09/03/2021: XÂY NỀN GIÁ, TÍCH LŨY CHO SÓNG TĂNG

08/03/2021 16:00

XÂY NỀN GIÁ, TÍCH LŨY CHO SÓNG TĂNG.

Thị trường vẫn đang trong nhịp tích lũy khi các cổ phiếu đang tạo nền giá mới, biên độ giao dịch ổn định. Một số nhóm ngành nhỏ như hóa chất, công nghệ, chứng khoán, dầu khí đã bắt đầu tăng giá trở lại. Tuy nhiên để Vnindex vượt 1200 điểm cần sự đồng thuận nhóm ngành vốn hóa lớn như ngân hàng và bất động sản, do đó chỉ số vẫn đi ngang và cần thêm nhiều phiên giao dịch tích lũy.

ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,168.27 điểm, giảm 0.42 điểm, số mã tăng/giảm đạt 274/183. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 15,584.78 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 653 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 263.42 điểm (+ 1.39%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS, POW, NVL, GVR, KBC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VCB, VHM, MSN, VNM, ACB.

· Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 1.251 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là POW. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 10 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là BVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á giảm điểm dù Trung Quốc công bố dữ liệu tích cực và tiến triển về gói kích thích. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 08/03, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.42%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 1.98%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 2.3%, Kospi Hàn Quốc giảm 1%, ASX200 Australia tăng 0.43%.

- Thượng viện Mỹ đã thông qua gói kích thích khổng lồ do Tổng thống Joe Biden đề xuất hồi đầu năm, vào thứ Bảy. Hạ viện đặt mục tiêu thông qua dự luật trước ngày thứ Ba và yêu cầu Biden phê duyệt trước khi thời hạn gia hạn các chương trình trợ giúp thất nghiệp hết hạn vào ngày 14 tháng Ba.

- Dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ được công bố vào thứ Sáu cũng tiếp tục giúp cổ phiếu tăng giá, với bảng lương phi nông nghiệp cho tháng Hai ở mức 379.000, cao hơn 182.000 trong dự báo do Investing.com chuẩn bị và mức 166.000 của tháng 1.

- Xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ trên toàn cầu đối với hàng hóa sản xuất. Xuất khẩu tăng 60.6% tính theo đồng USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2 so với một năm trước đó, dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy hôm Chủ nhật, cao hơn nhiều so với ước tính trung bình 40% trong một cuộc khảo sát của Bloomberg với các nhà kinh tế. Riêng trong tháng 2, xuất khẩu đã tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái.

- Cảng xuất khẩu Ras Tanura của Saudi Arabia bị tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa. Mặc dù không có thiệt hại và không ảnh hưởng đến sản lượng dầu thô nhưng đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất nhằm vào các cơ sở khai thác dầu của Ả Rập Xê Út kể từ cuộc tấn công vào tháng 9 năm 2019. Phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Dầu Brent chạm mức $70/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường:

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giao dịch dè dặt và ổn định thanh khoản. Thị trường vẫn đang trong nhịp tích lũy khi các cổ phiếu đang tạo nền giá mới, biên độ giao dịch ổn định. Một số nhóm ngành nhỏ như hóa chất, công nghệ, chứng khoán, dầu khí đã bắt đầu tăng giá trở lại. Tuy nhiên để Vnindex vượt 1200 điểm cần sự đồng thuận nhóm ngành vốn hóa lớn như ngân hàng và bất động sản, do đó chỉ số vẫn đi ngang và cần thêm nhiều phiên giao dịch tích lũy. Báo cáo tài chính năm 2020 cho thấy các doanh nghiệp trong nhóm VN30 vẫn đang tạo ra lợi nhuận tốt bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid, thị trường vẫn đang tiếp nhận dòng vốn mới đầu tư vào cổ phiếu như là một kênh đầu tư hiệu quả khi lãi suất tiền gửi tiết kiệm duy trì ở mức thấp. Chúng tôi kỳ vọng dòng tiền mới này vẫn tiếp tục luân chuyển trong thị trường và sẽ là động lực hỗ trợ Vnindex quay lại xu hướng tăng trung hạn. Vùng hỗ trợ ngắn hạn ở 1.130 điểm kết hợp với kháng cự 1.200 điểm trở thành khoảng giao dịch tích lũy của Vnindex trong những phiên tới. Nhóm cổ phiếu chú ý quan sát, có khả năng dẫn dắt thị trường trong nhịp tăng sắp tới là nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, cổ phiếu doanh nghiệp ngành bán lẻ và các cổ phiếu ngành dầu khí.

Hành động: 

Nhà đầu tư tiếp tục cơ cấu danh mục tập trung các cổ phiếu có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 tích cực và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách và môi trường kinh doanh trong năm 2021.

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma