04/02/2021: THỊ TRƯỜNG HỒI PHỤC MẠNH. NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI GOM CỔ PHIẾU TRỤ

03/02/2021 17:00

THỊ TRƯỜNG HỒI PHỤC NHỜ LỰC BẮT ĐÁY. CƠ HỘI CƠ CẤU DANH MỤC ĐẦU TƯ.

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược cơ cấu danh mục đầu tư, nắm giữ các cổ phiếu có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách và môi trường kinh doanh trong năm 2021.

 

ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,111.29 điểm, tăng 35.76 điểm, số mã tăng/giảm đạt 414/56. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 15,886.95 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 703 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 223.62 điểm (+ 3.84%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VCB, BID, VNM, GAS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm BHN, MWG, ROS, HPX, FIT.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE và HNX. Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng 1,165 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là FUEVFVND. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 12 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là NVB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

 

- Dữ liệu kinh tế kém khả quan của Trung Quốc, thị trường chứng khoán Châu Á tăng nhẹ. Đóng củaửa phiên giao dịch 03/02, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 1.0%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.2%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.46%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.06%, ASX200 Australia tăng 0.92%.

- Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Caixin/Markit lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 1 là 52 điểm, tăng trưởng chậm nhất 9 tháng, giảm so với mức 56,3 điểm hồi tháng 12. PMI trên 50 điểm phản ánh sự tăng trưởng và ngược lại. Cổ phiếu Alibaba tại Hong Kong giảm hơn 4% dù gã khổng lồ công nghệ này lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận trong mảng điện toán đám mây.

- Giá dầu thế giới ngày 3/2 tăng sau khi chạm mức cao nhất trong khoảng một năm trong phiên trước đó, được hỗ trợ bởi kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm và ước tính của OPEC+ về thâm hụt thị trường dầu toàn cầu trong năm 2021.

- Tâm lý thị trường được củng cố bởi tin tức rằng các đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đã thực hiện những bước đầu tiên để thúc đẩy kế hoạch viện trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất mà không có sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa.

- Viện Dầu mỏ Mỹ báo cáo tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 4,3 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 29/1, khác so với các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters là tăng 446.000 thùng. Các kho dự trữ xăng giảm 240.000 thùng, khác so với các nhà phân tích là tăng 1,1 triệu thùng, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu sưởi và nhiên liệu máy bay, giảm 1,6 triệu thùng, giảm nhiều hơn dự kiến.

 

Kịch bản nào cho thị trường:

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn dắt dòng tiền hôm nay, nhà đầu tư như sợ lỡ nhịp thị trường, đẩy lệnh mua giá cao suốt phiên giao dịch. Vnindex lấp GAP thánh công để khôi phục lại mức giá 1 tuần trước đó. Động thái gom mạnh cổ phiếu vốn hóa lớn của khối ngoại đã lôi kéo dòng tiền trong nước mua lan tỏa rộng các nhóm ngành. Thị trường đước gỡ bỏ lo ngại giảm điểm sau một tuần giao dịch vừa qua. Sau những tin tức về lây lan dịch Covid trong cộng đồng, cổ phiếu đã “rẻ tương đối” làm kích hoạt lực mua vùng giá thấp. Tuy nhiên những phiên giao dịch tiếp theo sẽ có thể xảy ra hiện tượng chốt lời cục bộ của các nhà đầu tư giao dịch T+ dẫn đến rung lắc trong phiên. Nhíp tăng tiếp theo của thị trường sẽ gặp vùng kháng cự quanh 1.160 điểm, và lực mua đuổi sẽ dè dặt hơn khi kỳ nghỉ lễ dài sắp đến, làm cho thị trường phân hóa. Các doanh nghiệp đang tiếp tục công bố thông tin về kết quả kinh doanh quý 4 tích cực, và nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược lựa chọn cổ phiếu, cơ cấu danh mục đầu tư cho năm 2021.

Hành động: 

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược cơ cấu danh mục đầu tư, nắm giữ các cổ phiếu có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách và môi trường kinh doanh trong năm 2021.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma