếu có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách và môi trường kinh doanh trong năm 2021.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
- Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty Cổ phần Xây dựng và Giao thông Bình Dương (chi tiết)
- Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 2 (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma