03/02/2021: THỊ TRƯỜNG HỒI PHỤC NHỜ LỰC BẮT ĐÁY. CƠ HỘI CƠ CẤU DANH MỤC ĐẦU TƯ

02/02/2021 17:00

THỊ TRƯỜNG HỒI PHỤC NHỜ LỰC BẮT ĐÁY. CƠ HỘI CƠ CẤU DANH MỤC ĐẦU TƯ.

Hạn chế mua đuổi khi thị trường tăng lên vùng 1.090 điểm, trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược cơ cấu danh mục đầu tư, tập trung các cổ phiếu có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách và môi trường kinh doanh trong năm 2021.

ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,075.53 điểm, tăng 40.02 điểm, số mã tăng/giảm đạt 331/130. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm nhẹ so với phiên trước, đạt mức 13,160.47 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 602 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 215.36 điểm (+ 3.12%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VHM, VCB, VNM, HPG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm ITA, ASM, DHG, SAM, FIT.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE và HNX. Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng 104 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 7 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tăng điểm sau khi có thông tin tích cực về gói kích thích 1900 tỷ USD của Mỹ. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 02/02, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 0.97%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 1.23%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.81%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.32%, ASX200 Australia tăng 1.49%.

- Chính phủ Nhật Bản dự kiến gia hạn thời gian áp tình trạng khẩn cấp với Tokyo và các khu vực khác tới ngày 7/3 để kiểm soát Covid-19, theo truyền thông địa phương. Trong khi đó, ngân hàng Dự trữ Australia hôm nay ra quyết sách lãi suất, giữ nguyên ở 0,1%, và mua 100 tỷ AUD (76,32 tỷ USD) trái phiếu.

- Về thương mại, chính phủ Anh thông báo đã nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Một bộ trưởng nội các Anh cho biết nếu tham gia CPTPP là điều “đôi bên cùng có lợi” với cả London và các thành viên hiệp định hiện tại.

- Tổng thống Joe Biden dự định tiếp tục thúc đẩy một dự luật cứu trợ đại dịch lớn hơn nữa, ngay cả khi ông phải bỏ qua các thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, thư ký báo chí của ông cho biết, vài giờ sau khi một thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa gọi cuộc họp là “rất hiệu quả” hôm thứ Hai về các lựa chọn cho gói kích thích. Người phát ngôn của Nhà Trắng Jen Psaki nêu rõ cuộc thảo luận giữa Tổng thống Biden với 10 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa về gói cứu trợ Covid-19 đã diễn ra rất tích cực. Giới đầu tư tài chính toàn cầu đã hưởng ứng sự tích cực từ thông tin này khi các chỉ số đều tăng điểm trong phiên 02/02.

Kịch bản nào cho thị trường:

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn dắt dòng tiền bắt đáy hôm nay, khôi phục lại gần đủ mức sụt giảm của 3 phiên trước đó của Vnindex. Sau loạt phiên giảm mạnh do ảnh hưởng tin tức về những ca lây lan dịch Covid trong cộng đồng, cổ phiếu đã “rẻ tương đối” làm kích hoạt lực mua bắt đáy. Tuy nhiên những phiên giao dịch tiếp theo sẽ có thể xảy ra hiện tượng chốt lời cục bộ của các nhà đầu tư giao dịch T+. Thanh khoản ổn đinh của các phiên giao dịch vừa qua đã giải tỏa được mức căng margin của những tài khoản sử dụng đòn bẩy cao. Nhíp tăng tiếp theo của thị trường sẽ gặp vùng kháng cự quanh 1.090 điểm, và lực mua đuổi sẽ dè dặt hơn, làm cho thị trường phân hóa. Các doanh nghiệp đang tiếp tục công bố thông tin về kết quả kinh doanh quý 4 tích cực, và nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược lựa chọn cổ phiếu, cơ cấu danh mục đầu tư cho năm 2021.

Hành động: 

Hạn chế mua đuổi khi thị trường tăng lên vùng 1.090 điểm, trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược cơ cấu danh mục đầu tư, tập trung các cổ phiếu có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách và môi trường kinh doanh trong năm 2021.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma