12/04/2021: THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH NHẸ KHI CHÔT LỜI CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG

09/04/2021 16:21

THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH NHẸ KHI CHÔT LỜI CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG.

Sau nhịp phiên tăng điểm vượt qua cùng đỉnh dài hạn 1200 điểm bằng lực kéo đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng và nhóm VN30, thị trường có nhịp chốt lời dẫn đến chỉ só Vnindex giảm nhẹ. Tuy nhiên xu hướng tăng điểm trung hạn vẫn được bảo toàn. Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao. Vùng 1.200 điểm đang trở thành khu vực hỗ trợ cho chỉ số Vnindex, kháng cự ngắn hạn quanh 1.250 điểm. Nhà đầu tư có thể giải ngân theo xu hướng, tập trung danh mục vào nhóm cổ phiếu được dự báo kết quả kinh doanh quý 1 tăng trưởng so với cùng kỳ. Nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn dắt thị trường là nhóm cổ phiếu bất động sản, cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó nhà đầu tư cũng nên theo dõi nhóm ngành hàng không và các doanh nghiệp liên quan đến đầu tư hạ tầng.

ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,231.66 điểm, giảm 3.23 điểm, số mã tăng/giảm đạt 213/206. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 18,208.37 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 733 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 293.79 điểm (+ 0.01%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là FPT, NVL, VPB, STB, LPB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VCB, VHM, BID, VIC, TCB.

· Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng 2,308 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 9 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VND.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chứng khoán Châu Á thận trọng, giới đầu tư tỏ ra thận trọng với các quan điểm của FED mới đây. Đóng cửa phiên giao dịch 09/04, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 0.2%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.92, Hangseng Index Hồng Kông giảm 1.17%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.36%, ASX200 Australia giảm 0.05%.

- Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cho biết trong một sự kiện của Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào tối 9/4 rằng, ngân hàng trung ương sẽ không thể giảm hỗ trợ cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Ông cũng nói rằng mặc dù nền kinh tế mở cửa trở lại có thể dẫn đến giá cả tăng vọt trong chốc lát, nhưng nó sẽ chỉ là tạm thời và không phải là lạm phát. Mặc dù hiện tại, các bình luận đã thể hiện cam kết của Fed đối với chính sách ôn hòa, Powell nói thêm rằng Fed sẽ phản ứng nếu kỳ vọng lạm phát bắt đầu “di chuyển liên tục và đáng kể” trên mức có thể chấp nhận được. Nhìn chung, quan điểm của FED trong đợt này đó là (i) duy trì quan điểm tiếp tục hỗ trợ kinh tế, (ii) tập trung vào dữ liệu việc làm, (iii) tạm thời dữ liệu lạm phát vẫn ở mức chấp nhận được.

- Iran và Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán với các cường quốc khác về việc khôi phục một thỏa thuận hạt nhân, vốn ngăn chặn phần lớn sản lượng dầu của Iran đưa ra thị trường. Điều này làm hồi sinh hy vọng Tehran có thể được Washington dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt và bổ sung vào nguồn cung dầu toàn cầu. Công ty cung cấp thông tin thị trường hàng hóa Kpler dự báo, nếu các cuộc đàm phán Mỹ-Iran tiến tới một thỏa thuận, nước này có thể cung cấp thêm 2 triệu thùng dầu/ngày cho thị trường thế giới (VITIC/Reuters).

Kịch bản nào cho thị trường:

Sau nhịp phiên tăng điểm vượt qua cùng đỉnh dài hạn 1200 điểm bằng lực kéo đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng và nhóm VN30, thị trường có nhịp chốt lời dẫn đến chỉ só Vnindex giảm nhẹ. Tuy nhiên xu hướng tăng điểm trung hạn vẫn được bảo toàn. Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao. Vùng 1.200 điểm đang trở thành khu vực hỗ trợ cho chỉ số Vnindex, kháng cự ngắn hạn quanh 1.250 điểm. Dự báo kết quả kinh doanh quý I/2021 của các ngân hàng tăng mạnh so với cùng kỳ 2020 đã phản ánh vào giá cổ phiếu trong những phiên vừa qua, nhà đầu tư chốt lời một phần do đạt lợi nhuận kỳ vọng, dòng tiền luận chuyển qua các nhóm ngành chưa tăng nhều. Cổ phiếu bất động sản có vốn hóa vừa (midcap) đang được quan tâm do kỳ vọng lợi nhuận quý 1 tích cực. Chính sách tiền tệ và tài khóa đang hỗ trợ cho nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng. Nhà đầu tư có thể giải ngân theo xu hướng, tập trung danh mục vào nhóm cổ phiếu được dự báo kết quả kinh doanh quý 1 tăng trưởng so với cùng kỳ. Nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn dắt thị trường là nhóm cổ phiếu bất động sản, cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó nhà đầu tư cũng nên theo dõi nhóm ngành hàng không và các doanh nghiệp liên quan đến đầu tư hạ tầng.

Hành động: 

Nhịp điều chỉnh là cơ hội mua vào các cổ phiếu có cơ bản tốt, tập trung vào danh mục cổ phiếu bất động sản vốn hóa vừa, cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu.

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma