05/02/2021: THANH KHOẢN THỊ TRƯỜNG SUY YẾU TRƯỚC KỲ NGHỈ LỄ DÀI NGÀY

04/02/2021 17:09

THỊ TRƯỜNG HỒI PHỤC NHỜ LỰC BẮT ĐÁY. CƠ HỘI CƠ CẤU DANH MỤC ĐẦU TƯ.

Thị trường về cuối năm, đứng trước kì nghỉ dài ngày, chúng tôi cho rằng xu hướng sẽ tiếp tục là những phiên tăng giảm xen kẽ với sự phân hóa tiếp tục diễn ra, nhà đầu tư tận dụng để cơ cấu danh mục, nắm giữ những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có triển vọng kinh doanh khả quan, giữ 1 tỷ trọng cổ phiếu vừa phải vì kỳ nghỉ dài ngày có thể có rủi ro từ yếu tố dịch bệnh, tác động đến thị trường chung.

ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,112.19 điểm, tăng 0.90 điểm, số mã tăng/giảm đạt 209/220. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 12,431.74 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 523 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 223.68 điểm (+ 0.03%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VPB, SAB, FPT, GAS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, VNM, NVL, VGC, VRE.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE và HNX. Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng 163 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là FUEVFVND. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 28 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PLC.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/2, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 1.06%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.93%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.44%, Kospi Hàn Quốc giảm 1.35%, ASX200 Australia giảm 0.87%.

- Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Australia tháng 12 tăng 3% so với tháng trước đó sau khi điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ, cơ quan thống kê quốc gia Australia cho biết. Cổ phiếu hai hãng xe Hàn Quốc Hyundai Motor, Kia Motors lần lượt tăng 1,22% và 0,31%. Trước đó, CNBC đưa tin Apple sắp hoàn tất một thỏa thuận với hai hãng để sản xuất xe điện tự động tại cơ sở lắp ráp của Kia ở West Point, bang Georgia, Mỹ. Truyền thông địa phương Hàn Quốc ngày 3/2 cho biết Kia dự kiến ký hợp đồng 4.000 tỷ won (3,59 tỷ USD) với Apple để sản xuất xe điện.

- Hạ viện nắm giữ các phiếu bầu để thông qua kế hoạch ngân sách gói hỗ trợ kinh tế coronavirus trị giá 1.9 nghìn tỷ dollar của Biden.

- Theo thống kê của EIA, sản lượng dầu thô của Mỹ đã giảm từ mức kỷ lục năm 2019 là 12,25 triệu thùng/ngày, giảm xuống 11,47 triệu thùng/ngày trong năm 2020. Dự báo sẽ đạt đỉnh 13,88 triệu thùng/ngày vào năm 2034 trước khi bắt đầu giảm, thống kê của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết trong báo cáo triển vọng. Nhu cầu xăng sẽ tăng 9,1% lên 8,97 triệu thùng/ngày trong năm nay trước khi giảm dần cho đến năm 2050. Nhu cầu xăng đạt 9,33 triệu thùng/ngày vào năm 2018, con số mà EIA cho biết có thể là mốc tiêu thụ cao.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Sau hai phiên liếp tiếp bùng nổ về mặt điểm số, thị trường đã chững lại trong phiên giao dịch hôm nay. Chỉ số VNINDEX giao động phần lớn thời gian trong biên độ hẹp, quanh mốc tham chiếu. Sự phân hóa diễn ra trong phiên tại các nhóm trụ kéo theo chỉ số biến động, thanh khoản phiên hôm nay giảm mạnh so với phiên trước đó. Khối ngoại có một phiên mua ròng nhẹ đạt 163 tỷ đồng.

- Hôm nay là Thứ Năm, tức là những ai mua phiên hôm nay sẽ bán kịp T+3 trước tết, tuy nhiên với thanh khoản hôm nay, dòng tiền có vẻ đã cho thấy sự cơ cấu hoàn chỉnh, tức là những ai muốn mua năm giữ sau tết và muốn bán trước tết đã có quyết định, sự cơ cấu này đã phần nào thể hiện trong hai phiên gần nhất. Những phiên giao dịch cuối năm, chúng tôi cho rằng dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa và luân chuyển vào những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, quý 1 dự báo có kết quả kinh doanh khả quan.

Hành động: 

Thị trường về cuối năm, đứng trước kì nghỉ dài ngày, chúng tôi cho rằng xu hướng sẽ tiếp tục là những phiên tăng giảm xen kẽ với sự phân hóa tiếp tục diễn ra, nhà đầu tư tận dụng để cơ cấu danh mục, nắm giữ những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có triển vọng kinh doanh khả quan, giữ 1 tỷ trọng cổ phiếu vừa phải vì kỳ nghỉ dài ngày có thể có rủi ro từ yếu tố dịch bệnh, tác động đến thị trường chung.

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma